วันอังคารที่ 2 กันยายน พ.ศ. 2557

ป้ายหินนักบุญมารีอามักดาเลนา



นักบุญมารีอา มักดาเลนา
นักบุญมารีอา มักดาเลนา หรือ มารีย์ ชาวมักดาลา เป็นหญิงสาวที่อาศัยอยู่ที่เมืองมักดาลาในแคว้นกาลิลี ได้เข้ามารับใช้พระเยซูเจ้าและบรรดาอัครสาวก หลังจากที่พระองค์ได้ทรงรักษาเธอให้พ้นจากการถูกปีศาจสิง (ลก 8:2) ถือเป็นศิษย์และผู้ติดตามคนสำคัญของพระเยซูเจ้า ที่ได้อยู่แทบเชิงกางเขนขณะพระองค์สิ้นพระชนม์และมีส่วนในการปลงพระศพของพระองค์ อีกทั้ง เป็นคนแรกที่ได้พบองค์พระผู้ไถ่หลังจากทรงกลับคืนชีพ (ยน 20:11-18)
ไม่มีเหตุผลและพยานหลักฐานเพียงพอที่จะกล่าวว่า “มารีอา มักดาเลนา” เป็นหญิงคนเดียวกันกับหญิงคนบาป ที่พระเยซูเจ้าได้ทรงอภัยโทษในบ้านของซีมอนฟาริสี (ลก 7: 36-50) หรือกับ มารีย์ น้องสาวของลาซารัสและมาร์ธาเลย และพระศาสนจักรตะวันออกได้เคารพให้เกียรติหญิงทั้งสามคนนี้โดยแยกกันต่างหาก

พิธีกรรมใหม่ของพระศาสนจักรได้ชี้ให้เห็นว่า นักบุญมารีอา มักดาเลนา เป็นคนแรกที่ได้เป็นประจักษ์พยานถึงการกลับคืนชีพของพระเยซูเจ้า เมื่อเธอรีบรุดไปที่พระคูหาในเช้าตรู่ของวันปัสกาเพื่อชโลมพระศพ แต่พบพระคูหาว่างเปล่าและร้องไห้เพราะคิดว่ามีคนขโมยพระศพไป เมื่อพระเยซูเจ้าปรากฏมาเธอเข้าใจว่าเป็นคนสวน กระทั่งพระองค์เรียกชื่อจึงจำได้ และพระเยซูเจ้าได้ส่งเธอไปบอกเรื่องนี้แก่พี่น้องของพระองค์
เชื่อกันว่าหลังการสิ้นพระชนม์ของพระเยซูเจ้า นักบุญมารีอา มักดาเลนาได้เดินทางไปที่ตอนใต้ของประเทศฝรั่งเศส เจริญชีวิตภาวนาในถ้ำและสิ้นใจที่นั่น ชาวฝรั่งเศสจึงมีความเชื่อศรัทธาต่อนักบุญองค์นี้มาก และได้แพร่ไปในพระศาสนจักรตะวันตก โดยมีวันฉลองตรงกับวันที่ 22 กรกฎาคม ดังนั้น เมื่อคุณพ่อยอแซฟ กอมบูริเออ (MEP) ตั้งกลุ่มคริสตชนที่นาโพธิ์ในปี ค.ศ. 1889 (พ.ศ. 2432)  ได้เลือกนักบุญองค์นี้เป็นองค์อุปถัมภ์
 
โอกาสครบรอบ 125 ปีของการก่อตั้งกลุ่มคริสตชนที่นาโพธิ์ ค.ศ. 1889-2014 (พ.ศ. 2432-2557) บุตร-หลานของ ซีมอน ถนอม กับ กาโรลา ฮ้อม ถิ่นวัลย์ ได้สร้างอนุสาวรีย์นี้ขึ้น เพื่ออุทิศส่วนกุศลแก่ดวงวิญญาณ ซีมอน ถนอม, อันนา ศรีประไพ ถิ่นวัลย์ และญาติพี่น้องผู้ล่วงลับ ขอท่านนักบุญมารีอา มักดาเลนา ช่วยวิงวอนเพื่อชาวเราด้วยเทอญ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น