วันเสาร์ที่ 13 เมษายน พ.ศ. 2567

การพบพระเยซูเจ้าผู้กลับคืนพระชนมชีพ

 

การพบพระเยซูเจ้าผู้กลับคืนพระชนมชีพ

อาทิตย์

สัปดาห์ที่ 3 เทศกาลปัสกา

ปี B

กจ 3:13-15, 17-19

1ยน 2:1-5

ลก 24:35-48

บทนำ

หัวเรื่องของบทอ่านวันนี้คือการพบพระเยซูเจ้าผู้กลับคืนพระชนมชีพ ความเชื่อได้เสริมสร้างความหวังของเราในพระสัญญาของพระองค์ ผู้ทรงเรียกเราให้กลับใจจากบาปของเรา และนำเราไปสู่การเป็นพยานถึงพระองค์ในงานเมตตาจิตต่าง ๆ  บทอ่านวันนี้ยังเตือนเราว่า จุดประสงค์ของการสิ้นพระชนม์และการกลับคืนพระชนม์ชีพของพระเยซูเจ้าคือ เพื่อช่วยเราให้พ้นจากบาปของเรา

พระวาจาของพระเจ้าได้เชิญชวนเราให้เป็นพยานถึงการกลับคืนพระชนมชีพ ด้วยการกลับใจจากบาป การเริ่มต้นชีวิตใหม่ และพบพระเยซูเจ้าผู้กลับคืนพระชนมชีพในพระวาจาของพระเจ้าและพิธีบิขนมปัง (พิธีบูชาขอบพระคุณ) ดังเรื่องราวของศิษย์สองคนที่เอมมาอูส ที่รู้สึกจิตใจเร่าร้อนเมื่อได้ฟังพระเยซูเจ้าอธิบายพระวาจาของพระเจ้าที่กล่าวถึงพระองค์ และจำพระองค์ได้เมื่อพระองค์บิขนมปัง

พระเยซูเจ้าผู้กลับคืนพระชนมชีพได้ทรงทำให้ศิษย์ทั้งสองคนตาสว่าง ด้วยพระวาจาและศีลมหาสนิท พระองค์ทรงมอบหมายให้พวกเขาเป็นพยานถึงการกลับคืนพระชนมชีพของพระองค์ทั่วโลก ทรงเตรียมพวกเขาให้พร้อมรับพลังอำนาจของพระเจ้าผ่านการเสด็จลงมาของพระจิตเจ้า และทรงสั่งให้พวกเขาไปเทศน์สอนเรื่องการกลับใจและการอภัยบาป

1.   การพบพระเยซูเจ้าผู้กลับคืนพระชนมชีพ

ศิษย์สองคนที่พระเยซูเจ้าปรากฏพระองค์ให้เห็นระหว่างเดินทางไปเอมมาอูส รีบเร่งเดินทางกลับไปยังกรุงเยรูซาเล็ม เพื่อเล่าเหตุการณ์น่ายินดีที่พวกเขาได้พบพระเยซูเจ้าให้บรรดาอัครสาวกได้ทราบ เมื่อมาถึงพวกเขาพบว่า เปโตรได้พบพระอาจารย์เจ้าเช่นกัน ขณะที่พวกเขาถกเถียงกันเรื่องนี้ พระเยซูเจ้าได้ปรากฏพระองค์ท่ามกลางพวกเขา และทรงทักทายพวกเขาว่า “สันติสุขจงดำรงอยู่กับท่านทั้งหลายเถิด” ทรงทำให้พวกเขามั่นใจด้วยการแสดงมือและเท้าให้พวกเขาได้เห็น และกินปลาย่างต่อหน้าพวกเขา

นักบุญลูกาได้บันทึกและเล่าเรื่องนี้เพื่อบอกว่า การสิ้นพระชนม์และการกลับคืนชีพของพระเยซูเจ้า ทำให้พระประสงค์ของพระเจ้าที่กล่าวถึงในพระคัมภีร์ปรากฏเป็นจริง และพระเยซูเจ้าผู้กลับคืนพระชนมชีพทรงแสดงพระองค์ในพิธีบิขนมปัง พระศาสนจักรในระยะเริ่มแรกมีเอกลักษณ์อยู่ที่พิธีบิขนมปังและการนำสิ่งของมารวมเป็นของกลาง (กจ 2:42) กลุ่มคริสตชนแรกมักเว้นที่ให้พระเยซูเจ้าผู้กลับคืนพระชนมชีพประทับอยู่ด้วยเสมอ

พระเยซูเจ้าทรงมอบงานแก่บรรดาศิษย์ในพันธกิจประกาศข่าวดีแห่งความรอด ผ่านทางการกลับใจและความเชื่อในพระเยซูเจ้า ด้วยการสอนว่า 1) พระบุตรของพระเจ้าทรงถูกตรึงและสิ้นพระชนม์บนกางเขนเพื่อไถ่บาปเรา 2) พระองค์ทรงชนะบาปและความตายด้วยการกลับคืนพระชนมชีพ และ 3) ทุกคนต้องกลับใจจากบาปและได้รับการอภัยในพระนามของพระองค์ พระเยซูเจ้าทรงสั่งบรรดาศิษย์ให้รอคอยและอธิษฐานภาวนาเพื่อรับพระจิตเจ้า

2.    บทเรียนสำหรับเรา

พระวาจาของพระเจ้าวันนี้ได้ให้บทเรียนสำคัญสำหรับเราหลายประการ ในการนำไปปฏิบัติในชีวิตประจำวัน

ประการแรก เราพบพระเยซูเจ้าในพิธีบิขนมปัง ศิษย์สองคนที่เอมมาอูสจำพระเยซูเจ้าได้ตอนบิขนมปัง เราสามารถพบพระองค์ได้ในพิธีบูชาขอบพระคุณที่มาร่วมทุกสัปดาห์ ในภาควจนพิธีกรรมพระเยซูเจ้าตรัสกับเรา ในพิธีศีลมหาสนิทพระเยซูเจ้าทรงกลายเป็นอาหารฝ่ายจิตของเรา ทำให้เราเป็นหนึ่งเดียวกับพระองค์และเพื่อนมนุษย์ เรามารวมตัวกันเช่นเดียวกับบรรดาอัครสาวกและศิษย์รุ่นแรก เพื่อฟังพระวาจา แบ่งปันข่าวดีและนำไปปฏิบัติ

ประการที่สอง เราต้องสานต่อพันกิจของพระเยซูเจ้า ในฐานะคริสตชนเราได้รับมอบหน้าที่ในการสานต่อ “พันธกิจแห่งความรัก ความเมตตา และการให้อภัย” ของพระเยซูเจ้าในชีวิตประจำวัน ทรงต้องการปากของเราพูดถึงข่าวดีแห่งการกลับคืนพระชนมชีพของพระองค์และให้กำลังใจคนสิ้นหวัง ทรงต้องการหูของเราในการฟังปัญหาของคนทุกข์ร้อน และทรงต้องการมือของเราในการช่วยเหลือคนทุกข์จนให้มีชีวิตที่ดีขึ้น

ประการที่สาม เราต้องเป็นพยานถึงการกลับคืนพระชนมชีพ บรรดาอัครสาวกได้เป็นพยานถึงการกลับคืนพระชนมชีพของพระเยซูเจ้าด้วยชีวิตของพวกเขา เราต้องเป็นพยานถึงการกลับคืนพระชนมชีพนี้เช่นเดียวกัน ด้วยการเชื่อถึงการประทับอยู่ของพระเยซูเจ้าท่ามกลางเรา ในบ้าน ในที่ทำงาน และในหมู่คณะของเรา โดยเฉพาะอย่างยิ่งในคนยากจน คนเจ็บป่วย และคนเดือดร้อนต้องการความช่วยเหลือ

บทสรุป

พี่น้องที่รัก การร่วมเดินทางของพระเยซูเจ้าบนเส้นทางสู่เอมมาอูส เป็นเครื่องหมายแห่งการประทับอยู่ของพระเยซูเจ้าท่ามกลางเรา ทรงร่วมชีวิตกับเราโดยเฉพาะในห้วงเวลาแห่งความทุกข์และความยากลำบาก แม้เราจำพระองค์ไม่ได้ การร่วมพิธีบูชาขอบพระคุณเตือนเราถึงการหล่อเลี้ยงด้วยพระวาจาและอาหารฝ่ายจิตที่ต้องแบ่งปัน และเป็นเครื่องหมายแห่งความเป็นหนึ่งเดียวกับพระเจ้าและเพื่อนมนุษย์

เอมมาอูส หมายถึงทุกที่ที่เราสามารถพบพระเจ้า ทรงเปิดเผยพระองค์ทุกครั้งที่เรารวมกันในนามของพระองค์ “ที่ใดมีสองหรือสามคนชุมนุมกันในนามของเรา เราอยู่ที่นั่นในหมู่พวกเขา” (มธ 18:20) ศิษย์พระคริสต์ต้องตระหนักว่า พระเยซูเจ้าทรงร่วมเดินทางกับเรา ตรัสกับเรา ช่วยเหลือเรา และอยู่กับเราจนสิ้นพิภพ โดยเฉพาะในเพื่อนมนุษย์ที่เราพบ เราต้องเป็นพยานถึงการกลับคืนพระชนมชีพของพระองค์ในชีวิตประจำวัน

คุณพ่อขวัญ ถิ่นวัลย์

ID LINE : dondaniele

วัดนักบุญยอแซฟ ดอนทอย-หนองสนุก, สกลนคร

13 เมษายน 2024

ภาพ : การฉลองวัดพระเมตตาแห่งพระเยซูเจ้า โนนค้อ, สกลนคร; 2024-04-06

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น