วันอาทิตย์ที่ 12 มกราคม พ.ศ. 2557

เด็กคืออนาคตและความหวัง



เด็กคืออนาคตและความหวัง
เป็นที่รับรู้กันทั่วไปว่า วันเสาร์ที่ 2 ของเดือนมกราคมของทุกปี ได้กำหนดให้เป็นวันเด็กแห่งชาติ ซึ่งปีนี้ตรงกับวันเสาร์ที่ 11 มกราคม ถือเป็นวันที่ทุกภาคส่วนให้ความสำคัญกับเด็กและเยาวชนเป็นพิเศษ ในฐานะที่เป็นทรัพยากรสำคัญและมีค่ายิ่งของประเทศชาติ ที่จะเติบโตขึ้นเป็นผู้ใหญ่ในวันข้างหน้า และเป็นกำลังสำคัญในการพัฒนาชาติบ้านเมือง ให้เจริญรุ่งเรืองและและวัฒนาถาวรสืบไป
วันเด็กแห่งชาติในเมืองไทยนั้นมีมาช้านาน  จัดขึ้นเป็นครั้งแรกในปี พ.ศ. 2498 โดยถือเอาวันจันทร์แรกของเดือนตุลาคมและจัดติดต่อกันมาเป็นประจำทุกปีจนถึงปี พ.ศ. 2506 จึงได้เปลี่ยนไปจัดในวันเสาร์ที่ 2 ของเดือนมกราคม เนื่องจากเห็นว่าเป็นช่วงที่ไม่ใช่ฤดูฝนและเป็นวันหยุดราชการที่มีความเหมาะสมมากกว่า ทุกปีเราจึงได้จัดงานวันเด็กในวันเสาร์ที่ 2 ของเดือนมกราคมเรื่อยมาจนถึงปัจจุบัน
การจัดงานวันเด็กจะไม่เป็นเพียงพิธีกรรมที่ไร้ความหมาย หากผู้ใหญ่ได้ใส่ใจและให้ความสำคัญกับเด็กและเยาวชนอย่างแท้จริง โดยเฉพาะอย่างยิ่งในการเป็นตัวอย่างที่ดีแก่เด็กและเยาวชน ปฏิบัติหน้าที่ด้วยความซื่อสัตย์สุจริต มีความรับผิดชอบ และเห็นแก่ประโยชน์ส่วนรวมของชาติบ้านเมืองมากกว่าประโยชน์ส่วนตน ไม่สร้างบรรยากาศของความเกลียดชังและแตกแยกรุนแรงเหมือนอย่างที่เป็นอยู่ในสังคมไทยปัจจุบัน
บิดามารดาและสถานศึกษา ต้องถือเป็นหน้าที่ร่วมกันในการอบรมบ่มเพาะเด็กและเยาวชนในความดูแล ให้ตระหนักถึงบทบาทสำคัญของตนที่มีต่อแผ่นดิน ปลูกฝังให้พวกเขามีส่วนร่วมต่อสังคมและเตรียมตนเองให้พร้อมสำหรับการเป็นกำลังสำคัญของชาติ ประพฤติตนให้สมกับเป็นอนาคตและความหวังของแผ่นดิน ด้วยการตั้งใจศึกษาเรียนรู้ ขยันหมั่นเพียร ใช้เวลาว่างให้เกิดประโยชน์ ถือระเบียบวินัย มีความคิดริเริ่มสร้างสรรค์ รับผิดชอบและซื่อสัตย์สุจริต 
ประการสำคัญ ทุกภาคส่วนในสังคมจะต้องให้ความสำคัญกับเด็กและเยาวชนทุกวัน มิใช่แต่เฉพาะในวันเด็กนี้เท่านั้น ดังที่ นางสาวยิ่งลักษณ์ ชินวัตร รักษาการนายกรัฐมนตรี ได้เชิญชวนทุกภาคส่วนได้ทำให้ทุกวันเป็นวันของเด็กๆ เพื่อช่วยพวกเขาให้เติบโตขึ้นเป็นพลเมืองที่มีคุณภาพของสังคม ซึ่งมิใช่เรื่องที่จะสำเร็จในระยะเวลาอันสั้น
อีกทั้งได้มอบคำขวัญวันเด็กในปีนี้ว่า "กตัญญู รู้หน้าที่ เป็นเด็กดี มีวินัย สร้างไทย ให้มั่นคง" เพื่อมุ่งเน้นให้เด็กไทยได้เห็นความสำคัญของ ความกตัญญูต่อผู้มีพระคุณ การรับผิดชอบต่อหน้าที่ของตน การเป็นเด็กดีที่เคารพเชื่อฟังบิดามารดาและครูบาอาจารย์ และมีระเบียบวินัยในตนเอง เพื่อจะสามารถเป็นกำลังสำคัญในการสร้างสรรค์ชาติบ้านเมืองให้มั่นคงสืบไป

คุณพ่อขวัญ ถิ่นวัลย์
โรงเรียนเซนต์ยอแซฟกุฉินารายณ์
11 มกราคม 2014

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น