วันเสาร์ที่ 16 สิงหาคม พ.ศ. 2557

วัดพระแม่มารีย์ กาฬสินธุ์



วัดพระแม่มารีย์ กาฬสินธุ์
ในโรงเรียนเซนต์ยอแซฟกาฬสินธุ์  เลขที่ 88 ถนนถีนานนท์  อำเภอเมือง  จังหวัดกาฬสินธุ์  46000
1.           ประวัติความเป็นมา
เดิมทีเดียวมีคริสตชนหลายครอบครัวอพยพมาจากที่ต่างๆ เพื่อประกอบอาชีพในตัวเมืองกาฬสินธุ์  อาทิ ค้าขาย รับจ้าง รับราชการ ฯลฯ บางครอบครัวได้ตั้งหลักปักฐานอย่างถาวร เช่น ครอบครัวชาวเวียดนามจากวัดนักบุญอันนาหนองแสง นครพนม และคริสตชนชาวจีนจากนครนายก
ประมาณปี ค.. 1965 (.. 2508) ครอบครัว นายประสงค์-นางเทวี  สุวรรณราช ได้มาอาศัยอยู่ในตัวเมืองกาฬสินธุ์ เพื่อประกอบอาชีพค้าขายและได้มีอีกหลายครอบครัวติดตามมาภายหลัง  ทำให้จำนวนคริสตชนเพิ่มมากขึ้นเป็น 10 กว่าครอบครัว  เนื่องจากยังไม่มีวัด คริสตชนเหล่านั้นต้องไปร่วมพิธีทางศาสนาในวัดที่อยู่ใกล้ที่สุดเช่นที่มหาสารคามหรือขอนแก่น  บางครั้งจะกลับไปร่วมพิธีทางศาสนาในโอกาสสมโภชปัสกา คริสตสมภพ และวันปีใหม่กับญาติพี่น้องที่นครพนม



ปี ค.. 1967-1972 (.. 2510-2517) พระอัครสังฆราชมีคาแอล เกี้ยน  เสมอพิทักษ์ ได้ติดตามเยี่ยมเยียนคริสตชนที่กาฬสินธุ์ และได้ปรึกษาหารือกันถึงความเป็นไปได้ในการติดต่อหาซื้อที่ดินสำหรับการสร้างวัด  ด้วยความช่วยเหลือของนายประสงค์-นางเทวี ที่สุดในปีเดียวกันนั้น พระอัครสังฆราชมีคาแอล เกี้ยน ได้มอบหมายให้ นายแก้ว เจริญพงศ์และนายชอบ ตรงกะพงษ์ เป็นตัวแทนในการซื้อที่ดินในนามอัครสังฆมณฑลจำนวน 15 ไร่ และได้เพิ่มเติมภายหลังอีก 4 ไร่ รวมเป็นที่ดินผืนเดียวกันจำนวน 19 ไร่
ปี ค.. 1974 (.. 2517) หลังจากได้ซื้อที่ดินเพื่อการสร้างวัดแล้ว พระอัครสังฆราชมีคาแอล เกี้ยน ได้มอบหมายให้คุณพ่อยอแซฟ อินทร์  นารินรักษ์ เจ้าอาวาสวัดพระจิตเจ้าโนนหัวช้าง เป็นผู้รับผิดชอบคริสตชนในเขตกาฬสินธุ์ทั้งหมด  โดยคุณพ่อได้ติดตามเยี่ยมเยียนคริสตชนที่กาฬสินธุ์ปีละ 2-3 ครั้ง ในโอกาสปัสกา คริสตสมภพและในกรณีพิเศษ เช่น ป่วยหนัก เสียชีวิต หรือทำบุญอุทิศส่วนกุศลแก่ผู้ล่วงลับ



เนื่องจากยังไม่มีวัด คุณพ่อยอแซฟ อินทร์ ได้ถวายมิสซาที่บ้านของนายประสงค์-นางเทวี มีผู้มาร่วมพิธีมากพอสมควร  โดยมีนายประสงค์-นางเทวี เป็นผู้เชิญชวนและนัดหมายคริสตชนที่กาฬสินธุ์ให้รวมตัวกัน ตามวันที่คุณพ่อนัดหมายเป็นครั้งคราว ต่อมาคุณพ่อทราบว่าที่อำเภอยางตลาด จังหวัดกาฬสินธุ์ มีคริสตชนชาวเวียดนามและชาวจีนประมาณ 4-5 ครอบครัว จึงได้ไปเยี่ยมและถวายมิสซาที่บ้านของนายตุง-นางเชาวลักษณ์ พนมอุปถัมภ์ คริสตชนที่อพยพมาจากวัดนักบุญอันนาหนองแสงอีกแห่งหนึ่ง
เนื่องจากคุณพ่อยอแซฟ อินทร์ มีกลุ่มคริสตชนที่ต้องอภิบาลหลายกลุ่มในเขตจังหวัดกาฬสินธุ์ จึงได้ปรึกษากับพระอัครสังฆราชมีคาแอล เกี้ยน เพื่อขอความช่วยเหลือจากสังฆมณฑลอุบลราชธานี  โดยขอพระสงฆ์ที่ประจำที่มหาสารคามช่วยอภิบาลคริสตชนที่อำเภอยางตลาดและในตัวเมืองกาฬสินธุ์  เนื่องจากอยู่ใกล้และไปมาสะดวกกว่า ห่างกันไม่ถึง 40 กิโลเมตร  คริสตชนเหล่านั้นจึงอยู่ในความรับผิดชอบของสังฆมณฑลอุบลฯ เป็นการชั่วคราว  ในความดูแลของ คุณพ่อแบร์นาร์ด กิลเลอแมงด์, คุณพ่อหลุยส์ เลอดึกและคุณพ่อฟรังซิโน ตามลำดับ



ปี ค.. 1985 (.. 2528) พระอัครสังฆราชลอเรนซ์ คายน์  แสนพลอ่อน ได้ดำริจะตั้งโรงเรียนวรธรรมพิทยากาฬสินธุ์ ในที่ดินที่ได้ซื้อไว้สมัยพระอัครสังฆราชมีคาแอล เกี้ยน  โดยมอบหมายให้ คุณพ่อหลุยส์ จำเนียร  สันติสุขนิรันดร์ เป็นผู้ดำเนินการ  พร้อมกับทำหน้าที่อภิบาลคริสตชนที่กาฬสินธุ์แทนพระสงฆ์จากสังฆมณฑลอุบลฯ  เมื่อการก่อสร้างโรงเรียนเริ่มขึ้น คุณพ่อมีคาแอล ประสงค์  เด่นไชยรัตน์ ได้รับมอบหมายให้รับผิดชอบการก่อสร้าง พร้อมกับอภิบาลคริสตชนด้วย  เมื่อการก่อสร้างแล้วเสร็จจึงได้ใช้ห้องหนึ่งของอาคารเซนต์หลุยส์เป็นที่ถวายมิสซาชั่วคราว
เมื่อสร้างอาคารเซนต์ยอแซฟแล้วเสร็จได้ใช้ห้องเรียนชั้นที่ 3 ของอาคารที่ยังไม่ได้เปิดใช้เป็นที่ถวายมิสซา  ต่อมาภายหลังเมื่อจำนวนนักเรียนเพิ่มมากขึ้น จึงได้ย้ายลงมาใช้ห้องหนึ่งของอาคารเซนต์หลุยส์เป็นวัดน้อยสำหรับถวายมิสซาเรื่อยมา กระทั่งจำนวนคริสตชนเพิ่มมากขึ้นทำให้วัดน้อยดูคับแคบ หลายฝ่ายเริ่มคิดถึงการก่อสร้างวัดถาวรสำหรับคริสตชนในละแวกกาฬสินธุ์ และเริ่มหาทุนสำหรับการสร้างวัด



โครงการสร้างวัดเริ่มอย่างจริงจังในสมัยคุณพ่อมีคาแอล นิเวศน์ อินธิเสน โดยได้รับอนุมัติจากอัครสังฆมณฑลให้ก่อสร้างในปี ค.ศ. 2007 (พ.ศ. 2550) เป็นวัดตามแบบสถาปัตยธรรมโรมัน มีเสาโรมัน 12 ต้น สัญลักษณ์หมายถึงอัครสาวกทั้ง 12 ที่พระเยซูเจ้าทรงเลือกสรร มีรูปกระจกสีพระรูปพระนางมารีย์ตรงประตูทางเข้าวัด หมายถึงแม่พระเป็นผู้เฝ้าประตูสวรรค์ในฐานะคนกลางแจกจ่ายพระหรรษทาน และรูปพระตรีเอกภาพด้านหลังเหนือพระแท่น ทำให้วัดแลดูโดดเด่นสวยงามแก่ผู้พบเห็น มีพิธีเสกและเปิดโดยพระอัครสังฆราชหลุยส์ จำเนียร สันติสุขนิรันดร์ เมื่อวันที่ 21 มิถุนายน ค.ศ. 2008 (พ.ศ. 2551)
ปัจจุบัน มีคุณพ่อเบอร์นาร์ด วีรพงษ์ โพธิมล เป็นเจ้าอาวาส 





ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น