วันพฤหัสบดีที่ 13 พฤศจิกายน พ.ศ. 2557

สีสันแห่งสมัชชา



สีสันแห่งสมัชชาสังฆมณฑลอีสาน
การประชุมสมัชชาสังฆมณฑลนครแห่งท่าแร่-หนองแสง ซึ่งเริ่มมาตั้งแต่วันที่ 10พฤศจิกายน 2014 ณ โรงแรมเพชรรัชต์การ์เด้น จังหวัดร้อยเอ็ด เป็นการประชุมที่สำคัญของพระศาสนจักรท้องถิ่นในภาคอีสานทั้ง 4 สังฆมณฑล ถือเป็นโอกาสที่บรรดาพระสังฆราช พระสงฆ์ นักบวชและตัวแทนฆราวาสที่เข้าร่วมสมัชชาฯ ได้ไตร่ตรอง แสดงความคิดเห็น และแสวงหาแนวทางร่วมกัน เพื่อกำหนดทิศทางในการประกาศข่าวดีใหม่อย่างมีประสิทธิภาพ
กระบวนการสมัชชาฯ เริ่มจากการประกาศกฤษฎีกาเปิดสมัชชาและพิธีบูชาขอบพระคุณ โดยพระสังฆราชฟิลิป บรรจง ไชยรา การอธิบายเนื้อหาเอกสารประกอบการประชุมสมัชชาฯ (Instrumentum Laboris) โดยวิทยากรซึ่งประกอบด้วย คุณพ่อสมเกียรติ ตรีนิกร คุณประกาย ชลหาร และอาจารย์พลชาติ ไกรบุตร ก่อนจะมีการประชุมกลุ่มย่อยเพื่อทำความเข้าใจและหาแนวทางในการนำไปปฏิบัติ แล้วให้ตัวแทนนำเสนอประเด็นสำคัญให้ที่ประชุมสมัชชาฯ

กระบวนการสมัชชาฯ ครั้งนี้เป็นกระบวนเดียวกันกับสมัชชาพระสังฆราชของพระศาสนจักรสากล (Synod) ที่สมาชิกผู้เข้าร่วมการสัมมนาทุกคนต้องศึกษาเอกสารประกอบการประชุมสมัชชาฯ ล่วงหน้าอย่างละเอียด เพื่อไตร่ตรองและทำความเข้าใจในประเด็นต่างๆ และเขียนความเห็นส่วนตัวโดยคำนึงถึงความดีส่วนรวมของพระศาสนจักร ส่งให้กองเลขาเพื่อรวบรวมและสรุปประเด็นสำคัญ สังเคราะห์และนำเสนอที่ประชุมสมัชชาฯ ต่อไป
สิ่งที่ขาดไม่ได้คืออย่างหนึ่งคือ การภาวนาและเฝ้าศีลมหาสนิท ของผู้เข้าร่วมสมัชชาฯ และคำภาวนาของพี่น้องคริสตชนทุกหมู่เหล่า เพื่อให้การสมัชชาฯ ครั้งนี้สัมฤทธิ์ผลและเกิดประโยชน์สูงสุด โดยเฉพาะการภาวนาแบบเทเซ่ซึ่งเป็นสีสันแห่งศรัทธาของค่ำคืนวันที่ 4 (13 พฤศจิกายน) ซึ่งจะช่วยให้พระสังฆราช พระสงฆ์ นักบวชชายหญิงและสัตบุรุษทุกคนในพระศาสนจักรท้องถิ่นอีสาน ได้เป็นหนึ่งเดียวกันในความรัก แสวงหา ติดตาม และประกาศพระเยซูคริสตเจ้าอย่างแท้จริง

สีสันอีกอย่างหนึ่งของสมัชชาฯ ครั้งนี้คือ ซิสเตอร์อานา โรซา ซีโวรี คณะธิดาแม่พระองค์อุปถัมภ์ (คณะซาเลเซียน) ลูกพี่ลูกน้องของสมเด็จพระสันตะปาปาฟรังซิส จากโรงเรียนเซนต์แมรี่ อุดรธานี ที่เข้าร่วมการสมัชชาฯ ครั้งนี้ด้วย ทำให้สมาชิกผู้เข้าร่วมสมัชชาฯ ได้ขอถ่ายรูปกับซิสเตอร์ไว้เป็นที่ระลึก นัยว่าแม้ไม่ได้มีโอกาสเข้าพระสมเด็จสันตะปาปาฟรังซิสก็ขอสัมผัสแบบเป็นกันเองกับพระญาติของพระองค์
               ซิสเตอร์อานา โรซา เล่าให้ฟังว่าพระสันตะปาปากับซิสเตอร์เป็นลูกพี่ลูกน้องชั้นที่สอง คุณตาของพระสันตะปาปากับคุณปู่ของซิสเตอร์เป็นพี่น้องกัน แม่ของพระสันตะปาปาและบิดาของซิสเตอร์เป็นลูกพี่ลูกน้องชั้นที่หนึ่ง ซิสเตอร์กับพระสันตะปาปาเติบโตมาด้วยกัน พระองค์อายุมากกว่าซิสเตอร์ 6 ปี อีกทั้ง ได้เดินทางไปร่วมพิธีในวันที่พระองค์เข้ารับตำแหน่ง ทุกวันนี้ก็ยังติดต่อกับพระองค์ด้วยการเขียนจดหมายและพระองค์ทรงตอบทุกครั้ง ซิสเตอร์เดินทางมาทำงานในประเทศไทยตั้งแต่ปี ค.ศ.1966 รวม 48 ปีแล้ว
Don Daniele
danielkhuan@hotmail.com
โรงแรมเพชรรัชต์การ์เด้น จังหวัดร้อยเอ็ด
13 พฤศจิกายน 2014

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น