วันศุกร์ที่ 8 ธันวาคม พ.ศ. 2560

สัมผัสแห่งความรัก

สัมผัสแห่งความรัก
วันเสาร์
สัปดาห์ที่ 1 เทศกาลเตรียมรับเสด็จพระคริสตเจ้า
อสย 30:19-21, 23-26
มธ 9:35-10:1, 6-8
สมเด็จพระสันตะปาปาฟรังซิสได้ตอบคำถามที่มีผู้ถามพระองค์ว่า “ทำไมพระองค์ต้องเดินทางไกล และเลือกเสด็จเยือนประเทศเมียนมาร์และบังคลาเทศซึ่งมีคาทอลิกเพียงน้อยนิด” พระองค์ตรัสตอบว่า “พระเจ้าได้เสด็จไปยังมุมที่ไกลสุดเพื่อเลือกพระสันตะปาปาองค์ต่อมา ในฐานะพระสันตะปปาปาพระองค์ถึงเลือกไปอวยพรกลุ่มคาทอลิกที่ห่างไกลที่สุด” พระองค์ได้ทำเช่นเดียวกับบรรดาศิษย์ที่พระเยซูเจ้าทรงส่งไป เพื่อนำสัมผัสแห่งความรักไปยังไประชาชน
พระเยซูเจ้าเสด็จไปสั่งสอนประชาชนตามเมืองและตามหมู่บ้าน เพื่อประกาศข่าวดีเรื่องพระอาณาจักร ทรงรักษาโรคและความเจ็บไข้ทุกชนิด ทรงสงสารพวกเขาที่เหน็ดเหนื่อยท้อแท้ดังฝูงแกะที่ไม่มีคนเลี้ยง พระองค์ได้ส่งอัครสาวกของพระองค์ไปเพื่อทำหน้าที่เดียวกันนี้ “จงไปประกาศว่าอาณาจักรสวรรค์ใกล้เข้ามาแล้ว จงรักษาคนเจ็บไข้ จงปลุกคนตายให้กลับคืนชีพ จงรักษาคนโรคเรื้อนให้สะอาด จงขับไล่ปีศาจให้ออกไป” (มธ 10:7-8)
เราแต่ละคนต้องการได้รับพลังและความรักจากพระเจ้า เพื่อมีประสบการณ์โดยตรงกับพระองค์ พระเยซูเจ้าได้ส่งบรรดาศิษย์ของพระองค์ ให้นำการสัมผัสและการรักษาของพระองค์ไปยังประชาชน (ดู ลก 10:1, 9) เพื่อทำหน้าที่นี้ต่อไปพระองค์ทรงตั้งพระศาสนจักรขึ้น โดยมีบรรดาอัครสาวกเป็นรากฐาน และทรงส่งบรรดาศิษย์นำการสัมผัสที่ใกล้ชิด ความรักที่ให้อภัย และการเยียวยารักษาของพระองค์ไปยังทุกคนที่ต้องการ
ทุกวันนี้พระเยซูเจ้าทรงสัมผัสเราผ่านทางการอธิษฐานภาวนาและศีลศักดิ์สิทธิ์ ซึ่งเป็นช่องทางแห่งพระพรของพระเจ้าที่หลั่งมาสู่เรา ที่ทำให้เราเป็นหนึ่งเดียวกับพระองค์อย่างใกล้ชิด เราต้องการฟังคำยกบาปของพระองค์ทางศีลอภัยบาป เราต้องการการสัมผัสแห่งความรักและรับพระองค์ในศีลมหาสนิท ซึ่งเป็นห้วงเวลาที่เราทราบว่ากำลังพบกับพระองค์แบบหน้าต่อหน้าอย่างแท้จริง
เมื่อพระเยซูเจ้าตรัสว่า “เราอยู่กับท่านทุกวันตลอดไปตราบจนสิ้นพิภพ” (มธ 28:20) ทรงหมายถึงพระองค์จะอยู่กับเราในฐานะเพื่อนสนิทและผู้ร่วมทางที่ใกล้ชิด ที่อยู่กับเราในยามที่เราต้องการใครสักคน ที่เราสามารถสัมผัส ได้ฟังพระองค์ตรัส และได้เห็นพระองค์แบบหน้าต่อหน้า นี่คืองานที่ศิษย์พระคริสต์ทุกคนได้รับมอบหมายและต้องทำ พระองค์ทรงส่งเราให้นำข่าวดีและการสัมผัสแห่งความรักของพระองค์ไปยังทุกคน เป็นต้นคนที่กำลังเหน็ดเหนื่อยแท้แท้
คุณพ่อขวัญ ถิ่นวัลย์
khuanthinwan@gmail.com
San Tomasso Ashram, วัดแม่พระแห่งภูเขาการ์แมล ป่าพนาวัลย์
8 ธันวาคม 2017
ภาพ: สมเด็จพระสันตะปาปาฟรังซิสพบตัวแทนชาวโรฮิงญา, ดักกา บังคลาเทศ; 2017-12-02

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น