วันพฤหัสบดีที่ 23 เมษายน พ.ศ. 2558

วัดแม่พระแห่งเหรียญอัศจรรย์ แก่งกะเบา



วัดแม่พระแห่งเหรียญอัศจรรย์ แก่งกะเบา

บ้านนาแกน้อย  ตำบลป่งขาม  อำเภอหว้านใหญ่  จังหวัดมุกดาหาร  49150
1.          ประวัติความเป็นมา
ในสมัยคุณพ่อยอห์น บัปติสต์ ยังเซน พระสงฆ์ธรรมทูตคณะช่วยมิสซัง (S.A.M.) เป็นเจ้าอาวาสวัดแม่พระไถ่ทาส สองคอน มีสัตบุรุษชาวสองคอนบางครอบครัวได้แยกตัวออกไปตั้งบ้านใหม่ห่างออกไปประมาณ 3 กิโลเมตร ซึ่งคุณพ่อยังเซนได้ติดตามไปดูแล และได้สร้างศาลาหลังคามุงแฝกเพื่อใช้เป็นวัดชั่วคราว
ในปี ค.. 1985 (.. 2528) สมัยที่คุณพ่อลูกา สุพล  ยงบรรทม เป็นเจ้าอาวาสวัดสองคอน และมีคุณพ่อยอห์นบัปติสต์ พรทวี  โสรินทร์ เป็นผู้ดูแล  คุณพ่อได้ร่วมมือกับชาวบ้านในการสร้างวัดหลังแรก เป็นวัดผนังก่ออิฐถือปูนส่วนโครงหลังคาเป็นไม้  โดยชาวบ้านช่วยกันเลื่อยไม้ และวัดหลังนี้ยังคงใช้เป็นที่ประกอบศาสนกิจเรื่อยมาเป็นเวลานาน นอกจากนั้นคุณพ่อยังได้สร้างศาลาอเนกประสงค์ขึ้นด้วย
ปี ค.ศ. 2005 (พ.ศ. 2548) คุณพ่ออันดรูว์ สำราญ วงศ์เสงี่ยม ขณะเป็นเจ้าอาวาสสักการสถานพระมารดาแห่งมรณสักขี สองคอน ได้เริ่มก่อสร้างวัดใหม่แทนหลังเก่าที่เล็กและคับแคบ เป็นวัดตามแบบสถาปัตยธรรมโรมัน มีเสาโรมันขนาดใหญ่ 4 ต้น ตั้งเด่นเป็นสง่ารองรับจั่วที่มีพระรูปแม่พระแห่งเหรียญอัศจรรย์ประดิษฐานอยู่ เพื่ออวยพรคริสตชนแก่งกะเบาและผู้ที่ผ่านไปมา
ลักษณะพิเศษที่แตกต่างไปจากวัดอื่นคือ วัดหลังใหม่นี้มีพระแท่นที่เป็นก้อนหินอ่อนขนาดใหญ่ โดยที่ไม่ได้มีการตัดแต่งรูปทรงแต่ประการใด เพื่อรักษาสภาพเดิมและความเป็นธรรมชาติเอาไว้ ทำให้นึกถึงภาพที่พระเยซูเจ้าทรงภาวนาบนก้อนหินในสวนเกทเสมนี อีกทั้งได้นำตอไม้ทั้งรากมาตั้งเป็นที่วางตู้ศิลมหาสนิท และบรรณฐานสำหรับอ่านบทอ่าน
การก่อสร้างวัดหลังปัจจุบันเสร็จสมบูรณ์ มีพิธีเสกและเปิดในวันที่ 22 กรกฎาคม ค.ศ. 2006 (พ.ศ. 2549) โดยพระอัครสังฆราชหลุยส์ จำเนียร สันติสุขนิรันดร์ นับเป็นวัดหลังแรกในสมัยของพระคุณเจ้า หลังเข้ารับตำแหน่งอย่างเป็นทางการเมื่อวันที่ 20 สิงหาคม ค.ศ. 2005 (พ.ศ. 2548) และประกาศนโยบายเรื่องการก่อสร้างว่า  การก่อสร้างจะต้องเป็นหน้าที่ของสังฆมณฑลโดยตรง เพื่อจะได้ไม่เป็นภาระของพระสงฆ์ 
ภายหลังที่มีวัดที่ใหญ่โตสวยงาม ประกอบกับภาครัฐได้พัฒนาแก่งกะเบาให้เป็นสถานที่ท่องเที่ยว ได้มีคริสตชนจากสองคอนและที่ต่างๆ มาตั้งหลักปักฐานประกอบอาชีพที่แก่งกะเบาเพิ่มมากขึ้น อาทิค้าขายและทำร้านอาหาร โดยเฉพาะอาหารที่ขึ้นชื่อและเป็นเอกลักษณ์ของแก่งกะเบาคือหมูหัน ทำให้จำนวนสัตบุรุษวัดแก่งกะเบาเพิ่มจำนวนมากขึ้น
2.          ลำดับพระสงฆ์ผู้ดูแลและเจ้าอาวาส
วัดแม่พระแห่งเหรียญอัศจรรย์ แก่งกะเบา เป็นวัดที่ขึ้นกับวัดสองคอน  โดยมีพระสงฆ์เจ้าอาวาสและผู้ช่วยเจ้าอาวาสจากสองคอนผลัดเปลี่ยนกันมาดูแล  
ปัจจุบันมีคุณพ่อมีคาแอล เฉลิมศิลป์ จันลา เป็นเจ้าอาวาส และคุณพ่อยอห์น บัปติสต์ อติชาต ธรรมวงศ์ เป็นผู้ดูแล


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น