วันอาทิตย์ที่ 15 ธันวาคม พ.ศ. 2562

อำนาจของพระเยซูเจ้า


อำนาจของพระเยซูเจ้า
จันทร์
สัปดาห์ที่ 3 เทศกาลเตรียมรับเสด็จพระคริสตเจ้า
กดว 24:2-7, 15-17
มธ 21:23-27
“เราสามารถตัดสินคนได้จากคำถามของเขามากกว่าคำตอบ” (วอลแตร์) บางคนถามคำถามเพราะพวกเขาไม่ต้องการคำตอบ พระวรสารวันนี้สะท้อนความจริงนี้ บรรดาสมณะและผู้อาวุโสเข้ามาพบและทูลถามพระองค์ว่า ท่านมีอำนาจใดจึงทำเช่นนี้ ใครมอบอำนาจนี้ให้ท่าน (มธ 21:23) บรรดาสมณะและผู้อาวุโสของชาวยิวแสดงความเกลียดชังพระเยซูเจ้าอย่างเปิดเผย ทั้งนี้เพราะความอิจฉาริษยา เนื่องจากพระเยซูเจ้าเป็นที่นิยมในหมู่ประชาชนมากกว่า
ในการเสด็จเข้ากรุงเยรูซาเล็ม พระเยซูเจ้าเสด็จไปที่พระวิหาร ทรงชำระพระวิหารด้วยการขับไล่บรรดาพ่อค้าออกจากพระวิหาร (มธ 21:12-17) ขณะประทับที่กรุงเยรูซาเล็มทรงสั่งสอนในพระวิหารและตามลานพระวิหารอย่างเปิดเผย เพื่อทำให้ประชาชนเข้าใจว่า พระองค์ทรงเป็นพระผู้ช่วยให้รอดตามที่บรรดาประกาศกได้กล่าวถึง และทรงเป็นพระบุตรของพระเจ้า พระวิหารคือบ้านของพระองค์ สามารถสั่งสอนตรงส่วนไหนของพระวิหารก็ได้
พระเยซูเจ้าทรงสัญญาจะตอบคำถามของบรรดาสมณะและผู้อาวุโส หากพวกเขาตอบคำถามของพระองค์ได้ “พิธีล้างของยอห์นมาจากไหน  จากสวรรค์ หรือจากมนุษย์ (มธ 21:25) แต่พวกเขาขี้ขลาดเกินกว่าจะตอบคำถามของพระองค์ได้ พวกเขาทราบถึงผลลัพธ์ตามมาไม่ว่าจะตอบแบบไหน ดังนั้น พวกเขาจึงตอบพระองค์ว่า “เราไม่รู้” (มธ 21:27) นี่คือวิธีเอาตัวรอดของคนขี้ขลาดเมื่อถูกจับได้ไล่ทัน
อำนาจของพระเยซูเจ้าได้รับการประกาศในการต้อนรับคนบาป หญิงโสเภณี และคนชายขอบของสังคม ซึ่งเราสามารถเห็นได้อย่างเด่นชัดในชีวิตแห่งการรับใช้ การมอบตนเองเป็นบูชา และบรรลุความสมบูรณ์ในการสิ้นพระชนม์บนไม้กางเขน ซึ่งบรรดาสมณะและผู้อาวุโสไม่มีวันเข้าใจอำนาจของพระองค์ คำถามเรื่องที่มาแห่งอำนาจของพระเยซูเจ้าท้าทายบรรดาคริสตชน ในการใช้ตำแหน่งหน้าที่เพื่อรักและรับใช้ซึ่งกันและกัน
เทศกาลเตรียมรับเสด็จพระคริสตเจ้า เป็นโอกาสให้เราได้ไตร่ตรองเกี่ยวกับความเชื่อของเรา เราเชื่อในพระเยซูเจ้าลึกซึ้งแค่ไหน เราเชื่อเพราะได้รับการสอนให้เชื่อ หรือเพราะเรามีประสบการณ์ส่วนตัวกับพระองค์ ศิษย์พระคริสต์ต้องเลียนแบบอำนาจของพระเยซูเจ้าในการรักและรับใช้ซึ่งกันและกัน เกียรติไม่ได้อยู่ที่ตำแหน่ง แต่อยู่ที่การรับใช้ ดำเนินชีวิตโดยไม่คิดถึงตนเอง และปฏิบัติต่อผู้อื่นด้วยความรักเยี่ยงพระองค์
คุณพ่อขวัญ ถิ่นวัลย์
khuanthinwan@gmail.com
วัดแม่พระแจกจ่ายพระหรรษทาน ดอนม่วย, สกลนคร
ภาพ : พระเยซูเจ้าตรึงกางเขน, สักการสถานฯ สองคอน, มุกดาหาร; 2019-12-14

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น