วันศุกร์ที่ 8 สิงหาคม พ.ศ. 2557

ความรักของแม่ไม่เคยเปลี่ยน



ความรักของแม่ไม่เคยเปลี่ยน
คำกล่าวเนื่องในโอกาสวันแม่แห่งชาติ โรงเรียนเซนต์ยอแซฟกุฉินารายณ์ วันที่ 8 สิงหาคม 2557
บรรดาคุณแม่ที่รักทั้งหลาย คณะครูและลูกๆ นักเรียนที่รักทุกคน
เราทุกคนเกิดมามีแม่ ไม่มีใครที่ไม่รู้จักคำว่า “แม่”  เพราะแม่เป็นผู้ให้กำเนิดและเลี้ยงดูเรา ตั้งแต่เล็กจนเติบใหญ่ เป็นผู้ที่รักเรามากกว่าใครและมีแต่ให้ ไม่เคยคิดถึงตนเองหรือหวังสิ่งใดตอบแทน ความรักของแม่จึงยิ่งใหญ่ไม่มีใครเทียม บางครั้งแม่ยอมอดเพื่อให้ลูกมีกิน ยอมลำบากทำงานหนักเพื่อให้ลูกได้เล่าเรียน หรือยอมตายเพื่อปกป้องลูกให้รอด ดังที่เป็นข่าวอยู่บ่อยๆ
ความรักของแม่เป็นอย่างนี้ รักลูกมากกว่าใครและห่วงใยลูกทุกสถานการณ์ ตั้งแต่วันแรกที่ลูกลืมตาดูโลก จนถึงวินาทีสุดท้ายที่แม่ต้องจากไป ความรักของแม่ไม่เคยเปลี่ยน รักโดยไม่มีเงื่อนไขและไม่หวังสิ่งใดตอบแทน แม้จะลำบากบ้างก็ไม่เป็นไร ขอเพียงให้ลูกมีชีวิตที่สุขสบาย และเพื่อปกป้องลูกให้พ้นจากอันตราย แม่ยอมสละชีวิตของตนเพื่อลูกได้
 สำหรับผู้เป็นแม่แล้ว “วันแม่” คือทุกวินาที ทุกลมหายใจเข้าออกของชีวิต ความรักของแม่ไม่มีวันหยุด ไม่มีวันเปลี่ยนแปลง ลูกคือแก้วตาดวงใจและสำคัญที่สุดในชีวิตแม่ แต่สำหรับลูกนั้น “วันแม่” อาจมีเพียงแค่วันเดียวคือ วันที่ 12 สิงหาคม ดังนั้น ขอให้ลูกนักเรียนทุกคนรักแม่ให้มาก ไม่ใช่แต่เฉพาะในวันแม่เท่านั้น แต่ต้องรักแม่ทุกวัน ด้วยการเป็นเด็กดี เชื่อฟังท่าน ตั้งใจเรียน ทำหน้าที่ของตนให้ดีที่สุด นี่คือความสุขและของขวัญอันประเสริฐที่แม่ต้องการจากเรามากที่สุด

พร้อมกันนี้ให้เราได้คิดถึงสมเด็จพระนางเจ้าพระบรมราชินีนาจ แม่หลวงของราชาวไทย ขอพระองค์ท่านทรงมีพระพลานามัยสมบูรณ์ ทรงพระเจริญยิ่งยืนนาน เป็นมิ่งขวัญของชาวไทยสืบไป และขอถือโอกาสนี้ขอบคุณผู้ปกครองทุกท่าน ที่ให้เกียรติมาร่วมกิจกรรมวันนี้และมีส่วนทำให้งานวันนี้สำเร็จด้วยความประทับใจ ขอพระเจ้าประทานพรทุกคนให้ประสบแต่ความสุขและความสำเร็จในหน้าที่การงาน

บัดนี้ได้เวลาอันสมควรแล้ว ขอถือโอกาสเปิดงานกิจกรรมวันแม่แห่งชาติ ณ บัดนี้
คุณพ่อขวัญ ถิ่นวัลย์
โรงเรียนเซนต์ยอแซฟกุฉินารายณ์                                                     
8 สิงหาคม 2557

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น