วันพฤหัสบดีที่ 19 พฤศจิกายน พ.ศ. 2558

วัดป่าพนาวัลย์ (2)



วัดแม่พระแห่งภูเขาการ์แมล ป่าพนาวัลย์

2.        การบูรณะและต่อเติมวัดหลังปัจจุบัน
เนื่องจากจำนวนคริสตชนที่เพิ่มมากขึ้น ทำให้วัดหลังปัจจุบันซึ่งใช้เป็นศูนย์กลางทางความเชื่อสำหรับชุมชนวัดป่าพนาวัลย์มาเป็นเวลาร่วม 25 ปีดูเล็กลง  คุณพ่อยอแซฟ กมล เสมอพิทักษ์ ซึ่งทำหน้าที่ดูแลช่วงปี ค.ศ. 2008-2010 (พ.ศ. 2551-2553) จึงริเริ่มที่จะบูรณะและต่อเติมวัดหลังปัจจุบันด้วยการเขียนโครงการเสนอต่ออัครสังฆมณฑลฯ เพื่อของบประมาณสนับสนุนจากสันตะสำนัก นครรัฐวาติกัน ประเทศอิตาลี แต่โครงการนี้เป็นจริงและสำเร็จในสมัย คุณพ่อเปโตร ทวีชัย ศรีวรกุล เจ้าอาวาสอาสนวิหารอัครเทวดามีคาแอลท่าแร่ ซึ่งได้รับมอบหมายให้ดูแลวัดป่าพนาวัลย์ต่อจาก คุณพ่อกมล เสมอพิทักษ์ ที่สุขภาพไม่เอื้ออำนวยต้องพักรักษาตัว
คุณพ่อทวีชัย ศรีวรกุล ได้เริ่มโครงการบูรณะและก่อสร้างส่วนต่อขยายตัววัดด้านหลังให้ยาวออกไป เมื่อวันที่ 21 กันยายน ค.ศ. 2011 (พ.ศ. 2554) ด้วยเงินก้อนแรกจากสันตะสำนักซึ่ง คุณพ่อกมล เสมอพิทักษ์ ได้ขอไว้  จำนวน 827,000.- บาท โดยก่อสร้างตามแบบแปลนของ นายปรีชา ทุพเหม่ง สถาปนิกประจำอัครสังฆมณฑลฯและเป็นผู้ควบคุมการก่อสร้าง มี นายสุนทร ตระกูลมา เป็นผู้รับเหมาและดูแลอย่างใกล้ชิด พร้อมทีมช่างฝีมือจากท่าแร่ หมู่บ้านใกล้เคียง และชาวบ้านป่าพนาวัลย์
 วัดหลังปัจจุบันหลังการบูรณะและต่อขยาย
การก่อสร้างตามโครงการเสร็จสมบูรณ์ในเดือนมีนาคม ค.ศ. 2012 (พ.ศ. 2555) ใช้เวลาในการก่อสร้าง 6 เดือน รวมค่าก่อสร้างทั้งสิ้น 1,733,842.25.- บาท โดยได้รับการสนับสนุนและช่วยเหลือจากหลายฝ่ายทั้งในและต่างประเทศ  โดยเฉพาะการสนับสนุนจากสันตะสำนัก พี่น้องคริสตชนวัดป่าพนาวัลย์ ครอบครัวคุณทินกร กิจเจริญและสมาชิกกลุ่มพระจิตเจ้า และภคินีรักกางเขนแห่งท่าแร่ มีพิธีเสกและถวายวัดที่บูรณะใหม่โดย พระอัครสังฆราช หลุยส์ จำเนียร สันติสุขนิรันดร์ วันเสาร์ที่ 21 เมษายน ค.ศ. 2012 (พ.ศ. 2555)
ปี ค.ศ. 2013 (พ.ศ. 2556) คุณพ่อมีคาแอล ธัญญา ศรีอ่อน ได้รับแต่งตั้งให้มาเป็นเจ้าอาวาส ได้ดำเนินการขออนุญาตต่อขยายอาศรมเพื่อเป็นที่พักและห้องทำงาน แต่ยังไม่ได้ดำเนินการใดๆ เพราะอยู่ในตำแหน่งเพียงสองเดือนเศษก็ได้รับแต่งตั้งให้ไปเป็นเจ้าอาวาสวัดนักบุญมารีอามักดาเลนานาโพธิ์ เมื่อ คุณพ่อโทมัส ภัคพล มหัตกุล ย้ายมาเป็นเจ้าอาวาสแทนในเดือนกรกฎาคม ค.ศ. 2013 (พ.ศ. 2556) ได้ดำเนินการตามโครงการนี้จนสำเร็จ อีกทั้งได้ออกแบบตกแต่งภายใน วาดภาพ และจัดสวนหย่อมหน้าบ้านพักอย่างประณีตสวยงาม นับเป็นบ้านพักพระสงฆ์ที่ทันสมัยน่าอยู่ ดังนั้น เมื่อ คุณพ่อดาเนียล ขวัญ ถิ่นวัลย์ ย้ายมาเป็นเจ้าอาวาส ได้ให้ชื่อบ้านพักหลังนี้ว่า “อาศรมนักบุญโทมัส (San Tomasso Ashram) ตามนามนักบุญองค์อุปถัมภ์ของ คุณพ่อภัคพล มหัตกุล
 อาศรมนักบุญโทมัส (San Tomasso Ashram) บ้านพักพระสงฆ์ปัจจุบัน
นอกนั้น คุณพ่อภัคพล มหัตกุล ยังได้ก่อสร้างอาคารคำสอน ขนาด 4x8 เมตร จำนวน 2 ห้อง 1 หลัง โดยได้รับการสนับสนุนงบประมาณจากครอบครัว “พรศิลปกุล” และครอบครัว “ดิมัยโอ” เพื่อใช้เป็นห้องเรียนสอนคำสอนสำหรับเด็กคำสอนวัดป่าพนาวัลย์ อีกทั้ง ยังได้ตกแต่งภายในวัดด้วยการทาสีเพดานและติดตั้งโคมไฟเพื่อทำให้ภายในวัดสวยงามยิ่งขึ้น และได้จัดทำพระรูปแม่พระแห่งภูเขาการ์แมลองค์อุปถัมภ์ของวัด ขนาดความสูง 1.5 เมตร ในราคา 63,500.- บาท โดยได้รับการบริจาคจากครอบครัว คุณเสี่ยง-คุณสำอาง ประสูตร์แสงจันร์ ก่อนที่จะย้ายในเดือนพฤษภาคม ค.ศ. 2015 (พ.ศ. 2558) เพื่อเตรียมตัวไปศึกษาต่อ ณ ประเทศฟิลิปปินส์
 ภายในวัดหลังปัจจุบันและอาคารคำสอน

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น