วันอาทิตย์ที่ 5 มกราคม พ.ศ. 2557

คริสต์มาสที่สงเปือย



คริสต์มาสที่สงเปือย
เมื่อวันอาทิตย์ที่ 29 ธันวาคม 2013 ได้ไปฉลองคริสต์มาสที่สงเปือยเป็นครั้งแรก สงเปือยเป็นหมู่บ้านหนึ่งในอำเภอนามน จังหวัดกาฬสินธุ์ ถือเป็นหมู่บ้านขนาดใหญ่อยู่ในฐานะเป็นตำบลเก่าแก่ของอำเภอนามน ตั้งอยู่ทางทิศตะวันออกเฉียงเหนือห่างจากตัวอำเภอประมาณ 8 กิโลเมตร ประชากรส่วนใหญ่พูดภาษาอีสาน (สำเนียงกาฬสินธุ์) ประกอบอาชีพทำไร่อ้อย ทำนา และรับจ้างทั่วไป
แม้จะเป็นหมู่บ้านเก่าแก่แต่ความเชื่อคริสตชนที่สงเปือยเพิ่งจะเกิดขึ้นได้ไม่นาน โดยเริ่มจากนายวัชรกร อุ่นประเสริฐ ซึ่งเป็นคนสงเปือยและเคยเป็นคริสเตียนมาก่อน เกิดความสนใจความเชื่อแบบคริสตชน จึงไปสมัครเรียนคำสอนกับคุณพ่อเกรียงยศ ปิยะวันโณ (S.J.) ที่วัดเซเวียร์กรุงเทพฯ ต่อมาในปี ค.ศ. 2002 นายวัชรกรได้รับศีลล้างบาปที่วัดพระมหาไถ่กรุงเทพฯ กับคุณพ่อชาร์ลส์ โกแตนส์ (C.Ss.R.) โดยได้รับนามนักบุญ “เซบัสเตียน” พร้อมกับเปลี่ยนชื่อสกุลเป็น “สิริคริสตธรรม”
เมื่อเซบัสเตียน วัชรกร สิริคริสตธรรมกลับมารับราชการครูที่โรงเรียนสงเปือยวิทยายน บ้านเกิด ยังคงร้อนรนในความเชื่อคริสตชน โดยไปร่วมพิธีบูชาขอบพระคุณวันอาทิตย์ที่บ้านปาขาว ซึ่งอยู่ห่างออกไปจากหมู่บ้านประมาณ 20 กิโลเมตร พร้อมทั้งเสาะหาคริสตชนและพบว่ามีบุตรหลานชาวสงเปือยสองคนได้รับศีลล้างบาปที่วัดนักบุญเปโตรนครชัยศรีตามบิดา อีกทั้งได้ชักชวนครอบครัวของ อ.คณาพัฒน์ บุญหลัง ซึ่งเป็นคริสเตียนให้กลับใจมาเป็นคริสตชน
ครอบครัวของ อ.คณาพัฒน์ บุญหลัง ซึ่งประกอบด้วยภรรยาและบุตรสาว ได้เดินทางไปพบคุณพ่อนิเวศน์ อินธิเสน ที่โรงเรียนเซนต์ยอแซฟกาฬสินธุ์เพื่อสมัครเรียนคำสอน คุณพ่อได้แนะนำให้มาวัดที่วัดพระแม่มารีย์กาฬสินธุ์ เพื่อเรียนรู้วิธีชีวิตแบบคริสตชนเป็นเวลาหนึ่งปี เมื่อเห็นถึงความตั้งใจจริงจึงมอบหมายให้บราเดอร์ดนัย พิลาจันทร์ (คุณพ่อดนัย พิลาจันทร์) เดินทางไปสอนคำสอนที่บ้านพัก ซึ่งตั้งอยู่หลังมหาวิทยาลัยราชภัฎกาฬสินธุ์ (37 ม.5 ต.สงเปือย อ.นามน จ.กาฬสินธุ์)
เมื่อได้เรียนคำสอนจนเข้าใจเป็นอย่างดีแล้ว คุณพ่อนิเวศน์ อินธิเสน ได้ล้างบาปให้ทั้งครอบครัวในปี ค.ศ. 2004 ได้แก่ เบอร์นาร์ด คณาพัฒน์ มอนีกาถนอมศรี และมอนีกาภัทรกันย์ บุญหลัง กลายเป็นสมาชิกใหม่ที่เข้มแข็งของกลุ่มคริสตชนสงเปือย ทำให้จำนวนคริสตชนสงเปือยเพิ่มเป็น 6 คน โดยมีคุณพ่อชัยวัฒน์ นำสุย เจ้าอาวาสวัดแม่พระราชินีแห่งสันติภาพ หนองห้างมาทำหน้าที่ดูแล
สมัยคุณพ่อฉลอง แก้วอาสา มาทำหน้าที่ดูแลได้พบกับนายสมดี ศรีวิไล ซึ่งเป็นคริสตชนจากวัดนักบุญกาทารีนาทุ่งมน (สกลนคร) ที่อพยพมาตั้งหลักปักฐานที่สงเปือยเป็นเวลา 30 ปีแล้ว ต่อมาในสมัยคุณพ่อนิเวศน์ อินธิเสน มาทำหน้าที่ดูแล ได้ชักชวนคริสตชนชาวฟิลิปปินส์ที่ทำงานอยู่ในเขตอำเภอนาคู กัมลาไสย และกุฉินารายณ์ มาร่วมพิธีบูชาขอบพระคุณด้วย ทำให้จำนวนคริสตชนสงเปือยเพิ่มมากขึ้น
แม้คริสตชนสงเปือยจะเป็นกลุ่มคริสตชนเล็กๆ ที่มีจำนวนไม่มาก แต่ก็เป็นกลุ่มคริสตชนที่เข้มแข็งและมีชีวิตชีวา โดยมีพระสงฆ์จากวัดแม่พระราชินีแห่งสันติภาพหนองห้างและโรงเรียนเซนต์ยอแซฟกุฉินารายณ์มาทำหน้าที่ดูแล โดยใช้บ้านของ อ.เซบัสเตียน วัชรกร สิริคริสตธรรม (10 ม.9 ต.สงเปือย อ.นามน จ.กาฬสินธุ์) เป็นที่ประกอบพิธีบูชาขอบพระคุณ
ความตั้งใจของคริสตชนกลุ่มนี้คืออยากมีที่ดินสักผืนสำหรับสร้างวัด เพื่อพวกเขาจะสามารถมาร่วมพิธีกรรมและชุมนุมกันได้สะดวกมากขึ้น สิ่งที่กำลังทำเวลานี้คือหล่อเลี้ยงความเชื่อของพวกเขาให้เข้มแข็งและเติบโต โดยนำกลุ่มคริสตชนหนองอี่บุตรมาร่วมภาวนาและร่วมพิธีบูชาขอบพระคุณกับกลุ่มคริสตชนสงเปือยทุกอาทิตย์ เวลา 10.00 น. พร้อมกับหวังว่าความตั้งใจของพวกเขาจะเป็นจริงสักวัน
คุณพ่อขวัญ ถิ่นวัลย์
โรงเรียนเซนต์ยอแซฟกุฉินารายณ์
5 มกราคม 2014

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น