วันอังคารที่ 16 เมษายน พ.ศ. 2556

ระฆังใหม่วัดพระนามเยซู โพนสวาง

ระฆังใหม่วัดพระนามเยซู โพนสวาง
 คุณพ่อพรทวี โสรินทร์ เสกระฆังใหม่ของวัดโพนสวาง 15 เมษายน 2013
โพนสวาง คุณพ่อธวัสไชย ผิวยะเมือง พระสงฆ์คณะคามิลเลียน ลูกวัดพระนามเยซู โพนสวาง ตำบลหนองแวงใต้ อำเภอวานรนิวาส จังหวัดสกลนคร ได้นำระฆังและกองบุญ (ผ้าป่าสามัคคี) มามอบถวายให้วัดบ้านเกิด โดยมีคุณพ่อพรทวี โสรินทร์ หัวหน้าเขตตะวันตก เป็นประธานในพิธีบูชาขอบพระคุณรับมอบ พร้อมกับคุณพ่อขวัญ ถิ่นวัลย์ เจ้าอาวาส และพี่น้องคริสตชนชาวโพนสวาง เมื่อวันจันทร์ที่ 15 เมษายน 2013



วันจันทร์ที่ 15 เมษายน ค.ศ. 2013 (พ.ศ. 2556) ถือเป็นวันประวัติศาสตร์ของพี่น้องคริสตชนโพนสวาง ที่ได้ระฆังใหม่ ภายหลังจากที่ได้ร่วมใจกันสร้างหอระฆังไม้ ขนาดฐานกว้าง 5 เมตร สูง 6 เมตร รวมความสูงรวมจากฐานถึงยอด 12 เมตร เมื่อวันที่ 7 พฤษภาคม ค.ศ. 2012 (พ.ศ. 2555) จนกระทั่งแล้วเสร็จ มีพิธีเสกเปิดเมื่อวันพุธที่ 2 มกราคม ค.ศ. 2012 (พ.ศ. 2555) โดยคุณพ่อวีระเดช ใจเสรี อุปสังฆราช และให้ชื่อหอระฆังนี้ว่า  “หอระฆังนันสีทอง” เพื่อเป็นการน้อมรำลึกพระคุณของ คุณพ่อยอแซฟ อินตา นันสีทอง อดีตเจ้าอาวาส ผู้บุกเบิกที่ได้สร้างวัดหลังแรกขึ้น



ระฆังใบนี้มีชื่อว่า “พระนามเยซู” (The Name of Jesus) ตามนามของวัดที่จารึกบนฐานระฆังว่า “The Name of Jesus” พร้อมกับวันที่ “3 January 2013” ซึ่งเป็นวันที่ได้รับระฆัง โดยสั่งหล่อจากประเทศอิตาลีที่มีชื่อเสียงในการหล่อระฆังไม่ยิ่งหย่อนไปกว่าประเทศฝรั่งเศส ระฆังใบนี้มีขนาดเส้นผ่าศูนย์กลาง 60 เซนติเมตร เป็นเสียงโน้ตตัวซอล (G) ทำให้มีเสียงดังกังวาน มีน้ำหนักสุทธิ 140 กิโลกรรม เมื่อรวมคานเหล็กและลูกระฆังจะหนักถึง 174 กิโลกรรม ราคารวมภาษีและค่าขนส่งจำนวน 342,282.- บาท



คณะของคุณพ่อธวัสไชย ผิวยะเมือง ได้เดินทางจากจันทบุรีมาถึงบ้านโพนสวางในเวลา 7.30 น. ของวันจันทร์ที่ 15 เมษายน ค.ศ. 2013 (พ.ศ. 2556) โดยรวมตัวกันที่บ้านของนายบุญโฮม ผิวยะเมือง (บิดาของคุณพ่อธวัสไชย) มีคณะบัวทองกลองยาวจากนาบัวและพี่น้องชาวโพนสวางคอยให้การต้อนรับ ก่อนจะนำระฆังและต้นเงินกองบุญที่ได้รับการบริจาคทั้งหมดขึ้นรถบุษบกที่เตรียมไว้ เพื่อแห่รอบหมู่บ้านลงมายังวัดและแห่รอบวัด 1 รอบ เป็นบรรยากาศแห่งความสุขและความชื่นชมยินดีของพี่น้องชาวโพนสวางทุกคน



จากนั้นได้นำระฆังขึ้นติดตั้งบนฐานไม้ สูงจากพื้น 2.45 เมตร ก่อนที่จะมีพิธีเสกระฆังโดยคุณพ่อพรทวี โสรินทร์ และตีระฆังเป็นคนแรกจำนวน 9 ที ต่อด้วยคุณพ่อธวัสไชย ผิวยะเมือง คุณพ่อขวัญ ถิ่นวัลย์ และพี่น้องที่มาร่วมพิธีทุกคน พร้อมกับร่วมบริจาคเพื่อสมทบกองทุนระฆังตามความมุ่งหวังของแต่ละคน บ้างเพื่อวอนขอพระพรจากพระเจ้าให้มีสุขภาพดี หรือมีชื่อเสียงขจรไกลเหมือนเสียงระฆัง



ในพิธีบูชาขอบพระคุณ คุณพ่อพรทวี โสรินทร์ ได้กล่าวถึงหน้าที่ของระฆังในคริสตศาสนา ประการแรก เพื่อบอกเวลาและระยะการทำงานประวัน จะได้ยกจิตใจขึ้นหาพระเจ้า และเป็นเสียงเรียกให้มาชุมชุนกันในวัดเพื่อร่วมพิธีกรรมศักดิ์สิทธิ์และสรรเสริญพระเจ้า ประการที่สอง เพื่อขับไล่จิตลามกมิให้มารังควานมนุษย์ ดังนั้น ทุกครั้งที่เราได้ยินเสียงระฆัง ต้องเตือนใจเราให้คิดถึงพระเจ้า สรรเสริญพระองค์และขจัดสิ่งชั่วร้ายทั้งปวงให้หมดสิ้นไปจากชีวิตของเรา



หลังพิธีบูชาขอบพระคุณ คุณพ่อธวัสไชย ผิวยะเมืองได้กล่าวรายงานถึงวัตถุประสงค์ในการจัดตั้งกองบุญในครั้งนี้: 1) เพื่อจัดหาทุนในการจัดซื้อระฆังใบใหม่ให้กับวัด และ 2) เพื่อนำเงินที่ได้มอบเป็นค่าใช้จ่ายภายในวัด ซึ่งในการตั้งกองบุญในครั้งนี้ ได้รับการสนับสนุนจากหลายฝ่าย และพี่น้องชาวโพนสวางที่ไปทำงานในที่ต่างๆ ที่ร่วมมือกันจัดหาทุน ได้เงินจำนวนทั้งสิ้น 902,961.- บาท เมื่อหักค่าใช้จ่ายค่าระฆังและค่าเดินทางมาแสวงบุญแล้ว ยังคงเหลือเงินมอบให้วัด จำนวน 535,419.- บาท (ห้าแสนสามหมื่นห้าพันสี่ร้อยสิบเก้าบาทถ้วน)



จากนั้น คุณพ่อขวัญ ถิ่นวัลย์ เจ้าอาวาส ได้กล่าวถึงความเป็นมาของวัดพระนามเยซู โพนสวาง และโครงการต่างๆ ของวัด พร้อมทั้งกล่าวขอบคุณพ่อธวัสไชย ผิวยะเมือง พร้อมคณะที่เดินทางมาแสวงบุญ และมอบของที่ระลึกแก่ทุกคนที่มีส่วนในการจัดหากองทุนเพื่อวัดพระนามเยซู โพนสวางในครั้งนี้ ก่อนจะมีการรับประทานอาหารเที่ยงร่วมกัน วันนี้จึงเป็นวันแห่งความชื่นชมยินดีและวันประวัติศาสตร์ สำหรับวัดและพี่น้องคริสตชนชาวโพนสวางอย่างแท้จริง แม้จะเหน็ดเหนื่อยจากการเตรียมงาน แต่ทุกคนก็เต็มใจและมีความสุข
คุณพ่อขวัญ ถิ่นวัลย์
danielkhuan@hotmail.com
วัดพระคริสตประจักษ์ นาบัว
16 เมษายน 2013

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น