วันพฤหัสบดีที่ 14 มีนาคม พ.ศ. 2556

สมเด็จพระสันตะปาปา ฟรังซิส


สมเด็จพระสันตะปาปา ฟรังซิส


นครรัฐ วาติกัน: คาร์ดินัลฮอร์เก มารีโอ แบร์โกลิโอ (Jorge Mario Bergoglio) ชาวอาเจนตินา วัย 76 ปี ประมุขอัครสังฆมณฑลบัวโนสไอเรส ได้รับเลือกเป็นสมเด็จพระสันตะปาปา องค์ที่ 266 โดยเลือกพระนามว่า “สมเด็จพระสันตะปาปา ฟรานซิส”

สมเด็จพระสันตะปาปา ฟรังซิส นับเป็นพระสันตะปาปาองค์แรกที่มิใช่ชาวยุโรป นับตั้งแต่พระสันตะปาปา เกรโกรี่ ที่ 3  (731-741) จากซีเรีย ทรงเป็นสันตะปาปาองค์แรกจากทวีปอเมริกาและทรงเป็นพระสันตะปาปาองค์แรกที่เป็นเยซูอิต อีกทั้งทรงเป็นพระสันตะปาปาองค์แรกที่ทรงใช้นาม “ฟรังซิส” ทรงได้รับเลือกด้วยเสียงเกินสองในสามของคณะพระคาร์ดินัลจำนวน 115 องค์จาก 48 ประเทศทั่วโลก ในการประชุมลับครั้งที่ 5 ณ วัดน้อยซิสติน เมื่อวันที่ 13 มีนาคม 2013 เร็วกว่าที่นักสังเกตการณ์หลายคนคาดหมาย

ควันสีขาวพวยพุ่งออกมาจากปล่องควันของวัดน้อยซิสตินเมื่อเวลา 19.05 น. ตามเวลาในอิตาลี (ตรงกับเวลา 01.05 น. ของวันที่ 14 มีนาคม ตามเวลาในประเทศไทย) เป็นเครื่องหมายว่าคณะพระคาร์ดินัลได้เลือกผู้สืบตำแหน่งต่อจากสมเด็จพระสันตะปาปา เบเนดิกต์ที่ 16 ได้แล้ว ยังความดีใจแก่บรรดาคริสตชนทั่วโลกที่เฝ้าคอยและภาวนาเพื่อการเลือกตั้งในครั้งนี้ หลังจากนั้นระฆังทุกใบในมหาวิหารนักบุญเปโตรได้ดังกังวานอย่างต่อเนื่อง เพื่อยืนยันการมีสมเด็จพระสันตะปาปาองค์ใหม่

เวลา 20.12 น. พระคาร์ดินัล ณอง-หลุยส์ โตรอง (Jean-Louis Tauran) พระคาร์ดินัลอาวุโสได้ปรากฏตัวที่หน้ามุขของมหาวิหารนักบุญเปโตรและประกาศให้ทุกคนได้ทราบว่า พวกเรามีพระสันตะปาปาแล้ว คือพระคาร์ดินัลฮอร์เก มารีโอ แบร์โกลิโอ ซึ่งทรงเลือกพระนามว่า ฟรานซิส พร้อมกับการปรากฏพระองค์ของสมเด็จพระสันตะปาปา ฟรานซิส ฝูงชนที่ชุมนุมเต็มลานมหาวิหารนักบุญเปโตรต่างโห่ร้องด้วยความยินดี พระองค์ได้ตรัสกับประชาชนและทั่วโลก ทรงขอให้ภาวนาเพื่อสมเด็จพระสันตะปาปากิตติคุณ เบเนดิกต์ ที่ 16 และภาวนาเพื่อพระองค์ด้วย

พระนาม “ฟรังซิส” มาจากนามนักบุญฟรังซิส อัสซีซี นักบุญคนยากผู้ตั้งคณะฟรังซิสกันและองค์อุปถัมภ์ของประเทศอิตาลี อันเป็นเครื่องหมายแห่งความสุภาพถ่อมตน พระองค์จะทรงอยู่เคียงข้างคนจน ดำเนินชีวิตสมถะเรียบง่าย ความประทับใจนี้พระองค์แสดงให้เห็นตั้งแต่วันแรกที่ได้รับตำแหน่ง โดยเลือกที่จะนั่งรถบัสกลับที่พักพร้อมกับคณะพระคาร์ดินัล แทนที่จะนั่งรถประจำตำแหน่งพระสันตะปาปา (ซึ่งพระองค์ทรงปฏิบัติเช่นนี้เป็นประจำ)

สมเด็จพระสันตะปาปา ฟรังซิส ทรงเป็นผู้ที่มีชีวิตภายในที่ลึกซึ้ง ทรงมีพรสวรรค์ในการเป็นผู้นำด้านงานอภิบาลและการรับใช้ในภูมิภาคที่มีจำนวนคาทอลิกมากที่สุดในโลก ตั้งแต่ปี ค.ศ. 1998 ทรงได้รับการแต่งตั้งเป็นพระอัครสังฆราชแห่งอัครสังฆมณฑลบัวโนสไอเรส ทรงมีชีวิตที่ติดดินและใกล้ชิดประชาชน ด้วยการนั่งรถประจำทาง ไปเยี่ยมคนยากจน พำนักในที่พักธรรมดา ไม่มีแม่ครัวและทำอาหารกินเอง

สมเด็จพระสันตะปาปา ได้เขียนหนังสือหลายเล่มเกี่ยวกับการรำพึงและชีวิตภายใน และเป็นผู้มีบทบาทสำคัญในการต่อต้านการทำแท้งและการแต่งงานเพศเดียวกัน ในปี ค.ศ. 2010 เมื่ออาร์เจนตินาเป็นประเทศแรกในลาตินอเมริกาที่อนุญาตให้คนเพศเดียวกันแต่งงานกันได้อย่างถูกต้อง ทรงให้กำลังใจพระสงฆ์ทั่วประเทศให้บอกคริสตชนต่อต้านกฎหมายฉบับดังกล่าว เพราะมองเห็นว่าเป็นกฎหมายที่ทำลายชีวิตครอบครัวอย่างร้ายกาจ

ขณะดำรงตำแหน่งประมุขอัครสังฆมณฑลบัวโนสไอเรส ได้มีบทบาทสำคัญในการพูดถึงปัญหาทางเศรษฐกิจ สังคมและการเมืองซึ่งประเทศของพระองค์กำลังเผชิญ บทเทศน์และพระดำรัสของพระองค์ในโอกาสต่างๆ ได้แสดงให้เห็นถึงความจริงที่ว่าทุกคนเป็นพี่น้องกัน ทั้งพระศาสนจักรและประเทศชาติต่างมีบทบาทที่จะทำให้พวกเขาเกิดความแน่ใจและรู้สึกว่าทุกคนควรได้รับการต้อนรับและการยอมรับ

ฮอร์เก แบร์โกลิโอ เกิดที่กรุงบัวโนสไอเรส เมืองหลวงของประเทศอาร์เจนตินาเมื่อวันที่ 17 ธันวาคม ค.ศ. 1936 เป็นบุตรชายของนายโฮเซ่ แบร์โกลิโอ คนงานรถไฟเชื้อสายอิตาลีกับนางเรจีนา มาเรีย สิโวรี สำเร็จการศึกษาระดับปริญญาโททางเคมีที่มหาวิทยาลัยบัวโนสไอเรส ต่อมาได้เข้าคณะเยซูอิตและศึกษาที่บ้านเณรของคณะที่วิลลา เดโวโต สำเร็จการศึกษาวิชาปรัชญาที่มหาวิทยาลัยบัวโนสไอเรส ระหว่างปี ค.ศ. 1964-1965 เป็นอาจารย์สอนวิชาวรรณคดีและจิตวิทยาที่โรงเรียนมัธยมมารดานิรมลที่ซานตาเฟ ปี ค.ศ. 1966 ได้สอนวิชาเดียวกันนี้ที่วิทยาลัยพระผู้ไถ่ในกรุงบัวโนสไอเรส

ปี ค.ศ. 1967 ได้ศึกษาต่อวิชาเทวิทยาและได้รับการบวชเป็นพระสงฆ์เมื่อวันที่ 13 ธันวาคม ค.ศ. 1969 ต่อมาได้ปฏิญาณตนตลอดชีพในคณะเยซูอิตในปี ค.ศ. 1973 และเป็นนวกจารย์ที่บ้านเณรวิลลา บาริยารีที่ซานมิเกล ในปีเดียวกันได้รับเลือกให้เป็นเจ้าคณะแขวงของคณะเยซูอิตในอาร์เจนตินา ปี ค.ศ. 1980 ได้กลับไปที่ซานมิเกลอีกครั้งเพื่อเป็นอาจารย์ในโรงเรียนของคณะ
พระสันตะปาปา ฟรังซิส (แถวยืนคนที่ 2 จากซ้าย) พร้อมครอบครัว
เดือนพฤษภาคม ค.ศ. 1992 ได้รับเลือกให้เป็นพระสังฆราชผู้ช่วยแห่งอัครสังฆมณฑลบัวโนสไอเรส เป็นหนึ่งในสามของสังฆราชผู้ช่วยที่ไม่เป็นที่รู้จักมากนัก เนื่องจากใช้เวลาส่วนใหญ่ในการดูแลมหาวิทยาลัยคาทอลิก ให้คำปรึกษาพระสงฆ์ เทศน์สอนและฟังแก้บาป วันที่ 3 มิถุนายน 1997 ได้รับแต่งตั้งเป็นพระอัครสังฆราชผู้ร่วมงาน (Coadjutor Archbishop) แห่งบัวโนสไอเรส ต่อมาเมื่อวันที่ 28 กุมภาพันธ์ 1998 ได้รับแต่งตั้งเป็นพระอัครสังฆราชแห่งบัวโนสไอเรส ได้รับแต่งตั้งเป็นพระคาร์ดินัลจากสมเด็จพระสันตะปาปา เมื่อวันที่ 21 กุมภาพันธ์ 2001

พระสันตะปาปา คือผู้แทนของพระคริสตเจ้าในโลกนี้ ซึ่งเป็นผู้สืบตำแหน่งต่อจากนักบุญเปโตร ทรงเป็นพระสังฆราชแห่งโรม ที่เป็นหัวหน้าพระสังฆราชและผู้นำสูงสุดของพระศาสนจักรทั้งหมด ทรงมีอำนาจสูงสุดในการสั่งสอนสมาชิกของพระศาสนจักร และบรรดาพระสังฆราชมีส่วนในอำนาจการสั่งสอนนี้ในสังฆมณฑลของตน ประการสำคัญ พระสันตะปาปาจะไม่ผิดหลง ในการสอนความจริงเกี่ยวกับความเชื่อและศีลธรรมที่เรียกว่า ex catedra

ดังนั้น ถือเป็นหน้าที่ของเราคริสตชนทุกคนในฐานะสมาชิกของพระศาสนจักร ที่จะต้องเป็นหนึ่งเดียว เคารพเชื่อฟังและภาวนาเพื่อองค์สมเด็จพระสันตะปาปา อันเป็นที่รักยิ่งของเรา

คุณพ่อขวัญ ถิ่นวัลย์; เรียบเรียง
danielkhuan@hotmail.com
วัดพระคริสตประจักษ์ นาบัว
14 มีนาคม 2013

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น