วันเสาร์ที่ 27 เมษายน พ.ศ. 2567

ชีวิตสนิทสัมพันธ์กับพระเยซูเจ้า

 

ชีวิตสนิทสัมพันธ์กับพระเยซูเจ้า

อาทิตย์

สัปดาห์ที่ 5 เทศกาลปัสกา

ปี B

กจ 9:26-31

1 ยน 3:18-24

ยน 15:1-8

บทนำ

ที่แฮมตันคอร์ทใกล้กรุงลอนดอน ประเทศอังกฤษ มีเถาองุ่นต้นหนึ่งอายุประมาณ 1000 ปี มีรากเพียงรากเดียว หนาประมาณ 2 ฟุต บางกิ่งมีความยาว 200 ฟุต เนื่องจากการตัดและริดกิ่งอย่างชํานาญ เถาองุ่นจึงให้ผลองุ่นหลายตันในแต่ละปี แม้ว่ากิ่งเล็ก ๆ บางกิ่งจะอยู่ห่างจากลำต้นหลัก 200 ฟุต แต่ให้ผลมากเพราะกิ่งเหล่านั้นเชื่อมติดกับเถาองุ่นและปล่อยให้น้ำเลี้ยงไหลผ่านกิ่งก้านเหล่านั้น

ถ้าเราซึ่งเป็นกิ่งก้านออกผลไม่มาก อาจเป็นไปได้ว่า เราไม่ได้รับน้ำเลี้ยงจากเถาองุ่นที่ให้ชีวิต พระเยซูตรัสว่า “ท่านทั้งหลายจงดำรงอยู่ในเราเถิด ดังที่เราดำรงอยู่ในท่าน” (ยน 15:4) ความจริงที่พระเยซูทรงต้องการบอกเราคือ หากเราต้องการชีวิตอย่างบริบูรณ์ เราต้องมีชีวิตสนิทสัมพันธ์กับพระเยซูเจ้า ผู้เป็น “เถาองุ่นแท้” และท่อธารแห่งพรของชีวิตพระเจ้า ชีวิตที่มิได้ติดต่อสัมพันธ์กับองค์พระเจ้าผู้ให้ชีวิต ย่อมไม่เกิดผล

พระวรสารวันนี้เป็นส่วนหนึ่งของ คำปราศรัยอำลาของพระเยซูเจ้าระหว่างอาหารค่ำมื้อสุดท้ายกับบรรดาอัครสาวก (ยอห์น บทที่ 13-17) พระ​เยซู​ทรง​อธิบาย​ให้​อัครสาวก​ฟัง​ว่า ​พวก​เขา​และ​บรรดาศิษย์​จะ​ดำเนิน​ชีวิต​ต่อ​ไป​ได้​อย่าง​ไร​​เมื่อ​พระองค์​ไม่​อยู่​​แล้ว พระเยซูทรงรับรองกับพวกเขาโดยใช้อุปมาเรื่องเถาองุ่นและกิ่งก้านว่า พระจิตผู้ประทานชีวิตซึ่งพระเยซูเจ้าจะทรงส่งมาให้พวกเขา จะทำให้พวกเขาเกิดความร้อนรนภายในและทำให้ทุกอย่างสำเร็จ

1.        ชีวิตสนิทสัมพันธ์กับพระเยซูเจ้า

พระเยซูเจ้าทรงประกาศว่า พระองค์ทรงเป็นเถาองุ่นแท้และศิษย์ของพระองค์เป็นกิ่งก้านที่ให้ผล โดยทรงอธิบายว่า พระบิดาเจ้าคือเจ้าของสวนผู้ปลูกองุ่น พระองค์ทรงเป็นเถาองุ่นและศิษย์ของพระองค์เป็นกิ่งองุ่น ใครไม่อยู่ในพระองค์เป็นกิ่งก้านไร้ประโยชน์ ต้องถูกตัดทิ้งในกองไฟ พระเยซูเจ้าทรงเป็นเถาองุ่นแท้ ซึ่งเราต้องติดอยู่กับเถาองุ่นนี้เพื่อเกิดผล เพราะหากไม่มีพระองค์เราไม่สามารถทำอะไรได้เลย

พระเยซูเจ้าทรงเป็นเถาองุ่นใหม่แท้จริงที่เราต้องสนิทสัมพันธ์กับพระองค์ ทำให้ได้รับอาหารฝ่ายจิตและบรรลุถึงชีวิตนิรันดร์ ภาพพจน์ของเถาองุ่นยังช่วยให้เราได้เข้าใจถึงความเป็นหนึ่งเดียวในพระศาสนจักร ซึ่งมีพระคริสตเจ้าทรงเป็นศีรษะ (เทียบ 1 คร 3:9) นักบุญเปาโลได้อธิบายว่า พระศาสนจักรเป็นพระกายทิพย์ของพระคริสตเจ้า ซึ่งอวัยวะทุกส่วนต้องรวมเป็นหนึ่งเดียวกับศีรษะและเป็นหนึ่งเดียวกับส่วนอื่น (1 คร 12:12-26; รม 12:4-5)

การลิดกิ่งเป็นขั้นตอนสำคัญที่ทำให้กิ่งเติบโตและเกิดผล การทำสวนองุ่นในปาเลสไตน์ชาวสวนต้องลิดกิ่งให้เสร็จในฤดูใบไม้ร่วง หรือต้นฤดูหนาว การลิดกิ่ง หรือตัดแต่งกิ่งเพื่อให้เถาองุ่นเกิดผลมากในฤดูต่อไป สำหรับนักบุญยอห์น พระดำรัสของพระเยซูเจ้ากับบรรดาอัครสาวกเป็นการประกาศว่า อีกไม่นานพระองค์จะเสด็จจากพวกเขาไปโดยการสิ้นพระชนม์บนไม้กางเขน ซึ่งเป็นเหมือนกับการลิดกิ่ง หรือแต่งกิ่งเพื่อให้พวกเขาเติบโตยิ่งขึ้น

2.        บทเรียนสำหรับเรา

พระวาจาพระเจ้าวันนี้ได้ให้บทเรียนสำคัญสำหรับเราหลายประการ ในการนำไปปฏิบัติในชีวิตประจำวัน

ประการแรก เราต้องสนิทสัมพันธ์กับพระเยซูเจ้า พระวรสารทั้งสี่สอนเราให้เป็นศิษย์แท้จริงของพระเยซูเจ้า และได้ให้แนวปฏิบัติสำหรับเราในการอยู่กับพระองค์เหมือนกิ่งก้านที่ติดอยู่กับลำต้นเพื่อเกิดผล ผ่านทางการอธิษฐานภาวนา การไปรับศีลศักดิ์สิทธิ์เป็นต้นศีลมหาสนิทและศีลอภัยบาป การอ่านและรำพึงพระวาจาในแต่ละวัน การทำงานเมตตาจิตและให้อภัยความผิดของกันและกัน

ประการที่สอง เราต้องถูกลิดกิ่งเพื่อเกิดผลอุดม การเป็นคริสตชนเรียกร้องการตัดสละน้ำใจของตนจากค่านิยมของโลกทุกอย่าง ที่ตรงข้ามกับจิตตารมย์ของพระเยซูเจ้า อาทิ ความสะดวกสบายฟุ้งเฟ้อ ความเห็นแก่ตัว การคดโกง ฯลฯ นอกนั้นเราต้องรู้จักบังคับตนเองจากความโน้มเอียงไม่ดีต่าง ๆ ได้แก่ การผิดประเวณี การพนัน ยาเสพติด เราต้องยอมให้พระเจ้าลิดกิ่งและชำระเรา ผ่านความเจ็บปวดและการทรมานในชีวิตบ้างเพื่อทำให้เราเข้มแข็ง

ประการที่สาม ปราศจากพระเจ้าเราไม่สามารถทำอะไรได้เลย เราเป็นเพียงเครื่องมือของพระเยซูเจ้าในโลกนี้ ได้รับพลังและความช่วยเหลือจากพระองค์ ลำพังตัวเราเองไม่สามารถทำอะไรได้เลย  เราต้องดำเนินชีวิตเป็นหนึ่งเดียวกับพระเยซูเจ้าในพระศาสนจักร และตระหนักว่า ความสำเร็จทั้งหลายในชีวิตของเราไม่ได้เกิดจากการกระทำของเรา แต่เป็นเครื่องหมายว่า พระเจ้าทรงทำงานในตัวเราและผ่านทางเรา

บทสรุป

พี่น้องที่รัก พระเจ้าทรงเป็นที่มาและแหล่งพลังของชีวิตคริสตชน “ถ้าไม่มีเรา ท่านก็ทำอะไรไม่ได้เลย” (ยน 15:5) ชีวิตของเราต้องหยั่งรากลึกในพระเยซูเจ้า การสนิทสัมพันธ์กับพระองค์ทำให้เราเกิดผลและนำพระสิริรุ่งโรจน์มาสู่พระเจ้า การเป็นหนึ่งเดียวกับพระองค์และเพื่อนมนุษย์เป็นหลักการพื้นฐานของชีวิตคริสตชน หากปราศจากพระองค์ชีวิตของเราย่อมว่างเปล่า ไม่สามารถทำอะไรได้เลย

พระเยซูเจ้าทรงเป็นหนึ่งเดียวและปฏิบัติตามพระประสงค์ของพระบิดาเจ้า ด้วยการนอบน้อมเชื่อฟังจนถึงการสิ้นพระชนม์บนไม้กางเขน พระจิตเจ้าได้ทำให้เราเป็นหนึ่งเดียวกับพระเจ้าในพระเยซูเจ้าและกับเพื่อนมนุษย์ ศิษย์พระคริสต์ต้องมีชีวิตสนิทสัมพันธ์กับพระเยซูเจ้า ผ่านทางการอธิษฐานภาวนา การรับศีลศักดิ์สิทธิ์ การปฏิบัติตามพระวาจาและพระประสงค์ของพระเจ้า เป็นหนึ่งเดียวกับพระเยซูเจ้าในความจริง ความยุติธรรม และความรัก เพื่อเกิดผลอย่างอุดม

คุณพ่อขวัญ ถิ่นวัลย์

ID LINE : dondaniele

วัดนักบุญยอแซฟ ดอนทอย-หนองสนุก, สกลนคร
27 เมษายน 2024

ภาพ : เด็กรับศีลมหาสนิทครั้งแรกและศีลกำลัง, วัดนักบุญเปโตร มุกดาหาร; 2024-04-23

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น