วันอังคารที่ 2 ตุลาคม พ.ศ. 2555

สารวัดนาบัว, ปีที่ 3 ฉบับที่ 125

สารวัดพระคริสตประจักษ์ นาบัว

ปีที่ 3 ฉบับที่ 125 วันที่ 30 กันยายน ค.ศ. 2012 (พ.ศ. 2555): http.//dondaniele.blogspot.com
เลขที่ 154 หมู่ที่ 2 ตำบลหนองแวงใต้ อำเภอวานรนิวาส จังหวัดสกลนคร 47120. 086-231-3231

ชาวนาบัวรดน้ำขอพร พ่อชาย บัวขันธ์ โอกาสสงกรานต์เมื่อวันที่ 12 เมษายน 2011
สัปดาห์ที่ 26 เทศกาลธรรมดา

พี่น้องที่รัก ในบท “ข้าแต่พระบิดา” เราภาวนาเสมอว่า “พระอาณาจักรจงมาถึง พระประสงค์จงสำเร็จในแผ่นดินเหมือนในสวรรค์” ดังนั้น เราต้องตระหนักที่จะยอมทนลำบากและปฏิเสธตนเอง เพื่อให้พระประสงค์ของพระเจ้าในโลกนี้สำเร็จ อาศัยการปฏิบัติตนเช่นนี้เท่านั้นที่จะนำมาซึ่งสันติสุขและความรอดสำหรับเรา

ให้เรามีความยินดีที่จะยอมมอบตนต่อพระประสงค์ของพระเจ้า และมีความเพียรทนในการสร้างความเป็นหนึ่งเดียวกัน ไม่แบ่งสีเลือกข้าง ถือเขาถือเรา ไม่คิดว่าตนเองคือความถูกต้องหรือดีกว่าคนอื่น ขอให้การเฉลิมฉลองศีลมหาสนิทที่เรามาร่วมทุกอาทิตย์ ได้เปิดตาของเราให้มองเห็นความดีของผู้อื่น จงทำดีแม้ไม่มีใครเห็นหรือให้รางวัล เพื่อเราจะได้สรรเสริญและถวายเกียรติแด่พระเจ้า ผู้เป็นบ่อเกิดแห่งความดีทั้งปวง
 เลี้ยงสังสรรค์ในหมู่ลูกหลาน โอกาสวันพ่อแห่งชาติ วันที่ 5 ธันวาคม 2010

อาลัยรัก พ่อชาย บัวขันธ์

คุณพ่อโทมัส ชาย บัวขันธ์ หรือที่ชาวนาบัวเรียกติดปากว่า “พ่อตู้ชาย” ถือเป็นผู้อาวุโสและเสาหลักคนสำคัญของบ้านนาบัว อีกทั้งเป็นแหล่งข้อมูลคนสำคัญในการสืบค้นประวัติและข้อมูลวัดนาบัว ในการจัดทำหนังสือ "อัครสังฆมณฑลท่าแร่-หนองแสง : ประวัติ ข้อมูล และการดำเนินงาน" โอกาสสมโภชปี “ปีติมหาการุญ” คริสตศักราช 2000 ที่ผ่านมา

ในห้วงเวลาดังกล่าวพ่อชายอยู่ในวัย 75 ปี ความจำดีมาก สามารถจดจำปีที่พระสงฆ์มาประจำที่นาบัวได้ทุกคน จดจำภูมิหลังและเหตุการณ์สำคัญต่างๆ ของหมู่บ้านได้เป็นอย่างดี เนื่องจากคลุกคลีอยู่กับวัด บรรดาพระสงฆ์และช่วยงานพระศาสนจักรในฐานะครูคำสอนมาเป็นเวลานาน ทำให้วัดนาบัวมีประวัติหมู่บ้านและประวัติวัดที่ค่อนข้างสมบูรณ์ เป็นประโยชน์อย่างยิ่งในการจัดทำหนังสือ "125 ปี คริสตชุมชนนาบัว ค.ศ. 1887-2012" เมื่อตอนต้นปี 2012 ที่ผ่านมา

ประการสำคัญ พ่อชาย เป็นคนที่สมถะ เรียบง่ายและมีความเชื่อที่ลึกซึ้ง ไปร่วมพิธีมิสซาที่วัดทุกวันไม่เคยขาด ยกเว้นในระยะหลังที่สุขภาพไม่ดีเดินไปวัดเองไม่ได้ แต่ไม่เคยลืมวันพระเจ้า ขอรับศีลมหาสนิททุกอาทิตย์ ด้วยชีวิตที่เป็นแบบอย่างเช่นนี้ ทำให้มีบุตรชายหนึ่งคนเป็นพระสงฆ์คือ คุณพ่อชำนาญ บัวขันธ์ ในอัครสังฆมณฑลท่าแร่-หนองแสงและบุตรสาวหนึ่งคนเป็นนักบวชคือ ซิสเตอร์สถาน บัวขันธ์ ในคณะธิดาเมตตาธรรม

ในวันที่ทราบข่าวการจากไปของพ่อชาย เมื่อวันเสาร์ที่ 29 กันยายน (ขณะที่ถวายมิสซาที่ลูร์ด ประเทศฝรั่งเศส) จึงรู้สึกเศร้าใจและอาลัย ขอแสดงความเสียใจอย่างสุดซึ้งและร่วมเป็นหนึ่งเดียวกับ “ครอบครัวบัวขันธ์” และพี่น้องชาวนาบัว ที่สูญเสาหลักของครอบครัวและของหมู่บ้านไปในครั้งนี้ ขอให้ดวงวิญญาณของพ่อชาย บัวขันธ์ อันเป็นที่เคารพรักของชาวนาบัวทุกคน ได้หลับพักผ่อนในอ้อมพระหัตถ์ของพระเจ้าเทอญ

ข่าวสารและประชาสัมพันธ์

1) ขอบคุณกลุ่มวิถีชุมชนวัดกลุ่มที่ 7 ที่ช่วยกันทำความสะอาดวัด กลุ่มที่รับผิดชอบอาทิตย์ต่อไปคือ กลุ่มที่ 8

2) วันจันทร์ที่ 1 ตุลาคม เปิดเดือนแม่พระ แห่แม่พระจากบ้านยายกลมรีมายังวัด มีมิสซาที่วัด และขอให้แต่ละกลุ่มได้สวดสายพระคำตามบ้านในกลุ่มในคุ้มของตนเอง เงินสวดเดือนแม่พระในปีนี้จะเป็นทุนสร้างถนนคอนกรีตหน้าวัดไม้

3) วันอังคารที่ 2 ตุลาคม มิสซาหน้าศพ โทมัส ชาย บัวขันธ์ เวลา 19.00 น. และพิธีมิสซาปลงศพ วันพุธที่ 3 ตุลาคม เวลา 13.00 น.

4) วันสมโภชนักบุญทั้งหลายและวันภาวนาอุทิศให้ผู้ล่วงลับ (เสกสุสาน) คือ วันที่จันทร์ที่ 1 และอังคารที่ 2 พฤศจิกายน 2012 เย็นวันที่ 1 พฤศจิกายน มีมิสซาอุทิศให้ธรรมทูต ผู้แพร่ธรรมและคุณพ่อเจ้าอาวาสที่ล่วงลับไปแล้วที่สุสาน

5) วันเสาร์ที่ 6 ตุลาคมนี้ ขอเชิญร่วมฉลองบ้านเณรฟาติมาท่าแร่และบวชพระสงฆ์ สังฆานุกร เทพณรงค์ พุดษา ลูกวัดท่าแร่ กับ สังฆานุกร ทินกร เหลือหลาย ลูกวัดดอนม่วย โดยพระคุณเจ้าจำเนียร สันติสุขนิรันดร์ มิสซาเวลา 10.00 น.

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น