วันพุธที่ 12 พฤศจิกายน พ.ศ. 2557

สมัชชาสี่สังฆมณฑลอีสาน



ศิษย์พระคริสต์เจริญชีวิตประกาศข่าวดีใหม่
การประชุมสมัชชาสังฆมณฑลนครแห่งท่าแร่-หนองแสง ระหว่างวันที่ 10-14 พฤศจิกายน 2014 ณ โรงแรมเพชรรัชต์การ์เด้น จังหวัดร้อยเอ็ด ถือเป็นความพยายามในการไตร่ตรองสภาพความเป็นจริงของพระศาสนจักรไทยในภาคอีสาน ที่ต้องเป็นประจักษ์พยานต่อสังคมร่วมสมัยซึ่งมีความเปลี่ยนแปลงอย่างรวดเร็ว ในอันที่จะช่วยให้บรรดาคริสตชนได้ตระหนักและมองเห็นความจำเป็น ที่จะต้องฟื้นฟูความเชื่อในการพบปะกับพระบุคคลของพระคริสตเจ้า เพื่อจะได้เติบโตยิ่งขึ้นในความเชื่อที่เป็นผู้ใหญ่และเป็นคริสตชนที่มีคุณภาพ
สมัชชาฯ ครั้งนี้ มีวัตถุประสงค์เพื่อแสวงหาแนวทางในการตอบสนองต่อสถานการณ์แห่งการเปลี่ยนแปลงอย่างรวดเร็ว ที่มีผลกระทบต่อวิถีชีวิตและความเชื่อของประชากรของพระเจ้า เพื่อมุ่งให้การประกาศข่าวดีใหม่เป็นพลังแห่งแสงสว่างส่องโลกปัจจุบัน อีกทั้งเป็นการระลึกถึงโอกาสครบรอบ 350 ปีแห่ง “การประชุมสมัชชาแห่งพระศาสนจักรสยาม” (Synod of Siam) และครบรอบ 50 ปีของการสถาปนาพระฐานานุกรมของ 8 สังฆมณฑลในประเทศไทย

สาระสำคัญของสมัชชาฯ ครั้งนี้คือ การประกาศข่าวดีใหม่ (New Evangelization) ที่ครอบคลุมประเด็นต่างๆ อาทิ การส่งเสริมและพัฒนาชุมชนศิษย์พระคริสต์ ผลของโลกาภิวัตน์ที่มีผลกระทบต่อความเชื่อ ชีวิต และพันธกิจของพระศาสนจักร คุณค่าทางจริยธรรม สังคม ความดีส่วนรวม และการอยู่ร่วมกันกับผู้มีความเชื่ออื่น ทั้งนี้เพื่อปรับโครงสร้างของพระศาสนจักรไทยให้พร้อมสำหรับการทำงานอภิบาลอย่างกล้าหาญ ที่จะออกไปประกาศข่าวดีใหม่อย่างมีประสิทธิภาพ
หัวข้อของการประชุมสมัชชาฯ ครั้งนี้คือ “ศิษย์พระคริสต์เจริญชีวิตประกาศข่าวดีใหม่” ตามเอกสารประกอบการประชุมสมัชชาฯ (Instrumentum Laboris) ประกอบด้วยเนื้อหา 4 บท ดังนี้
บทที่ 1 “พระเยซูเจ้า” บ่อเกิดและจุดสูงสุดของความเชื่อและคุณค่าแท้จริง ในชีวิตและพันธกิจของคริสตชนคาทอลิกไทย (คุณพ่อสมเกียรติ ตรีนิกร)
บทที่ 2 “ความเชื่อในพระคริสตเจ้า” คือ “การพบปะและมีประสบการณ์กับพระคริสตเจ้า” จนกระทั่งนำไปสู่การเปลี่ยนแปลงชีวิตให้เป็นเหมือนพระคริสตเจ้า” เป็นจิตหนึ่งใจเดียวกัน เพื่อพระอาณาจักรของพระเจ้าปรากฏชัด (คุณพ่อสมเกียรติ ตรีนิกร)
บทที่ 3 การประกาศข่าวดีใหม่ในสังคมไทย (อาจารย์พลชาติ ไกรบุตร)
บทที่ 4 ความจำเป็นที่ต้องการสร้างสรรค์แนวคิดและวิธีการประกาศข่าวดีใหม่ (อาจารย์พลชาติ ไกรบุตร)

พระศาสนจักรแห่งสังฆมณฑลภาคอีสาน ในฐานะเป็นเครื่องหมายและเครื่องมือเพื่อสถาปนาพระอาณาจักรของพระเจ้า พระอาณาจักรแห่งความยุติธรรม สันติและความรัก จะต้องประกาศข่าวดีใหม่แห่งความรอดพ้น สามารถนำทุกคนให้ก้าวไปสู่พุน้ำแห่งชีวิตคือ พระคริสตเจ้า ด้วยพันธกิจรักและรับใช้ด้วยความรักเมตตา อยู่ข้างคนยากจน ช่วยเหลือและคุ้มครองสิทธิและศักดิ์ศรีมนุษย์ และผู้ที่ไม่ได้รับความยุติธรรม ซึ่งงานประกาศข่าวดีนี้ถือเป็นหน้าที่ของคริสตชนทุกคน
อนึ่ง ผู้เข้าร่วมสมัชชาฯ ครั้งนี้ได้รับแต่งตั้งจากพระอัครสังฆราชหลุยส์ จำเนียร สันติสุขนิรันดร์ ประมุขอัครสังฆมณฑลท่าแร่-หนองแสง ประกอบด้วย อัครสังฆมณฑลท่าแร่-หนองแสง 25 คน, สังฆมณฑลอุบลราชธานี 20 คน, สังฆมณฑลนครราชสีมา 12 คน และสังฆมณฑลอุดรธานี 21 รวมผู้เข้าร่วมสมัชชาทั้งหมด 78 คน
ขอคำภาวนาจากบรรดาพระสงฆ์ นักบวชและพี่น้องคริสตชนจากวัดต่างๆ เพื่อให้การสมัชชาฯ ครั้งนี้สัมฤทธิผลและเกิดประโยชน์สูงสุดสำหรับพระศาสนจักรและคริสตชนทุกคน

Don Daniele เรียบเรียง
จาก เอกสารประกอบการประชุมสมัชชาใหญ่ INSTRUMENTUM LABORIS สมัชชาครั้งที่หนึ่ง ของพระศาสนจักรคาทอลิกในประเทศไทย ค.ศ. 2015 “ศิษย์พระคริสต์เจริญชีวิตประกาศข่าวดีใหม่”, สภาพระสังฆราชคาทอลิกแห่งประเทศไทย
โรงแรมเพชรรัชต์การ์เด้น จังหวัดร้อยเอ็ด
12 พฤศจิกายน 2014

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น