วันพฤหัสบดีที่ 28 ธันวาคม พ.ศ. 2560

การรอคอยของสิเมโอน

 
การรอคอยของสิเมโอน
29 ธันวาคม
อัฐมวารพระคริสตสมภพ
1 ยน 2:3-11
ลก 2:22-35
การถวายบุตรชายคนแรกแด่พระเจ้าในพระวิหารกระทำหลัง 40 วันของการเกิด เพื่อให้มารดาทำพิธีชำระมลทินตามธรรมบัญญัติของโมเสส พระเจ้าผู้รับเอากายเป็นมนุษย์ และพระคริสต์บุตรพระเจ้าได้ทรงประทับในพระวิหารทั้งสภาวะมนุษย์และพระเจ้า นี่เป็นธรรมล้ำลึกแสดงถึงพันธกิจของพระคริสตเจ้า  ทรงมอบพระองค์ทั้งครบแด่พระบิดาเจ้าและทรงเป็นพระวิหารยิ่งใหญ่ของพระเจ้า
พระกุมารเยซูเสด็จเข้าไปในพระวิหาร บ้านแห่งการถวายเครื่องสักการบูชาเพื่อการนมัสการพระเจ้า ชีวิตของพระองค์เริ่มเป็นวิหารแห่งการรับใช้ตามบทบัญญัติใหม่ ที่บรรลุความสมบูรณ์บนไม้กางเขนและในศีลมหาสนิทในพิธีบูชาขอบพระคุณ ดังนั้น การถวายพระกุมารในพระวิหารเป็นเครื่องหมายแห่งการอุทิศชีวิตของเรา ซึ่งมาวัดด้วยจิตตารมณ์เดียวกันด้วยความรักและการนมัสการ เพื่อทำให้แผนการของพระเจ้าบรรลุความสมบูรณ์
สิเมโอนได้มาที่พระวิหารทุกวันเป็นเวลาหลายปีเพื่อหวังได้พบพระผู้ไถ่สักวันหนึ่ง คำอธิษฐานภาวนาของสิเมโอนได้รับการตอบสนอง สิเมโอนเปี่ยมไปด้วยพระจิตเจ้าและได้พบพระกุมารเยซู ถือเป็นเหตุการณ์ยิ่งใหญ่ในชีวิตของสิเมโอน ได้รับพระกุมารมาอุ้มและกล่าวถวายพรแด่พระเจ้าผู้โปรดให้ได้เห็นพระผู้ช่วยให้รอด ผู้เป็นแสงสว่างและพระสิริรุ่งโรจน์สำหรับประชากรอิสราแอล สามารถนอนตายตาหลับอย่างเป็นสุขในบั้นปลายชีวิต
สิเมโอนรอคอยพระผู้ไถ่ด้วยการอธิษฐานภาวนา และการไตร่ตรองด้วยความเพียรทนเป็นเวลาหลายปี พระเจ้าทรงตอบสนองคำอธิษฐานภาวนาของสิเมโอนตามแผนการของพระองค์ เวลาเป็นของประทานจากพระเจ้าช่วยเตรียมเราให้ยอมรับพระพรแห่งชีวิตนิรันดร เราได้ใช้เวลาของเราอย่างไร เราได้ปล่อยเวลาให้ผ่านไปโดยเปล่าประโยชน์ หรือเราได้ใช้เพื่อการอธิษฐานภาวนา เพื่อช่วยเพื่อนพี่น้องของเราและเป็นโอกาสในการทำกิจการดี
คริสตชนต้องเลียนแบบสิเมโอนในการอธิษฐานภาวนาและไตร่ตรองด้วยความเพียรทน และพร้อมยอมรับการตอบสนองคำอธิษฐานภาวนาของพระเจ้า ตามแผนการของพระองค์ มิใช่ตามน้ำใจของตน ศิษย์พระคริสต์ต้องอุทิศชีวิตของตนเพื่อองค์พระเจ้า มาวัดด้วยจิตตารมณ์แห่งความรักและการนมัสการพระองค์ และดำเนินชีวิตเป็นพระวิหารมีชีวิตของพระองค์ในแต่ละวัน ในความรัก การรับใช้ และการให้อภัยความผิดของกันและกัน 
คุณพ่อขวัญ ถิ่นวัลย์
khuanthinwan@gmail.com
San Tomasso Ashram, วัดแม่พระแห่งภูเขาการ์แมล ป่าพนาวัลย์
28 ธันวาคม 2017
ที่มาภาพ: https://i.pinimg.com/originals/f1/4c/bc/f14cbc11658e0f7c4837d8b2b27e459f.jpg

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น