วันอาทิตย์ที่ 1 ธันวาคม พ.ศ. 2562

แบบอย่างของการอธิษฐานภาวนา

แบบอย่างของการอธิษฐานภาวนา
จันทร์
สัปดาห์ที่ 1 เทศกาลเตรียมรับเสด็จฯ
อสย 2:1-5
มธ 8:5-11
เทศกาลเตรียมรับเสด็จพระคริสตเจ้า เป็นช่วงเวลาของการพิสูจน์การรับใช้พระเจ้า การปรับปรุงตนเอง และการฟื้นฟูชีวิตคริสตชนของเรา นายร้อยชาวโรมันได้ให้แบบอย่างแก่เราในการอธิษฐานภาวนา : 1) เขามาหาพระเยซูเจ้าด้วยตนเองเพื่อผู้รับใช้ซึ่งป่วยหนัก, 2) เขาวางใจในอำนาจของพระเยซูเจ้าอย่างสิ้นเชิง, 3) เขามีความสุภาพ ไม่สมควรให้พระองค์เสด็จเข้ามาในบ้านของตน และ 4) เขามีความเชื่อในพระเยซูเจ้าอย่างเต็มเปี่ยม
การที่นายร้อยรักผู้รับใช้ป่วยหนักซึ่งอยู่ใต้อำนาจและเป็นเพียงคนรับใช้ แสดงถึงการไม่ถือว่า ตัวเองเป็นนายอยู่เหนือคนอื่น แต่มองเห็นคุณค่าของคนเท่าเสมอกัน มีหัวใจเปิดกว้างไปสู่ผู้อื่นและมองทุกคนเป็นพี่น้อง อีกทั้ง ได้กระทำสิ่งดีงามเพื่อชาวยิว แม้กระทั่งการสร้างศาลาธรรมซึ่งพูดถึงในพระวรสารนักบุญลูกา (ลก 7:4-5)   เราได้กระทำสิ่งดีงามและมองเห็นคนเท่าเสมอกันไหม เป็นต้น คนต่ำต้อยและคนชายขอบของสังคม
คำพูดของนายร้อยแสดงถึงความสุภาพอย่างยิ่ง “พระองค์เจ้าข้า ข้าพเจ้าไม่สมควรให้พระองค์เสด็จเข้ามาในบ้านของข้าพเจ้า แต่ขอพระองค์ตรัสเพียงคำเดียวเท่านั้น ผู้รับใช้ของข้าพเจ้าก็จะหายจากโรค” (มธ 8:8) เขาสำนึกในความไม่เหมาะสมของตน มีความเชื่อและความวางใจอย่างเต็มเปี่ยมในพระเยซูเจ้า ผู้ทรงยกย่องความเชื่อของเขา “เราบอกความจริงแก่ท่านทั้งหลายว่า เรายังไม่เคยพบใครมีความเชื่อมากเช่นนี้ในอิสราเอลเลย” (มธ 8:10)
พระศาสนจักรได้นำคำพูดของนายร้อยมาใช้ในพิธีกรรม เพื่อให้เราได้ตระหนักในความไม่เหมาะสมของตนก่อนรับพระเยซูเจ้าในศีลมหาสนิท “พระเจ้าข้า ข้าพเจ้าไม่สมควรจะรับเสด็จมาประทับอยู่กับข้าพเจ้า โปรดตรัสเพียงพระวาจาเดียว แล้วจิตใจข้าพเจ้าก็จะบริสุทธิ์” ความเชื่อแท้ได้นำทุกคนให้มารวมกันโดยไม่แบ่งแยก ไม่ถือเขาถือเรา แต่จำนนต่อความรักของพระเจ้า วางใจพระองค์อย่างเต็มเปี่ยม เปิดตาและหูของตนต่อความรักของพระองค์ในทุกสิ่ง
เราได้ตระหนักไหมว่า เราไม่สมควรและเป็นคนบาป หากอยู่ในสถานะบาปเราต้องไม่ไปรับพระเยซูเจ้าในศีลมหาสนิท จนกว่าได้คืนดีกับพระองค์และเพื่อนพี่น้องทางศีลอภัยบาป ศิษย์พระคริสต์ต้องเลียนแบบนายร้อยในการอธิษฐานภาวนาเพื่อผู้อื่น วางใจในอำนาจของพระเยซูเจ้าอย่างสิ้นเชิง มีความสุภาพ ตระหนักในความไม่เหมาะสมของตน และมีความเชื่อในพระเยซูเจ้าอย่างเต็มเปี่ยม
ขวัญ ถิ่นวัลย์, ของขวัญสุดประเสริฐ ความชื่นชมยินดีแห่งการบังเกิด, (สกลนคร : สมศักดิ์การพิมพ์ กรุ๊ป, 2562), หน้า 15-16.
ที่มาภาพ  : https://www.facebook.com/parroquiasantarosachajari/photos/a.485410708180439/1923662747688554/?type=1&theater

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น