วันศุกร์ที่ 29 ธันวาคม พ.ศ. 2560

ประกาศกหญิงอันนา

ประกาศกหญิงอันนา
30 ธันวาคม
อัฐมวารพระคริสตสมภพ
1 ยน 2:12-17
ลก 2:36-40
ประกาศกหญิงอันนาอายุ 84 ปี เคยแต่งงานตอนเป็นสาว แต่ใช้ชีวิตอยู่กับสามีเพียง 7 ปีสามีได้เสียชีวิตทำให้กลายเป็นม่าย นางอันนาพบความสุขในการรับใช้พระเจ้าในพระวิหารทั้งกลางวันและกลางคืน ไม่เคยออกจากพระวิหารเลย ใช้เวลาแต่ละวันในการจำศีลอดอาหารและอธิษฐานภาวนา นางอันนาเป็นเหมือนกับผู้เฒ่าสิเมโอนที่เติบโตในหนทางสู่ความศักดิ์สิทธิ์ และได้รับการดลใจจากพระจิตเจ้าให้พบพระผู้ไถ่
นางอันนามุ่งดำเนินชีวิตในความศักดิ์สิทธิ์ เพื่อพระสิริรุ่งโรจน์ของพระเจ้าและทำให้พระองค์เป็นที่รู้จัก โดยไม่หวังรางวัลตอบแทน เราแต่ละคนได้รับการเรียกสู่ความศักดิ์สิทธิ์ สู่ชีวิตแห่งการอธิษฐานภาวนาและชีวิตแห่งการอุทิศตนเพื่อพระเจ้าด้วยความรัก เราได้ไปวัดและใช้เวลาอธิษฐานภาวนาบ่อยแค่ไหน เราได้ปฏิบัติกิจเมตตาต่อพี่น้องที่เดือดร้อนและต้องการความช่วยเหลือบ้างหรือเปล่า
นางอันนาแม้อายุมาก แต่ยังคงรับใช้พระเจ้าในการอดอาหารและอธิษฐานภาวนา อีกทั้ง พระเยซูเจ้าทรงสอนบรรดาศิษย์และทรงหาเวลาในการอธิษฐานภาวนาติดต่อกับพระเจ้าอยู่เสมอ “จงตื่นเฝ้าและอธิษฐานภาวนาเพื่อจะได้ไม่เข้าสู่การทดลอง จิตใจพร้อมแล้วก็จริง แต่เนื้อหนังอ่อนกำลัง” (มธ 26:41) ทรงบอกเราชัดเจนว่าการอธิษฐานภาวนาสามารถเอาชนะปีศาจได้ “ปีศาจชนิดนี้ขับไล่ออกไม่ได้เลย นอกจากด้วยการอธิษฐานภาวนาเท่านั้น” (มก 9:29)
ศิษย์พระคริสต์ต้องดำเนินชีวิตมุ่งสู่ความศักดิ์สิทธิ์ ด้วยการจำศีลอดอาหารและการอธิษฐานภาวนา การแสวงหาพระเยซูเจ้าอย่างนางอันนาและสิเมโอน ทำให้เราได้พบพระองค์ และสามารถอุ้มพระองค์แนบหัวใจของเราได้ โดยเฉพาะอย่างยิ่ง การปฏิบัติกิจเมตตาต่อผู้เดือดร้อนและต้องการความช่วยเหลือ ซึ่งเป็นพระคริสตเจ้าที่ประทับท่ามกลางเราและทำให้เราเติบโตยิ่งขึ้นในชีวิตฝ่ายจิต
คุณพ่อขวัญ ถิ่นวัลย์
khuanthinwan@gmail.com
San Tomasso Ashram, วัดแม่พระแห่งภูเขาการ์แมล ป่าพนาวัลย์
29 ธันวาคม 2017
ที่มาภาพ: https://www.blogger.com/blogger.g?blogID=4441559548770474725#editor/target=post;postID=1228391220898365224

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น