วันศุกร์ที่ 22 มิถุนายน พ.ศ. 2555

การบังเกิดของนักบุญยอห์น บัปติสต์


การบังเกิดของนักบุญยอห์น บัปติสต์

วันอาทิตย์
สมโภชนักบุญยอห์น บัปติสต์บังเกิด
ปี A B C
อสย  49:1-6
กจ 13:22-26
ลก 1:57-66, 80

บทนำ

 คาร์ล บาร์ธ  (Karl Barth: 1886 – 1968) นักเทววิทยาคนสำคัญของศตวรรษที่ 20 ชาวสวิส มักจะตื่นขึ้นมาตอนเช้าอ่านหนังสือพิมพ์ และมองดูภาพวาดพระเยซูเจ้าตรึงกางเขนของมัทธีอัส กรูเนวาลด์ (Matthias Grünewald) ซึ่งเป็นภาพพระเยซูเจ้าสิ้นพระชนม์บนกางเขน มีภาพแม่พระและคนอื่นๆ แทบเชิงกางเขนกำลังโศกเศร้า ส่วนนักบุญยอห์น บัปติสต์ยืนถือพระคัมภีร์ห่างออกไปและชี้ไปที่พระเยซูเจ้าบนกางเขน

ก่อนที่คาร์ล บาร์ธจะสอนเทววิทยาและเขียนหนังสือเกี่ยวกับข้อความเชื่อที่มีชื่อเสียง ท่านได้รำพึงภาพวาดนี้ โดยเฉพาะภาพของนักบุญยอห์น บัปติสต์ที่ชี้นิ้วไปที่พระเยซูเจ้า และได้ข้อสรุปว่า ในฐานะคริสตชน (ไม่ว่าจะเป็นนักเทววิทยา พระสงฆ์ ครู หมอ แม่บ้าน แม่ค้า ฯลฯ) งานของเราคือเป็นนิ้วมือที่ชี้ไปยังพระเยซูเจ้า ไม่ว่างานใดๆ ที่เรากระทำจะต้องนำไปสู่พระเยซูเจ้าบนกางเขนเสมอ

วันนี้เราสมโภชนักบุญยอห์น บัปติสต์บังเกิด ในรอบปีพิธีกรรมของพระศาสนจักรส่วนใหญ่เราจะฉลองวันเกิดในสวรรค์ (วันตาย) ของบรรดานักบุญ ส่วนการฉลองวันเกิดจริงๆ นั้นมีเพียง 3 วันเท่านั้นคือ วันพระคริสตสมภพ (25 ธันวาคม), วันแม่พระบังเกิด (8 กันยายน) และวันนักบุญยอห์น บัปติสต์บังเกิด (24 มิถุนายน) ที่สำคัญ วันนี้ถือเป็นวัน “สมโภช” เนื่องจากนักบุญยอห์น บัปติสต์ เป็นผู้เตรียมทางล่วงหน้าสำหรับพระผู้ไถ่ ที่ได้เตรียมจิตใจชาวอิสราแอลให้พร้อมสำหรับการต้อนรับองค์พระผู้ไถ่

1.           การบังเกิดของนักบุญยอห์น บัปติสต์

ยอห์น บัปติสต์ได้รับเลือกสรรจากพระเจ้าให้เตรียมทางสำหรับการเสด็จมาของพระเยซูเจ้า พระบุตรของพระเจ้าในโลก การบังเกิดมาของยอห์นจึงเป็นความชื่นชมยินดี เหนือสิ่งอื่นใด ยังเป็นวันฉลองพระเมตตากรุณาของพระเจ้า ที่โปรดให้นางเอลีซาเบธ มารดาของยอห์นซึ่งเป็นหมันและอยู่ในวัยชราได้ให้กำเนิดบุตรชาย ทำให้ความอับอายที่เธอเคยได้รับ (เพราะการไม่มีบุตร) หมดสิ้นไป สอดคล้องกับชื่อ “ยอห์น” ซึ่งหมายถึง “พระเจ้าทรงพระทัยเมตตา”

พระวรสารวันนี้ นักบุญลูกาบอกให้เราทราบว่า บรรดาญาติพี่น้องและเพื่อนบ้านต่างมาร่วมแสดงความยินดีกับเอลีซาเบธและครอบครัว สำหรับพระกรุณาที่ได้รับจากพระเจ้า (ลก 1:58) อีกทั้งเป็นวันฉลองพระเมตตากรุณาของพระเจ้าตั้งแต่เริ่มแรก เพราะการบังเกิดของยอห์นได้ประกาศถึงการเสด็จมาของพระคริสตเจ้า บุตรของพระเจ้าที่บังเกิดเป็นมนุษย์ในโลกเพื่อไถ่บาปมนุษยชาติ และยอห์นได้ประกาศให้คนบาปได้ทราบว่า พระเจ้าทรงเป็นผู้มีพระทัยเมตตาด้วยชีวิตของท่าน

เมื่อนางเอลีซาเบธได้พบกับพระนางมารีย์ ยอห์นซึ่งอยู่ในครรภ์ของนางได้รับการชำระให้พ้นจากบาปกำเนิดและได้รับความศักดิ์สิทธิ์ จากพระเยซูเจ้าที่อยู่ในครรภ์ของพระมารดามารีย์ ยอห์นได้บังเกิดมาเป็นพยานถึงแสงสว่างและเตรียมจิตใจประชาชนให้พร้อมสำหรับการต้อนรับองค์พระผู้ไถ่ คำสอนของพระศาสนจักรคาทอลิกบอกเราว่า “ยอห์น บัปติสต์เป็นมากกว่าประกาศก”

ทั้งนี้ก็เพราะว่า ยอห์นมีบทบาทที่สำคัญในประวัติศาสตร์ประชากรของพระเจ้า ท่านเป็นเหมือนกับสะพานที่เชื่อมระหว่างพันธสัญญาเก่ากับพันธสัญญาใหม่ ท่านได้เป็นพยานถึงแสงสว่าง และเป็นพยานถึงการเสด็จมาของพระจิตเจ้าเหนือพระเยซูเจ้าในการรับพิธีล้างที่แม่น้ำจอร์แดน ท่านได้ชี้บอกให้บรรดาศิษย์ทราบว่า พระเยซูเจ้าทรงเป็นลูกแกะของพระเจ้าที่พวกเขารอคอย

ในเวลาเดียวกัน ยอห์นสำนึกในบทบาทของตนเองในการเตรียมทางสำหรับผู้ที่จะเสด็จมาภายหลัง “แต่ผู้ที่จะมาภายหลังข้าพเจ้า ทรงอำนาจยิ่งกว่าข้าพเจ้า” (มธ 3:11) ยอห์นไม่พูดถึงตัวท่านเองเลย ตรงข้าม ท่านตระหนักในความต่ำต้อยของตน “พระองค์จะต้องทรงยิ่งใหญ่ขึ้น ส่วนข้าพเจ้าจะต้องด้วยลง” (ยน 3:30) ท่านจึงไม่เป็นเพียงเสียงร้องในที่เปลี่ยว แต่เป็นประภาคารที่นำประชาชนตรงไปยังพระเจ้า

2.           บทเรียนสำหรับเรา

พระวาจาของพระเจ้าในวันนี้ ได้ให้บทเรียนและแนวปฏิบัติสำหรับเราคริสตชนหลายประการ

ประการแรก เราต้องเป็นผู้เตรียมทางสำหรับพระเยซูเจ้า ยอห์นได้ประกาศให้ประชาชนทราบถึงการเสด็จมาของพระผู้ไถ่ และเตรียมจิตใจพวกเขาให้พร้อมสำหรับการต้อนรับพระองค์ ทุกวันนี้ พระองค์ยังต้องการเราให้แสดงบทบาทของยอห์น ในการประกาศให้ทุกคนทราบว่าพระองค์ทรงประสงค์ให้ทุกคนได้รอด และเตรียมจิตใจพวกเขาให้ต้อนรับพระองค์ เราได้รับมอบหน้าที่นี้ตั้งแต่วันที่เราได้รับศีลล้างบาป

ประการที่สอง เราจะต้องเป็นผู้ชี้บอกพระเยซูเจ้า หลังจากได้พบพระเยซูเจ้า ยอห์นได้ชี้บอกศิษย์ของท่านว่า พระองค์ทรงเป็นลูกแกะของพระเจ้าและเชื้อเชิญพวกเขาให้ติดตามพระองค์ ชีวิตและกิจการต่างๆ ที่เรากระทำจะต้องนำไปสู่พระเยซูเจ้าผู้ถูกตรึงกางเขน องค์ความรอดที่แท้จริง คริสตชนที่มิได้ดำเนินชีวิตเป็นแสงสว่างให้ผู้คนที่อยู่รอบตัวเขาได้พบคนทางไปหาพระเจ้า มิใช่คริสตชนที่แท้จริง

ประการที่สาม เราต้องเป็นพยานถึงความถูกต้อง ยอห์นได้เป็นพยานถึงความจริงและความถูกต้อง ด้วยการตำหนิกษัตริย์เฮโรดที่กระทำผิดศีลธรรม (เอาภรรยาของน้องชายมาเป็นภรรยาของตน) และท่านต้องจ่ายค่าความซื่อสัตย์ต่อความจริงด้วยชีวิตของตนเอง เราต้องกล้าที่จะเป็นพยานถึงความจริงและความถูกต้อง มิใช่โอนอ่อนตามกระแสและค่านิยมของโลก

บทสรุป

พี่น้องที่รัก ชีวิตของยอห์น บัปติสต์มีความหมายพิเศษสำหรับเราคริสตชน ผ่านทางศีลล้างบาปที่เราได้รับ เราได้รับการเรียกให้เป็นผู้เตรียมทางสำหรับองค์พระเจ้า และมีหน้าที่ในการเป็นพยานถึงองค์พระเยซูเจ้า ทั้งด้วยคำพูดและการกระทำเช่นเดียวกับยอห์น เพื่อให้คนอื่นได้เห็นและมีประสบการณ์ถึงความรักของพระคริสต์เจ้าที่มีต่อพวกเขา และพระประสงค์ของพระองค์ที่ปรารถนาให้มนุษย์ทุกคนได้รับความรอด

เราได้รับการเรียกให้เป็นผู้เทศน์สอน ชี้บอกและนำทุกคนให้มารู้จักพระคริสตเจ้า ชีวิตของเราทั้งแบบส่วนตัวและหมู่คณะจะมีความหมายก็ต่อเมื่อ เราได้นำสารของพระคริสตเจ้าไปแบ่งปันกับผู้อื่น ช่วยพวกเขาให้มารู้จักและมีประสบการณ์ความรักของพระองค์ผ่านทางแบบอย่างชีวิตที่ดีงามของเรา เพื่อพวกเขาจะได้พบแสงสว่างและเดินหนทางที่ถูกต้อง

คุณพ่อขวัญ ถิ่นวัลย์
danielkhuan@hotmail.com
วัดพระคริสตประจักษ์ นาบัว
22 มิถุนายน 2012

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น