วันพุธที่ 18 มีนาคม พ.ศ. 2558

ยอแซฟผู้ชอบธรรม



ยอแซฟผู้ชอบธรรม
19 มีนาคม
สมโภชนักบุญยอแซฟ
ภัสดาของพระนางมารีย์พรหมจารี
2 ซมอ 7:4 –5ก, 12-14ก, 16
รม 4:13, 16-18, 22
มธ 1:16, 18-21, 24
บทนำ
นักบุญยอแซฟ เป็นภัสดาของพระนางมารีย์พรหมจารี ช่างไม้ และสืบเชื้อสายมาจากกษัตริย์ดาวิด ในฐานะที่เป็นบิดาเลี้ยงของพระเยซูเจ้าและคู่ชีวิตของพระนางมารีย์พรหมจารี ทำให้ยอแซฟเป็นที่เคารพอย่างสูงในนิกายออร์ธอดอกซ์และโรมันคาทอลิก ต่อมาได้รับยกย่องให้เป็นองค์อุปถัมภ์ของพระศาสนจักรสากล ผู้นำครอบครัว ช่างไม้ และความยุติธรรมในสังคม
ชีวิตของนักบุญยอแซฟแม้จะไม่ได้รับการกล่าวถึงมากนัก แต่ธรรมประเพณีของพระศาสนจักรรับรู้ว่า นักบุญยอแซฟได้สิ้นใจในอ้อมแขนของพระเยซูเจ้าและพระนางมารีย์ โดยเฉพาะอย่างยิ่งในฐานะบิดาของพระเยซูเจ้า ยอแซฟไม่เพียงสอนพระคัมภีร์และงานช่างไม้แก่พระเยซูเจ้า แต่คงได้แสดงให้พระเยซูเจ้าได้เห็นความรักที่ลึกซึ้งของความเป็นพ่อ ในการรับใช้และความใจดีมีเมตตาต่อคนจน
บทเรียนสำหรับเรา
ในฐานะที่นักบุญยอแซฟเป็นอุปถัมภ์ของพระศาสนจักรสากล ผู้นำครอบครัว และช่างฝีมือแรงงาน เราสามารถเลียนแบบคุณธรรมของนักบุญยอแซฟได้จากชื่อ “JOSEPH” ของท่าน ดังนี้
J: Justice หมายถึง ความยุติธรรม นักบุญยอแซฟเป็นบุรุษแห่งความชอบธรรม เมื่อทราบว่าพระนางมารีย์ คู่หมั้นตั้งครรภ์จึงคิดถอนหมั้นอย่างเงียบๆ เพื่อมิให้พระนางมารีย์ต้องเสียหายและอับอาย (มธ 1:19-25) เราจะต้องประพฤติตนในหนทางที่ถูกต้อง และปฏิบัติต่อทุกคนอย่างเที่ยงธรรม ตรงไปตรงมา ไม่เลือกที่รักมักที่ชัง
O: Obedience หมายถึง ความนอบน้อมเชื่อฟัง นักบุญยอแซฟนอบน้อมเชื่อฟังต่อทุกอย่างที่พระเจ้าทรงขอให้ท่านกระทำ โดยไม่สนใจสิ่งที่จะเกิดขึ้นตามมา เมื่อทูตสวรรค์บอกความจริงเกี่ยวกับบุตรที่พระนางมารีย์ทรงครรภ์ด้วยเดชะพระจิต ท่านได้รับพระนางมาเป็นภรรยาทันที (มธ 2:13-23) เราจะต้องเคารพเชื่อฟังพระเจ้า ครูอาจารย์และบิดามารดาของเรา
S: Silence หมายถึง ความเงียบ นักบุญยอแซฟเงียบเสมอและไม่มีคำถามใดๆ พระวรสารได้อ้างถึงคำพูดของท่านเพียงไม่กี่คำ ในความเงียบนี้เองทำให้ท่านได้พิศเพ่งและสรรเสริญการประทับอยู่ของพระเจ้า ความเงียบเป็นสิ่งสำคัญและจำเป็นสำหรับการเรียนรู้ ดังนั้น เราจึงต้องรักษาความเงียบ มีสติ และฟังเสียงของพระเจ้าที่ตรัสกับเราอย่างตั้งใจ
E: Experience หมายถึง ความสันทัดจัดเจน นักบุญยอแซฟหาเลี้ยงชีพด้วยการเป็นช่างไม้และมีทักษะโดดเด่นในการทำงานไม้ กล่าวกันว่าช่างฝีมือที่ทำแอกได้เยี่ยมที่สุดในนาซาเร็ธคือยอแซฟ ท่านได้ฝึกฝนพระเยซูเจ้าให้เป็นช่างไม้ที่เก่งและมีทักษะชีวิตที่ดีเยี่ยม เราต้องเรียนรู้ด้วยการกระทำเพื่อเราจะได้มีประสบการณ์และทักษะชีวิต โดยเฉพาะการมีประสบการณ์ส่วนตัวกับพระเจ้า
P: Prudence หมายถึง ความฉลาดรอบคอบ ในฐานะหัวหน้าครอบครัวศักดิ์สิทธิ์ นักบุญยอแซฟได้แสดงให้เห็นถึงความฉลาดรอบคอบในการดูแลและปกป้องพระเยซูเจ้า เราควรมีวินัยในตนเอง รู้จักใช้เหตุผลเพื่อหลีกเลี่ยงสิ่งที่น่าละอายและเป็นทุกข์ แสดงให้เห็นถึงไหวพริบปฏิภาณและการตัดสินใจที่รอบคอบ
H: Humility หมายถึง ความสุภาพถ่อมตน เราทราบว่านักบุญยอแซฟเป็นผู้ที่วางใจในพระเจ้า ท่านปฏิบัติตามพระประสงค์ของพระเจ้าด้วยความสุภาพและความเชื่อตลอดชีวิตของท่าน เราควรเป็นคนสุภาพและเรียบง่ายในชีวิต ไม่เย่อหยิ่งและทะนงตน แต่มีจิตใจที่ถ่อมตน ตระหนักในคุณค่าของตนเองและผู้อื่น
บทสรุป
นักบุญเกรโกรี นาซีอันส์ได้เขียนเอาไว้ว่า พระเจ้าได้ทรงวางความดีงาม ความยิ่งใหญ่ที่มีอยู่ในตัวบุคลอื่นไว้ในนักบุญยอแซฟ เช่นเดียวกับดวงอาทิตย์รวบรวมแสงสว่างทุกอย่างที่มีในสิ่งอื่นไว้ในดวงอาทิตย์ ดังนั้น นอกจากหน้าที่อันสูงส่งของพระนางมารีย์ในฐานะเป็นพระมารดาแล้ว เห็นจะไม่มีหน้าที่ใดจะมีความสำคัญเท่าหน้าที่ของนักบุญยอแซฟ ที่ได้รับมอบหมายให้เป็นบิดาเลี้ยงของพระเยซูเจ้าและภัสดาของพระนางมารีย์
นอกจากพระนางมารีย์แล้ว ไม่มีใครในโลกนี้จะมีความใกล้ชิดสนิทกับพระเยซูเจ้ามากเท่ากับนักบุญยอแซฟ ที่ได้อุทิศชีวิตในการรักพระเยซูเจ้าและปฏิบัติตามพระประสงค์ของพระเยซูเจ้า เทศกาลมหาพรตนี้เราได้อุทิศตนเพื่อผู้อื่นอย่างไร เราได้รับใช้พระเจ้าโดยปราศจากความเห็นแก่ตัวหรือเปล่า ขอให้เราได้เรียนแบบอย่างความชอบธรรมของนักบุญยอแซฟ ในการปฏิบัติตามพระประสงค์ของพระเจ้า
คุณพ่อขวัญ ถิ่นวัลย์
danielkhuan@hotmail.com
โรงเรียนเซนต์ยอแซฟกุฉินารายณ์
19 มีนาคม 2014

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น