วันศุกร์ที่ 7 พฤศจิกายน พ.ศ. 2557

ครบรอบ 8 ปี พ่อผู้เป็นแบบอย่าง



ครบรอบ 8 ปี พ่อผู้เป็นแบบอย่าง
เสกสุสานปีนี้ (1 พฤศจิกายน 2014) ได้มีโอกาสกลับไปร่วมพิธีภาวนาอุทิศแด่ผู้ล่วงลับที่วัดนักบุญมารีอามักดาเลนานาโพธิ์ บ้านเกิด ขณะที่กำลังยืนจุดเทียนที่หลุมศพของพ่อ (ซีมอน ถนอม ถิ่นวัลย์) แม่ก็พูดขึ้นว่า “แปดปีแล้วนะที่พ่อจากไป” เลยเหลือบไปดูแผ่นป้ายหินอ่อนที่จารึกหน้าหลุมศพ ก็รู้ว่าสิ่งที่แม่พูดคือความจริง แม่ในวัย 77 ปีจดจำวันเวลาได้อย่างแม่นยำ เรื่องราวต่างๆ ของพ่อคงอยู่ในความคิดคำนึงของแม่ตลอดเวลา
วันที่ 9 พฤศจิกายน ค.ศ. 2006 (พ.ศ. 2549) คือวันที่พ่อจากแม่และลูกๆ ไปอย่างสงบ นับเนื่องถึงวันนี้ก็ 8 ปีพอดี ตลอดเวลาที่ไม่มีพ่อคงเป็นช่วงเวลาที่โดดเดี่ยว เจ็บปวดและร้าวรานใจไม่น้อยสำหรับแม่ บ่อยครั้งแม่พยายามเก็บความรู้สึกไม่แสดงออกให้ลูกๆ ได้เห็น แต่ก็รับรู้ได้ถึงความรู้สึกของแม่ ที่ยังผูกพันและคิดถึงพ่ออยู่เสมอ แม้วันเวลาจะผ่านไปเนิ่นนานเพียงใดก็ตาม ผิดกับลูกอาจลืมไปแล้วด้วยซ้ำว่าวันนี้ (9 พฤศจิกายน) คือวันครบรอบการจากไปของพ่อ

ในห้วงเวลาที่พ่อยังอยู่ วันเสกสุสานและภาวนาอุทิศแก่ผู้ล่วงลับคือ วันที่ทั้งสองนั่งอยู่ด้วยกัน ห้อมล้อมด้วยลูกๆ หลานๆ แต่วันนี้มีแม่นั่งอยู่เพียงลำพัง เลยทำให้คิดถึงพ่อขึ้นมาจับใจ หากวันนี้ยังมีพ่ออยู่เคียงข้าง แม่คงมีความสุขและมีกำลังใจมากกว่านี้ ลูกแต่ละคนคงทำหน้าที่ตรงนี้แทนพ่อไม่ได้ แต่เมื่อนึกถึงคำของพ่อ ให้ลูกทำหน้าที่ของตนให้ดี ไม่ต้องเป็นห่วงพ่อ ก็ทำให้มีกำลังใจอยู่บ้าง และที่สำคัญรู้สึกได้ว่าพ่ออยู่ใกล้ๆ กำลังเฝ้าดูและคอยช่วยเหลืออยู่ 
แม้พ่อจะจากไปนาน 8 ปีแล้วแต่ความรักความผูกพันไม่มีวันจางหาย  หลายครั้งหลายครา ยามหลับตานอนฝันเห็นพ่อกำลังทำในสิ่งที่พ่อเคยทำเหมือนตอนที่ยังมีชีวิตอยู่ ทำให้รู้สึกสบายใจ หมดห่วงไร้กังวล  จะเป็นห่วงก็แต่แม่ซึ่งอายุมากขึ้น ความรู้สึกนี้ต่างไปจากความรู้สึกที่มีต่อพ่อ เนื่องจากพ่อไม่ได้อยู่ภายใต้เงื่อนไขของข้อจำกัดเรื่องเวลาและสถานที่อีกต่อไปแล้ว แต่แม่ยังอยู่ ยังมีเลือดเนื้อ ชีวิตและจิตใจ

คงได้แต่ฝากแม่ไว้กับพระเจ้าและขอให้พ่อช่วยดูแลแม่อีกแรง ดูแลลูกๆ ของพ่อ ให้พี่น้องรักกัน  ดูแลหลานๆ ให้เติบโตเป็นคนดีของสังคม สายเลือดและความเป็นพี่เป็นน้องตัดไม่ขาด แทนกันไม่ได้ และสำคัญมากกว่าสิ่งอื่นใด  พี่น้อง ลูกหลานต้องดูแลและรักแม่ให้มากในวันที่ท่านยังอยู่ จะได้ไม่เสียใจภายหลัง ยาอายุวัฒนะที่จะต่ออายุของแม่ให้ยืนยาวคือ การที่พี่น้องรักใคร่กลมเกลียวกัน 
นี่คือความสุขของแม่และความต้องการของพ่อ ที่ลูกหลานต้องสำนึกเสมอ

ลูกของพ่อ
โรงเรียนเซนต์ยอแซฟกุฉินารายณ์
7 พฤศจิกายน 2014

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น