วันอาทิตย์ที่ 3 สิงหาคม พ.ศ. 2557

75 ปี มรณกรรมของคุณพ่อกอมบูริเออ



75 ปี มรณกรรมของคุณพ่อกอมบูริเออ
คุณพ่อยอแซฟ กอมบูริเออ เกิดเมื่อวันที่ 8 สิงหาคม ค.. 1861 (.. 2404) ที่ มูล เดอ บาเรส สังฆมณฑลโรแดส แคว้นอาเวรอง ประเทศฝรั่งเศสในครอบครัวของชาวนา ก่อนที่จะย้ายไปตั้งหลักแหล่งที่โรยัก สังฆมณฑลแซงฟลูร์ แคว้นกังตาล และเข้าบ้านเณรใหญ่ที่นั่นในปี ค.. 1879 (.. 2422) ต่อมาได้เข้าบ้านเณรของคณะมิสซังต่างประเทศเมื่อวันที่ 7 กันยายน ค.ศ. 1882 (.. 2425) จนกระทั่งบวชเป็นพระสงฆ์เมื่อวันที่ 20 กันยายน ค.. 1884 (.. 2427) และได้รับมอบหมายให้เดินทางมาประเทศสยาม โดยออกจากบ้านเณรที่ถนนดือบักเมื่อวันที่ 3 ธันวาคม ค.. 1884 (.. 2427)
เมื่อคุณพ่อกอมบูริเออ เดินทางมาถึงกรุงเทพฯ เป็นช่วงเวลาเดียวกันกับที่คุณพ่อโปรดม เดินทางเข้ากรุงเทพฯเพื่อรับสิ่งจำเป็นสำหรับงานแพร่ธรรมและขอมิชชันนารีไปช่วยงานที่ภาคอีสาน  พระสังฆราชเวย์ จึงให้คุณพ่อกอมบูริเออ เดินทางไปพร้อมกับคุณพ่อโปรดม โดยขี่ม้ามาจนถึงนครราชสีมาและต่อไปถึงอุบลราชธานี  จากนั้นได้เดินทางไปบ้านคำเกิ้ม ที่สุดได้เดินทางมาถึงท่าแร่เมื่อวันที่ 4 พฤษภาคม ค.. 1885 (.. 2428) ขณะนั้นกลุ่มคริสตชนที่ท่าแร่ตั้งได้ประมาณ 7 เดือน มีคริสตชน 147 คนและผู้สมัครเรียนคำสอน 692 คน  ในระยะแรกคุณพ่อโปรดม ทำหน้าที่เป็นผู้สอนคำสอนคริสตชนใหม่และผู้สมัครเรียนคำสอน ขณะที่คุณพ่อกอมบูริเออ เริ่มเรียนภาษา
ก่อนจะเดินทางออกจากท่าแร่ คุณพ่อโปรดม ได้แต่งตั้งคุณพ่อกอมบูริเออ ให้เป็นเจ้าอาวาสองค์แรก  นับเป็นเจ้าอาวาสที่หนุ่มที่สุด มีอายุเพียง 23 ปี  โดยมอบหมายให้คุณพ่อดาแบง ทำหน้าที่เป็นพี่เลี้ยงและสอนคำสอน พร้อมกับล้างบาปผู้สมัครเป็นคริสตชนที่ท่าแร่เป็นจำนวนหนึ่งดังปรากฎในเอกสารสมุดบัญชีศีลล้างบาปปี ค.. 1885 (.. 2428) ก่อนหน้าที่จะย้ายไปเป็นเจ้าอาวาสวัดบุ่งกะแทวที่อุบลราชธานีในเดือนตุลาคมปีนั้นเอง  คุณพ่อกอมบูริเออ จึงต้องรับผิดชอบคริสตชนที่ท่าแร่ตามลำพัง พร้อมกับครูทัน โดยมีคุณพ่อเกโก จากวัดคำเกิ้มแวะเวียนมาเยี่ยมบ้างเป็นครั้งคราว
วัดมหาพรหมมีคาแอลท่าแร่ หลังที่ 2 ที่คุณพ่อกอมบูริเออสร้างปี ค.ศ. 1901-1906 (หลังบูรณะปี ค.ศ. 192ุ6)
คุณพ่อกอมบูริเออ เป็นเจ้าอาวาสวัดท่าแร่จนถึงวันที่ 31 ธันวาคม ค.. 1937 (..2480) จึงได้ลาออกจากตำแหน่ง ตลอดเวลาที่เป็นเจ้าอาวาสกว่า 52 ปี คุณพ่อได้เอาใจใส่ดูแลอย่างเต็มความสามารถในการอบรมชาวท่าแร่ ให้ก้าวหน้าและมั่นคงในความเชื่อคาทอลิกอย่างแท้จริง ดังปรากฏในคราวที่มีการเบียดเบียนศาสนาตลอดเวลากว่า 5 ปี มีคริสตชนน้อยคนที่มีจิตใจโลเลไปบ้าง
คุณพ่อกอมบูริเออได้สร้างคุณประโยชน์มากมายสำหรับชาวท่าแร่  โดยเฉพาะอย่างยิ่งการจัดตั้งโรงเรียนมหาพรหมมีคาแอล เพื่อให้การศึกษาแก่กุลบุตรกุลธิดาชาวท่าแร่ให้มีความรู้ และจัดตั้งอารามภคินีรักกางเขนแห่งท่าแร่ เพื่อช่วยงานพระสงฆ์ตามวัด  นับว่าคุณพ่อเป็นผู้ที่มีวิสัยทัศน์ที่กว้างไกลและมีพระคุณต่อชาวท่าแร่เป็นอย่างมาก 
คุณพ่อกอมบูริเออกับกรรมการวัดและคณะครูโรงเรียนมหาพรหมมีคาแอล ปี ค.ศ. 1927
นอกนั้น คุณพ่อกอมบูริเออได้จัดวางผังหมู่บ้านและการตั้งบ้านเรือนตามหลักวิชาการสมัยใหม่ คือตัดถนนตรงแน่ว บริเวณวัด อารามอยู่ตรงกลางหมู่บ้าน  จัดให้สัตบุรุษตั้งบ้านเรือนอยู่สองฟากคือด้านตะวันออกและตะวันตกอยู่กันเป็นหมวดหมู่เป็นคุ้ม ทำให้ทุกหมู่บ้านที่คุณพ่อก่อตั้งขึ้น มีความเป็นระเบียบเรียบร้อยสวยงาม
ความทุ่มเทเสียสละของคุณพ่อกอมบูริเออเป็นที่ประจักษ์ชัด ตลอดเวลาที่เป็นเจ้าอาวาส  ที่ท่าแร่คุณพ่อได้กลับไปเยี่ยมบ้านเกิดที่ฝรั่งเศสเพียงครั้งเดียว นับว่าเป็นผู้ที่เสียสละอย่างมาก   คุณพ่อเป็นคนประหยัดในการกินอยู่ ไม่ชอบกินเนื้อจนคุณพ่อผู้ช่วยท่านหนึ่งกล่าวต่อหน้าท่านว่า สำหรับวัดท่าแร่ พระบัญญัติห้ามเนื้อต้องเปลี่ยนใหม่ อย่าเอาเนื้อเป็นอาหารในวันศุกร์และวันอื่นๆ ด้วย 
นอกนั้น พ่อกอมบูริเออยังมีความคิดที่แยบยลในการปกครองชาวเวียดนาม  กล่าวคือ คุณพ่อต้องการให้ชาวเวียดนามที่เกิดในประเทศไทยเป็นคนไทยจริงๆ จึงกำหนดให้เรียนคำสอนและแก้บาปเป็นภาษาไทยหมด  ไม่ส่งเสริมการเรียนและอ่านภาษาเวียดนาม เพียงแต่อนุโลมให้สวดในวัดบ้างเท่านั้น  ทำให้ลูกหลานชาวเวียดนามมีจิตใจเป็นคนไทยอย่างไม่เอนเอียง  ดังปรากฏเมื่อมีชาวเวียดนามอพยพเข้ามาประเทศไทยและจัดตั้งสมาคมต่างๆ เพื่อส่งเสริมกิจกรรมทางการเมืองของประเทศตน  จึงไม่มีลูกหลานชาวเวียดนามคนใดเอออวยเห็นดีด้วยเลย
หลุมฝังศพเดิมของบรรดาพระสังฆราชและพระสงฆ์ที่สุสานท่าแร่ ปี ค.ศ. 2000
ปี ค.. 1938 (พ.ศ. 2481) หลังจากได้ลาออกจากการเป็นผู้รับผิดชอบมิสซังและเจ้าอาวาสวัดท่าแร่ คุณพ่อกอมบูริเออ ได้รับหน้าที่เป็นจิตตาธิการภคินีรักกางเขนแห่งท่าแร่ที่คุณพ่อได้ตั้งขึ้น  จนกระทั่งเดือนกรกฎาคม ค.. 1939 (.. 2482) คุณพ่อได้ล้มป่วยลง  และได้ถวายดวงวิญญาณคืนแด่พระเจ้าเมื่อวันที่ 4 สิงหาคม ค.. 1939 (.. 2482) สิริอายุ 78 ปี  ร่างของคุณพ่อได้รับการบรรจุไว้ที่สุสานอาสนวิหารอัครเทวดามีคาแอลท่าแร่ พร้อมกับแผ่นข้อความจารึกบนหลุมศพว่า “สถาปนิก”
นับเนื่องถึงวันนี้ก็ครบ 75 ปีแห่งการจากไปของคุณพ่อกอมบูริเออพอดี แต่ปัจจุบันคงมีน้อยคนที่ยังจำคุณพ่อได้ ในฐานะที่คุณพ่อเป็นเพื่อนร่วมงานของคุณพ่อโปรดมและคุณพ่อเกโก  คุณพ่อไม่ได้ด้อยกว่าท่านทั้งสองในด้านการงานแต่ประการใด  คุณพ่อได้ฝากผลงานมากมายให้กับพระศาสนจักร อัครสังฆมณฑลท่าแร่-หนองแสงและหมู่บ้านท่าแร่  ควรที่ชาวท่าแร่จะรำลึกถึงพระคุณของคุณพ่อ ตราบนานเท่านาน
คุณพ่อขวัญ ถิ่นวัลย์
โรงเรียนเซนต์ยอแซฟกุฉินารายณ์
3 สิงหาคม 2014

1 ความคิดเห็น: