วันพฤหัสบดีที่ 30 พฤษภาคม พ.ศ. 2556

พระกายและพระโลหิตของพระคริสตเจ้า


พระกายและพระโลหิตของพระคริสตเจ้า

วันอาทิตย์
สมโภชพระวรกายและพระโลหิตพระคริสตเจ้า
ปี C
ปฐก 14:18-20
คร 11:23-26
ลก 9:11-17

บทนำ

 นโปเลียน ได้ชื่อว่าเป็นจักรพรรดิผู้เกรียงไกร นำกองทัพพิชิตดินแดนต่างๆ มากมาย เบื้องหลังแห่งชัยชนะของนโปเลียนคือการใส่ใจในความเป็นอยู่ของทหาร โดยเฉพาะในยามที่กองทัพต้องเดินทางไกล การขาดแคลนอาหารและเสบียงเป็นสาเหตุให้ทหารอ่อนล้าและเจ็บป่วย นโปเลียนบอกกับแม่ทัพนายกองว่า “กองทัพต้องเดินด้วยท้อง” นั่นหมายความว่าต้องมีอาหารหรือเสบียงที่เพียงพอ

ด้วยเหตุนี้ นโปเลียนได้ตั้งรางวัล 2 หมื่นฟรังแก่คนที่สามารถคิดค้นวิธีถนอมอาหารไว้ได้นาน เพื่อทหารจะได้ใช้ในเวลาเดินทางไกล หัวหน้าเชฟชาวปารีสคนหนึ่งคว้าเงินรางวัลจำนวนดังกล่าว เพราะสามารถคิดค้นอาหารบรรจุกระป๋องที่สามารถเก็บไว้ได้นาน เพียงแค่นำมาอุ่นก็จะสามารถรับประทานได้ทันที ทำให้กองทัพของนโปเลียนเดินทางได้ไกลและมีแสนยานุภาพในการรบ

ในการเดินทางฝ่ายจิต ต้องอาศัยอาหารเช่นเดียวกันเพื่อเราจะได้มีพลังในการเดินทางเพื่อมุ่งสู่ความเป็นหนึ่งเดียวกับพระเจ้าและเพื่อนพี่น้อง ศีลมหาสนิท คืออาหารฝ่ายจิตของทหารพระคริสต์ทุกคน ซึ่งเป็นอาหารที่จำเป็นสำหรับการเดินทางไปสวรรค์ และเป็นแหล่งพลังที่ช่วยให้เราร้อนรนไปด้วยไฟแห่งความรักของพระองค์ในชีวิตประจำวัน

1.      พระกายและพระโลหิตของพระคริสตเจ้า

ผู้นิพนธ์พระวรสารทั้งสี่เล่ม ได้เล่าเหตุการณ์ตอนที่พระเยซูเจ้าทวีขนมปังเลี้ยงคนเป็นจำนวนมากในถิ่นทุรกันดารไว้เหมือนกัน แต่นักบุญลูกาซึ่งเขียนพระวรสารหลังการสิ้นพระชนม์ของพระเยซูเจ้าสี่สิบปี ได้ให้รายละเอียดเกี่ยวกับอัศจรรย์ที่พระเยซูเจ้าทวีขนมปังเป็นพิเศษ ทั้งนี้ เพื่อช่วยให้คริสตชนได้เข้าใจถึง อัศจรรย์ที่ทรงกระทำทุกวันในพิธีบูชาขอบพระคุณ

นักบุญลูกาเล่าว่า พระเยซูเจ้าทรงต้อนรับฝูงชน ตรัสสอนเขาเรื่องพระอาณาจักรพระเจ้า และทรงรักษาคนที่ต้องการรับการบำบัดรักษา (ลก 9:11) พระองค์ไม่ทรงรู้สึกเหน็ดเหนื่อยที่จะต้อนรับเราทุกวันอาทิตย์ด้วยอ้อมแขนที่เปิดกว้าง ทรงรักษาความเจ็บป่วยทางวิญญาณของเรา โดยทรงเชื้อเชิญเราให้สำนึกในบาปที่เรากระทำก่อนจะเริ่มพิธีกรรมศักดิ์สิทธิ์ หากเราสารภาพผิดด้วยเต็มใจเราก็จะได้รับการยกบาป

ขนมปังห้าก้อนกับปลาสองตัวที่พระเยซูเจ้าทรงทวีเลี้ยงคนเป็นจำนวนมาก เป็นรูปหมายถึง อาหารที่ทรงเตรียมไว้สำหรับเราในศีลมหาสนิท อาหารนี้คือตัวพระองค์เอง “เราเป็นปังทรงชีวิตที่ลงมาจากสวรรค์ ใครที่กินปังนี้จะมีชีวิตอยู่ตลอดไป และปังที่เราจะให้นี้คือเนื้อของเราเพื่อให้โลกมีชีวิต” (ยน 6:51) การได้กินอาหารนี้ จะทำให้เราสามารถข้ามผ่านทะเลทรายแห่งชีวิตสู่แผ่นดินพันธสัญญา คือชีวิตนิรันดร “ถ้าท่านไม่กินเนื้อของบุตรแห่งมนุษย์และไม่ดื่มโลหิตของเขา ท่านจะไม่มีชีวิตในตัวเอง” (ยน 6:53)

นักบุญลูกา ต้องการให้เราคริสตชนมองดูการทวีขนมปังของพระเยซูเจ้า ไม่ใช่เพียงเพื่อบรรเทาความหิวโหยของฝูงชนเท่านั้น แต่ต้องการช่วยให้บรรดาอัครสาวกได้เข้าใจถึงศีลมหาสนิท ซึ่งพระองค์จะทรงตั้งขึ้นในการเลี้ยงอาหารค่ำมื้อสุดท้าย ดังนั้น ในพระวรสารของลูกาจึงเห็นถึงพระดำรัสที่เหมือนกันระหว่างการทวีขนมปังกับถ้อยคำที่พระองค์ประกาศในการเลี้ยงอาหารค่ำมื้อสุดท้าย เพื่อเปลี่ยนปังให้เป็นพระกายและเปลี่ยนเหล้าองุ่นให้เป็นพระโลหิตของพระองค์

2.      บทเรียนสำหรับเรา

พระวาจาของพระเจ้าและการสมโภชในวันนี้ ได้ให้บทเรียนที่สำคัญสำหรับเราคริสตชนหลายประการ ในการนำไปปฏิบัติในชีวิตประจำวัน

ประการแรก เราต้องได้รับการหล่อเลี้ยงด้วยศีลมหาสนิท ซึ่งเป็นอาหารทรงชีวิตที่พระเยซูเจ้าทรงตั้งขึ้นและประทานแก่พระศาสนจักร เพื่อหล่อเลี้ยงพระศาสนจักรและทำให้เราเติบโตและเข้มแข็ง ศีลมหาสนิทจึงเป็นบ่อเกิดและพลังแห่งชีวิตคริสตชน ที่เราต้องหมั่นไปรับพระองค์บ่อยๆ เป็นต้นในพิธีบูชาขอบพระคุณทุกวันอาทิตย์

ประการที่สอง เราต้องดำเนินชีวิตในความรักและความเป็นหนึ่งเดียวกัน ศีลมหาสนิทเป็นเครื่องหมายแห่งความรักที่พระเยซูเจ้าทรงเลี้ยงประชากรของพระองค์ ให้เป็นหมู่คณะและเป็นหนึ่งเดียวกับพระองค์ “ผู้ที่กินเนื้อของเรา และดื่มโลหิตของเราก็ดำรงอยู่ในเรา และเราก็ดำรงอยู่ในเขา” (ยน 6:56) ทำให้เรามีประสบการณ์ถึงความรักอันยิ่งใหญ่ของพระเจ้า ที่เราต้องแสดงออกในชีวิตประจำวัน ในความรักและความเป็นหนึ่งเดียวกันกับเพื่อนพี่น้อง ในครอบครัว หมู่คณะและในวัดของเรา

ประการที่สาม เราจะต้องเป็นผู้นำพระเยซูเจ้าไปสู่ผู้อื่น เมื่อเราได้รับศีลมหาสนิท เราได้กลายเป็นผู้นำพระเยซูเจ้าไปสู่ผู้อื่นเช่นเดียวกับแม่พระ ทุกครั้งที่เรามาร่วมมิสซาวันอาทิตย์และรับพระองค์ในศีลมหาสนิท เราจะต้องไม่ทิ้งพระองค์ไว้ในวัด แต่จะต้องนำพระองค์กลับออกไปในชีวิตประจำวัน นำพระองค์กลับไปสู่ครอบครัวและที่ทำงาน ด้วยการเป็นเครื่องหมายแห่งความรัก ความเมตตากรุณา การให้อภัยและการรับใช้ที่เสียสละขององค์พระคริสตเจ้า

บทสรุป

พี่น้องที่รัก ศูนย์กลางของศีลมหาสนิทคือ พระกายและพระโลหิตของพระคริสตเจ้า ที่ทรงประทานให้แก่เราคริสตชน คำว่า มหาสนิท หมายถึงเอกภาพหนึ่งเดียว ที่ทุกคนเป็นหนึ่งเดียวกันในพระคริสตเจ้า การไปรับศีลมหาสนิทและตอบรับว่า “อาแมน” จึงเป็นการประกาศถึงเอกภาพและความเป็นหนึ่งเดียวกันของหมู่คริสตชน ที่ทุกคนต่างรับปังจากก้อนเดียวกันและดื่มโลหิตจากถ้วยเดียวกัน คือองค์พระคริสตเจ้า ดังนั้น ทุกครั้งที่เรารับศีลมหาสนิทจึงเป็นการย้ำว่า ทุกคนเป็นหนึ่งเดียวกันและพี่น้องกัน

เราต้องถามตัวเองอยู่เสมอว่าในฐานะที่เป็นคริสตชน ทุกคนที่สัมผัสชีวิตของเราได้พบกับความรักของพระเจ้าในตัวเราหรือเปล่า เราได้กลายเป็นเครื่องมือที่มองเห็นได้แห่งความรักและความเป็นหนึ่งเดียวกับกับพระเจ้าและเพื่อนพี่น้องมากน้อยแค่ไหน ในชีวิตของเรา เป็นต้นในครอบครัว หมู่คณะและในวัดของเรา ศีลมหาสนิทจะยังคงเป็นเพียงพิธีกรรม ที่ระลึกถึงการกระทำของพระเยซูเจ้าเมื่อสองพันปีก่อน หากศีลมหาสนิทไม่ได้กลายเป็นชีวิตที่แท้จริงของเรา

คุณพ่อขวัญ ถิ่นวัลย์
danielkhuan@hotmail.com
วัดพระคริสตประจักษ์ นาบัว
5 มิถุนายน 2010

ดูเพิ่มเติม

“พระเยซูเจ้า ปังทรงชีวิต” ปี A: http://dondaniele.blogspot.com/2011/06/blog-post_24.html
“ศีลมหาสนิท พลังชีวิตคริสตชน” ปี B: http://dondaniele.blogspot.com/2012/06/blog-post_08.html

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น