วันอังคารที่ 28 เมษายน พ.ศ. 2558

วัดนักบุญเปโตรมุกดาหาร



วัดนักบุญเปโตร มุกดาหาร

774  ถนนสำราญชายโขงเหนือ  นาโปน้อย  อำเภอเมือง จังหวัดมุกดาหาร  49000
1.         ประวัติความเป็นมา
ในช่วงปี ค.ศ. 1945-1946 (พ.ศ. 2488-2489) ซึ่งเป็นช่วงปลายสงครามโลก ครั้งที่ 2 ญี่ปุ่นได้เปิดสงครามเอเชียบูรพากับกลุ่มประเทศอินโดจีน ซึ่งอยู่ภายใต้การยึดครองของประเทศฝรั่งเศส เป็นเหตุให้มีผู้อพยพเข้ามาในประเทศไทยเป็นจำนวนมาก ในจำนวนนี้มีคริสตชนชาวเวียดนาม ซึ่งอพยพเข้ามาหลายกลุ่มกระจัดกระจายอยู่ตามริมแม่น้ำโขง ในเขตอำเภอต่างๆ ที่อยู่ตามแนวชายแดนของประเทศไทย เช่น อำเภอบ้านแพง ธาตุพนม มุกดาหาร ดอนตาล ฯลฯ
คุณพ่อเอดัวร์ ถัง  นำลาภ เจ้าอาวาสวัดนักบุญอันนาหนองแสง จังหวัดนครพนม ได้ติดตามหากลุ่มคริสตชนเหล่านั้น ตั้งแต่อำเภอบ้านแพงเรื่อยมามาจนถึงอำเภอมุกดาหาร จังหวัดนครพนม ในสมัยนั้นด้วยความร้อนรนและด้วยความห่วงใยเป็นที่น่าสรรเสริญยิ่งนัก จนกระทั่งเสียชีวิตเมื่อวันที่ 14 กันยายน ค.. 1965 (.. 2508) ขณะที่ไปติดตามกลุ่มคริสตชนที่อำเภอบ้านแพง  ซึ่งในสมัยของท่านการเดินทางไม่สะดวกสบายเหมือนอย่างในสมัยนี้  ตามประวัติเล่าว่า เพียงไม่กี่ปีหลังการอพยพครั้งนั้นคุณพ่อเอดัวร์ ได้มาถวายบูชามิสซาที่อำเภอมุกดาหารแล้วตามบ้านของสัตบุรุษ
 คุณพ่อเอดัวร์ ถัง นำลาภ ผู้บุกเบิกและรวบรวมกลุ่มคริสตชน

ในปี ค.. 1955 (.. 2498) คุณพ่อเอดัวร์ ได้ซื้อที่ดินแปลงหนึ่งริมแม่น้ำโขงเนื้อที่ 36 ตารางวาและไม่นานหลังจากนั้น ก็ได้สร้างวัดหลังเล็ก ๆ เป็นวัดไม้หนึ่งหลังหันหน้าสู่ถนน โดยมีคุณพ่อเอมินทร์  อารีพรรค พระสงฆ์จากมิสซังจันทบุรี ที่สมัครมาช่วยมิสซังท่าแร่โดยช่วยงานคุณพ่อเอดัวร์ที่วัดนักบุญอันนาหนองแสงเป็นผู้ควบคุมการก่อสร้าง  ต่อมาในปี ค.. 1969 (.. 2512) เมื่อจำนวนคริสตชนเพิ่มมากขึ้นวัดหลังแรกจึงดูเล็กและคับแคบ คุณพ่อยอห์นบัปติสต์ นรินทร์  ศิริวิริยานันท์ เจ้าอาวาสวัดนักบุญอันนาหนองแสงซึ่งดูแลวัดนักบุญเปโตรมุกดาหารด้วยในขณะนั้น จึงได้หาทางขยับขยายให้กว้างขึ้นและเหมาะกับจำนวนคริสตชนที่เพิ่มมากขึ้นเป็นลำดับ
ปี ค.. 1981 (.. 2524) ทางอัครสังฆมณฑลได้พิจารณาเห็นความจำเป็นและเหมาะสม จึงได้อนุมัติให้ซื้อที่ดินเนื้อที่สองไร่เศษ เป็นเงินแปดหมื่นบาทสำหรับเตรียมสร้างวัด โดยคุณพ่อนรินทร์ เจ้าอาวาสวัดแม่พระไถ่ทาสสองคอน ในขณะนั้นเป็นผู้ดำเนินการ  เมื่อทุกอย่างพร้อมจึงเริ่มลงมือขุดหลุมในวันฉลองนักบุญทั้งหลาย ปี ค.. 1984 (.. 2527) และเริ่มลงมือก่อสร้างจริงในวันที่ 5 พฤศจิกายน ปีเดียวกัน  ตามแบบแปลนของหัวหน้ากองช่างโยธาธิการเทศบาลอำเภอเมือง จังหวัดมุกดาหาร  พร้อมกันนี้คุณพ่อได้สร้างบ้านพักพระสงฆ์และรั้วรอบวัดด้วย  สิ้นค่าก่อสร้างทั้งสิ้นเก้าแสนกว่าบาท  โดยได้รับการสนับสนุนการก่อสร้างจาก  คุณวัลลีย์ บูรณพันธ์  กรุงเทพฯจำนวน 400,000.- บาท  พี่น้องคริสตชนวัดนักบุญเปโตร มุกดาหาร  200,000.- บาท และนายเสียง มุ่งหมาย บริจาคประตูและพระแท่นมูลค่า   150,000.- บาท 


นอกนั้น คุณพ่อยังได้รับการบริจาคอีกส่วนหนึ่งจากพี่น้องคริสตชนวัดจันทบุรีและกรุงเทพฯ  ในการก่อสร้างวัดหลังนี้ คุณพ่อได้จ่ายค่าแรงงานเฉพาะที่ไม่สามารถทำเองได้ประมาณ 30,000.- บาท  นอกนั้นเป็นแรงงานของคริสตชนวัดนักบุญเปโตรมุกดาหารทั้งสิ้น  ที่ได้ร่วมแรงร่วมใจกันสร้างวัดหลังใหม่จนแล้วเสร็จ มีพิธีเสกและเปิดอย่างเป็นทางการเมื่อวันที่ 13 เมษายน ค.. 1985 (.. 2528) โดยพระอัครสังฆราชลอเรนซ์ คายน์  แสนพลอ่อน  ต่อมาวัดหลังนี้ได้รับการตกแต่งภายในให้สวยงามยิ่งขึ้นโดยคุณพ่อยอห์นบัปติสต์ พรทวี  โสรินทร์
ปัจจุบัน วัดนักบุญเปโตรมุกดาหาร มีคุณพ่อมีคาแอล ดนัย พิลาจันทร์ เป็นเจ้าอาวาส มีสัตบุรุษ 365 คน มีกลุ่มคริสตชนพื้นฐาน 3 กลุ่ม มีพระสงฆ์ลูกวัด 1 องค์ (คุณพ่อพิริยะ ชัยมุกดาสกุล) และซิสเตอร์ 3 รูป


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น