วันจันทร์ที่ 18 ธันวาคม พ.ศ. 2560

ความรู้สึกในช่วงรักษาการอัครสังฆมณฑลท่าแร่-หนองแสง

ความรู้สึกในช่วงรักษาการอัครสังฆมณฑลท่าแร่-หนองแสง
โดย พระคุณเจ้า ยอร์ช ยอด  พิมพิสาร, C.Ss.R.
เป็นเหตุบังเอิญแท้ๆ เมื่อมีพิธีบวชพระสงฆ์ที่อาสนวิหารที่ท่าแร่ เมื่อวันเสาร์ที่ 8 พฤษภาคม ค.. 2004 ตามธรรมดาแล้ววันเสาร์มักจะเป็นวันฉลองวัดต่างๆ จึงไม่ค่อยว่างที่จะไปร่วมในพิธีนอกเขตสังฆมณฑลอุดรฯ เผอิญวันเสาร์นั้นไม่มีฉลองวัด จึงตัดสินใจไปร่วมพิธีบวชพระสงฆ์สององค์ที่ท่าแร่ฯ วันจันทร์หลังจากนั้น พระสมณทูต ซัลวาตอเร เพ็นนัคคีโอ ได้ขอให้ไปพบท่านและแจ้งให้ทราบว่า พระสันตะปาปา ยอห์น ปอลที่ 2 ได้ทรงแต่งตั้งให้ทำหน้าที่ในตำแหน่งพระสังฆราชผู้รักษาการของอัครสังฆมณฑลท่าแร่-หนองแสง และจะมีการประกาศภายในอีกไม่กี่วันข้างหน้า
สิ่งแรกที่เข้ามาในความคิดก็คือ ในโอกาสที่ไปร่วมงานบวชพระสงฆ์ที่ท่าแร่ฯ นั้น เมื่อบรรดาพระสงฆ์ นักบวช และสัตบุรุษได้ยินข่าวการแต่งตั้งคงจะเหมาเอาว่า เราไปดูลาดเลาก่อนไปรับหน้าที่ในวันบวชพระสงฆ์ในวันนั้น แต่อันที่จริงแล้วมิได้มีระแคะระคายแม้แต่น้อยว่า จะต้องมาทำหน้าที่ผู้รักษาการฯ และเมื่อพระสมณทูตได้แจ้งให้ทราบก็รู้สึกหนักใจ เพราะต้องมีหน้าที่รับผิดชอบเพิ่มขึ้นมากกว่าสองเท่า ทั้งนี้เพราะอัครสังฆมณฑลท่าแร่-หนองแสงนั้น เป็นอัครสังฆมณฑลที่เก่าแก่และกว้างใหญ่ มีวัด มีพระสงฆ์และสัตบุรุษมากมาย  ต้องยอมรับว่ารู้สึกหนักใจมาก           
 วันเข้ารับตำแหน่งรักษาการผู้ปกครองอัครสังฆมณฑลท่าแร่-หนองแสง
อาสนวิหารอัครเทวดามีคาแอล ท่าแร่; 20 พฤษภาคม 2004
          แต่การต้อนรับที่ได้รับจากบรรดาพระสงฆ์ ตั้งแต่วันที่เริ่มต้นไปรับหน้าที่เป็นผู้รักษาการฯ ซึ่งรวมเป็นเวลาทั้งหมดประมาณหนึ่งปีกับสามเดือนนั้น เป็นช่วงระยะเวลาที่ได้รู้จักมักคุ้นกับบรรดาพระสงฆ์เป็นอย่างดี และพระสงฆ์แต่ละองค์ก็มีอัธยาศัยไมตรี และมีความเป็นกันเองที่น่าประทับใจมาก โดยเฉพาะในโอกาสเข้าเงียบและการประชุมในแต่ละเดือนจึงไม่มีความรู้สึกหนักใจใดๆ และคณะที่ปรึกษาพระสังฆราชก็ได้ให้ความร่วมมืออย่างดีที่สุด ทำให้ความหนักใจละลายหายสูญไป มีแต่ความอบอุ่นใจเข้ามาแทนที่
            ในการไปฉลองวัดและโปรดศีลกำลังตามวัดต่างๆ ซึ่งได้พยายามไปฉลองให้มากที่สุดเท่าที่จะทำได้ ก็ได้รับการต้อนรับอย่างอบอุ่นจากพี่น้องสัตบุรุษ และในการฉลองวัดแต่ละแห่งบรรดาพระสงฆ์ก็ไปร่วมฉลองกัน เพื่อเป็นกำลังใจให้แก่พี่น้องสงฆ์ด้วยกัน แม้บางครั้งจะต้องเดินทางค่อนข้างไกลก็ตาม พ่อเจ้าวัดที่เป็นเจ้าภาพการฉลองวัดเอง ก็ให้การต้อนรับพี่น้องสงฆ์ด้วยกันอย่างอบอุ่น 
 เป็นประธานฉลองครบรอบ 50 ปีบ้านเณรฟาติมาท่าแร่และบวชสังฆานุกร
บ้านเณรฟาติมาท่าแร่; 9 ตุลาคม 2004
           ในช่วงระยะเวลาที่ทำหน้าที่ผู้รักษาการนี้ มีเหตุการณ์ที่สำคัญเกิดขึ้นคือ การฉลองบ้านเณรฟาติมา ท่าแร่ ครบ 50 ปี และในโอกาสนั้นได้มีการเปิดปีแห่งศีลมหาสนิท และบวชสังฆานุกรสองคน ต่อมา ได้ทำพิธีบวชสังฆนุกรทั้งสองเป็นพระสงฆ์คือ คุณพ่อยอห์น ชัยวิชิต  บรรเทา และคุณพ่อเปโตร วิโรจน์  โพธิ์สว่าง เมื่อวันที่ 4 มิถุนายน ค.ศ. 2005 ที่ผ่านมา และในวันเดียวกันนั้นคุณพ่อยอแซฟ ธีระยุทธ  อนุโรจน์ ก็ได้ฉลองครบรอบ 25 ปี  แห่งการบวชเป็นพระสงฆ์ และต่อมาเมื่อวันที่ 16 กรกฎาคมก็ได้ร่วมฉลองงานครบรอบ 25 ปี แห่งการบวชเป็นพระสังฆราชของ พระคุณเจ้าคายน์  แสนพลอ่อน อดีตประมุขอัครสังฆมณฑลท่าแร่-หนองแสง
            ทั้งหลายทั้งปวงนี้ ทำให้มีความใกล้ชิดกับบรรดาพระสงฆ์ นักบวช และพี่น้องสัตบุรุษในหลายเขตวัด และมีความประทับใจในความเลื่อมใสศรัทธาของพี่น้องสัตบุรุษตามวัดต่างๆ ที่มีโอกาสได้สัมผัสเมื่อไปเยี่ยมและร่วมงานฉลองวัด
 ประธานในพิธีฉลองครบรอบ 25 ปีชีวิตสงฆ์และพิธีบวชพระสงฆ์ 2 องค์
อาสนวิหารอัครเทวดามีคาแอล ท่าแร่; 4 มิถุนายน 2005
            ในช่วงปีเศษๆ นี้ที่ผ่านมา ได้มีโอกาสนำหนังสือที่ได้แปลไว้หลายเล่มมาแบ่งปันและมอบให้กับบรรดาพระสงฆ์ เพื่อเป็นอาหารหล่อเลี้ยงชีวิตจิต ให้มีความใกล้ชิดกับพระคริสตเจ้า เพื่อจะนำพระพรจากพระองค์มาสู่พี่น้องสัตบุรุษ
            ขอให้พระคุณเจ้า หลุยส์ จำเนียร  สันติสุขนิรันดร์ ซึ่งก็รู้จักและคุ้นเคยกับพี่น้องสงฆ์รุ่นเก่าๆ ดี ได้มีความรู้สึกเช่นเดียวกันนี้ เมื่อพระคุณเจ้ามารับหน้าที่นายชุมพาบาลของอัครสังฆมณฑลท่าแร่-หนองแสง
 ร่วมฉลองครบรอบ 25 ปีสังฆราชของพระอัครสังฆราชลอเรนซ์ คายน์ แสนพลอ่อน
อาสนวิหารอัครเทวดามีคาแอล ท่าแร่; 16 กรกฎาคม 2005
            ทุกวันอังคารและวันพุธหลังวันศุกร์ต้นเดือน ซึ่งเป็นวันเข้าเงียบประจำเดือนและการประชุมพบปะสังสรรค์ของบรรดาพระสงฆ์ในแต่ละเดือน ผมจะขอร่วมจิตใจและภาวนากับคุณพ่อทุกองค์ในเขตอัครสังฆมณฑลท่าแร่-หนองแสง และวอนขอให้ชีวิตของคุณพ่อทุกองค์ใกล้ชิดสนิทสนมกับพระเยซูเจ้าในศีลมหาสนิทให้มากยิ่งขึ้นทุกๆ วัน
            ให้เราอธิษฐานภาวนาเพื่อกันและกัน และเป็นกำลังใจให้แก่กันและกันตลอดไป
ด้วยความรักและความห่วงใยในพระคริสตเจ้า องค์พระมหาสมณะของเราทุกคน
 ประธานในพิธีฉลองวัดนักบุญยอแซฟ โคกกลาง; 12 เมษายน 2005
พระสังฆราช ยอร์ช ยอด  พิมพิสาร, C.Ss.R.
ประมุขสังฆมณฑลอุดรธานี
และรักษาการผู้ปกครองอัครสังฆมณฑลท่าแร่หนองแสง

2 สิงหาคม 2005

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น