วันพฤหัสบดีที่ 21 สิงหาคม พ.ศ. 2557

โรงเรียนคาทอลิกต้องสอนคำสอน



โรงเรียนคาทอลิกต้องสอนคำสอน
ชลบุรี * พระคุณเจ้าจำเนียร สันติสุขนิรันดร์ ย้ำกับผู้เข้าร่วมการประชุมสัมมนาประจำปีการศึกษา 2557 ของสภาการศึกษาคาทอลิกแห่งประเทศไทยว่า โรงเรียนคาทอลิกต้องสอนคำสอนในโรงเรียน
ในโอกาสเป็นประธานพิธีบูชาขอบพระคุณ เมื่อวันที่ 19 สิงหาคม พ.ศ. 2557 พระคุณเจ้าจำเนียร สันติสุขนิรันดร์ ในฐานะประธานสภาพระสังฆราชและประธานสภาการศึกษาทอลิกแห่งประเทศไทย ได้เน้นย้ำให้ผู้บริหารโรงเรียนคาทอลิกเอาใจใส่การสอนคำสอนในโรงเรียน เพื่อปลูกฝังให้เด็กนักเรียนที่อยู่ในความดูแลมีหลักยึดในชีวิต และมีคุณธรรม จริยธรรม อันเป็นอัตลักษณ์สำคัญของโรงเรียนคาทอลิก
พระคุณเจ้าได้ยกตัวอย่างหลุยส์ ปาสเตอร์ที่นั่งอ่านหนังสือพระคัมภีร์ในรถโดยสาร และมีเด็กหนุ่มคนหนึ่งมองดูด้วยความฉงน ที่สุดเขาทนไม่ได้จึงลุกไปถามว่า “ลุงยังอ่านหนังสือพระคัมภีร์อยู่อีกหรือ มันล้าสมัยแล้ว ทุกวันนี้เราล้ำหน้าพระคัมภีร์ไปเยอะ” หลุยส์ ปาสเตอร์ไม่พูดอะไร พอถึงมหาวิทยาลัยก็กดกริ่งลง เด็กหนุ่มถามว่าทำไมลงที่นี่ละ หลุยส์ ปาสเตอร์ตอบว่า “ผมสอนที่นี่ ชื่อหลุยส์ ปาสเตอร์” เด็กหนุ่มรู้สึกเสียหน้าอย่างมาก ที่ไปดูถูกนักวิทยาศาสตร์เอกของโลกที่ได้ความรู้มาจากพระคัมภีร์
พระคุณเจ้ายังได้ชี้ให้เห็นว่า พระศาสนจักรมีลักษณะพิเศษคือวางฐานอยู่บนพระคัมภีร์ ธรรมประเพณีและคำสอนของพระศาสนจักร ซึ่งเป็นหลักยึดสำคัญของชีวิตคริสตชนและโรงเรียนคาทอลิก เพื่อเราจะได้ไม่ผิดหลงหรือออกนอกลู่นอกทาง อีกทั้ง สามารถพบทางออกหรือแนวทางแก้ไขได้โดยง่าย เวลาที่ต้องเผชิญภาวะวิกฤตต่างๆ
ถ้าโรงเรียนของเราไม่ได้สอนให้นักเรียนรู้ว่าพระเยซูเจ้าเป็นใคร ทรงสอนอะไร และได้ทำอัศจรรย์อะไรบ้าง พวกเขาจะมีหลักอะไรในชีวิต เราซึ่งบริหารโรงเรียนขาดอะไรขาดได้ แต่อย่าขาดการสอนคำสอน เราต้องเสนอให้นักเรียนของเราได้พบเพระเยซูเจ้า เหมือนอันดรูว์บอกเปโตรว่าได้พบพระพระเยซูเจ้าแล้ว หรือเหมือนฟิลิปที่บอกนาธานาแอลว่าได้พบพระเยซูเจ้าแล้วพระองค์มาจากนาซาแร็ธ และนาธานาแอลบอกว่าจะมีอะไรดีมาจากนาซาแร็ธ แต่เมื่อได้ไปพบพระเยซูเจ้า นาธานาแอลมีความสุขที่สุด
เด็กนักเรียนของเราจะมีความสุขที่สุด หากเขาได้พบกับพระเยซูเจ้า ตอนนั้นเราหมดหน้าที่แล้ว สิ่งนี้เราอาจคิดไม่ถึงหรือทำไม่ได้ แต่พระเจ้าทำได้ หลายครั้งหลังจากได้เรียนคำสอนและย่อยสิ่งที่เขาได้เรียนมาในภายหลัง หลายคนได้กลับใจเป็นคริสตชน หากเราไม่สอนคำสอนเลย พวกเขาจะมีหลักอะไรในชีวิต นี่คือกำไรที่แท้จริงของโรงเรียนคาทอลิก ซึ่งไม่ได้อยู่ที่เงิน แต่อยู่ที่การได้ถ่ายทอดความเชื่อให้กับนักเรียนของเรา

Don Daniele เรียบเรียง/ภาพ
danielkhuan@hotmail.com
โรงแรมเอเชียพัทยา ชลบุรี
19 สิงหาคม 2557

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น