วันพฤหัสบดีที่ 8 สิงหาคม พ.ศ. 2556

รักแม่ยิ่งใหญ่


รักแม่ยิ่งใหญ่

คำกล่าวเนื่องในโอกาสวันแม่แห่งชาติ ณ โรงเรียนเซนต์ยอแซฟกุฉินารายณ์ วันพฤหัสบดีที่ 8 สิงหาคม 2556

ท่านผู้ปกครอง คณะครู ลูกๆ นักเรียนและบรรดาคุณแม่ ที่รักทั้งหลาย

เราทุกคนเกิดมามีแม่ ไม่มีใครที่ไม่รู้จักคำว่า “แม่”  เพราะแม่เป็นผู้ให้กำเนิดและเลี้ยงดูเรา ตั้งแต่เล็กจนเติบใหญ่ เป็นผู้ที่รักเรามากกว่าใคร มีแต่ให้ ไม่เคยคิดถึงตนเองหรือหวังสิ่งใดตอบแทน ความรักของแม่จึงยิ่งใหญ่หาที่สุดมิได้ บางครั้งแม่ยอมอดเพื่อให้ลูกมีกิน ยอมลำบากทำงานหนักเพื่อให้ลูกได้เล่าเรียน หรือยอมตายเพื่อปกป้องลูกให้รอด


อย่างเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นที่ป้ายรถประจำทาง ถนนพหลโยธินขาออก แขวงสามเสนไน เขตพญาไท กรุงเทพฯ เมื่อวันที่ 5 มิถุนายน 2554 ขณะที่แม่ลูกคู่หนึ่งกำลังยืนรอรถประจำทางอยู่ด้วยกัน ผู้เป็นแม่มองเห็นรถประจำทางสาย 39 พุ่งตรงมาที่ลูกสาวด้วยความเร็ว  แม่จึงผลักลูกสาวให้พ้นจากวิถีของรถ แต่ตนเองหลบไม่ทันถูกรถชนเสียชีวิต เป็นข่าวที่สะเทือนขวัญเมื่อสองปีก่อน


ความรักของแม่เป็นอย่างนี้ รักลูกมากกว่าทุกคนและห่วงใยลูกทุกสถานการณ์ ตั้งแต่วันที่ลูกลืมตาดูโลกเป็นครั้งแรก จนถึงวินาทีสุดท้ายที่แม่ต้องจากไป ความรักของแม่ไม่เคยเปลี่ยน รักโดยไม่มีเงื่อนไขและไม่หวังสิ่งใดตอบแทน แม้แม่จะลำบากบ้างก็ไม่เป็นไร ขอเพียงให้ลูกมีชีวิตที่สุขสบาย และเพื่อปกป้องลูกให้พ้นจากอันตราย แม่ยอมสละชีวิตของตนเพื่อลูกได้


สำหรับผู้เป็นแม่แล้ว “วันแม่” คือทุกวินาที ทุกลมหายใจเข้าออกของชีวิต ความรักของแม่ไม่มีวันหยุด ไม่มีวันเปลี่ยนแปลง ลูกคือแก้วตาดวงใจและสำคัญที่สุดในชีวิตแม่ แต่สำหรับลูกนั้น “วันแม่” อาจมีเพียงแค่วันเดียวคือ วันที่ 12 สิงหาคม เท่านั้น ดังนั้น ขอให้ลูกนักเรียนทุกคนรักแม่ให้มาก ไม่ใช่แต่เฉพาะในวันแม่เท่านั้น แต่ต้องรักแม่ทุกวัน ด้วยการเป็นคนดี เชื่อฟังท่าน ตั้งใจเรียน ทำหน้าที่ของตนให้ดีที่สุด นี่คือความสุขและของขวัญอันประเสริฐที่แม่ต้องการจากเรามากที่สุด


ขอขอบคุณผู้ปกครอง คณะครูและลูกๆ นักเรียนทุกคน ที่มีส่วนทำให้กิจกรรมในวันนี้สำเร็จด้วยความประทับใจและภาคภูมิใจ ขอนักบุญยอแซฟ องค์อุปถัมภ์ของโรงเรียนได้เสนอวิงวอนต่อพระเจ้า ได้ประทานพรอันอุดมมายังทุกคน ให้ประสบแต่ความสุขและความสำเร็จในหน้าที่การงาน

บัดนี้ได้เวลาอันสมควรแล้ว ขอถือโอกาสเปิดงานกิจกรรมวันแม่แห่งชาติ ประจำปีการศึกษา 2556 ณ บัดนี้








คุณพ่อขวัญ ถิ่นวัลย์

โรงเรียนเซนต์ยอแซฟกุฉินารายณ์
8 สิงหาคม 2556

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น