วันพฤหัสบดีที่ 23 สิงหาคม พ.ศ. 2555

นาธานาแอล: ชาวอิสราแอลแท้


นาธานาแอล: ชาวอิสราแอลแท้

24 สิงหาคม
ฉลองนักบุญบาร์โธโลมิว อัครสาวก
วว 21:9-14
ยน 1:45-51

วันนี้พระศาสนจักรให้เราทำการฉลองนักบุญบาร์โธโลมิว อัครสาวก นักบุญมัทธิว มาระโกและลูกาใช้ชื่อ “บาร์โธโลมิว” บุตรของทอลมาย (Son of Tolmai) เมื่อลำดับรายชื่ออัครสาวกทั้งสิบสองในพระวรสารของท่าน (มธ 10:2-4; มก 3:15-19; ลก 6:14-16) มีเพียงนักบุญยอห์นที่เรียกบาร์โธโลมิวในชื่อ “นาธานาแอล” ซึ่งหมายถึง “ของประทานของพระเจ้า” (Gift of God) และถือเป็นเรื่องธรรมดาทั่วไปที่ชาวยิวจะมีสองชื่อ

นาธานาแอลเป็นเพื่อนรักของฟิลิปตั้งแต่เด็ก เมื่อฟิลิปได้พบกับองค์พระเยซูจ้าแล้ว ได้บอกกับเพื่อนคนนี้ว่า “เราพบผู้โมเสสและบรรดาประกาศกเขียนไว้ในพระคัมภีร์แล้ว ผู้นั้นคือพระเยซู บุตรของโยเซฟชาวนาซาเร็ธ” (ยน 1:45) ชาวยิวที่มีความเชื่อศรัทธาต่างรอคอยการเสด็จมาของพระแมสิยาห์ ฟิลิปหวังว่านาธานาแอลจะยินดีเมื่อทราบข่าวนี้ แต่คำตอบของนาธานาแอลคือ “จะมีอะไรดีมาจากนาซาเร็ธได้รึ” ฟิลิปจึงบอกว่า “มาดูซิ”

นาธานาแอลเป็นคนจริงใจ จึงตอบรับคำเชื้อเชิญของฟิลิป ไปดูให้รู้ว่าพระเยซูเจ้าเป็นใคร เพื่อจะเชื่อในพระเยซูเจ้าจำเป็นต้องมีความจริงใจ เมื่อพระเยซูเจ้าได้พบกับนาธานาแอล ได้กล่าวชมว่า “นี่คือชาวอิสราแอลแท้ เป็นคนไม่มีมารยา” ชาวยิวเรียกตนเองว่า “อิสราแอล” ซึ่งเป็นชื่อของยากอบที่พระเจ้าทรงเปลี่ยนให้ ดังนั้น “อิสราแอล” จึงหมายถึงประชากรของพระเจ้าที่ทรงเลือกสรร และคำว่า “ชาวอิสราแอลแท้” จึงเป็นชื่อที่ใช้เรียกคนที่มีความเชื่อที่แท้จริงต่อพระยาเวห์

คำกล่าวของพระเยซูเจ้าที่กล่าวกับนาธานาแอล จึงเป็นการชมนาธานาแอลว่าเป็น ผู้มีความเชื่อที่แท้จริงต่อพระยาเวห์ ไม่เคยหลอกลวงพระเจ้าและมีความจริงใจทั้งในศาสนาและชีวิตจริง นี่คือความหมายที่นักบุญยอห์นต้องการจะบอกเรา ดังนั้น ในพระวรสารของยอห์นจึงไม่เรียกผู้นำประชาชนว่า “อิสราแอล” แต่เรียกว่า “ชาวยิว” (ยน 5:5,16,18; 7:3; 10:31) เนื่องจากพวกเขาไม่เคยซื่อสัตย์ต่อพระยาเวห์

เรามักจะตำหนิเด็กที่ขโมยเงิน 10 บาท แต่ชมคนที่สามารถโกงคนอื่น 10 ล้าน ผู้คนในโลกนี้มักยกย่องคนเก่งที่สามารถสร้างความร่ำรวย โดยไม่สนใจว่าเขาได้มันมาโดยวิธีใด บางครั้งเราเองก็มีความโน้มเอียงที่จะทำเช่นนั้น นักบุญบาร์โธโลมิวหรือนาธานาแอลที่เราฉลองในวันนี้ เป็นคนที่มีความจริงใจทั้งต่อหน้าและลับหลัง ที่เราจะต้องเลียนแบบอย่างจากท่าน ในความจริงใจต่อพระเจ้า ต่อเพื่อนพี่น้องและต่อตัวเราเอง

นาธานาแอล ได้แสดงให้เราได้เห็นว่า ท่านเป็นคนที่มีความเชื่อที่แท้จริงต่อพระเยซูเจ้า และมีความจริงใจไม่เสแสร้ง เพื่อจะรู้จักพระเยซูเจ้าให้ดียิ่งขึ้น เราต้องมาหาและมีประสบการณ์ส่วนตัวกับพระองค์ โดยเฉพาะอย่างยิ่ง ผ่านทางการภาวนาและเปิดใจให้พระองค์ได้ทำงานในตัวเรา ดำเนินชีวิตด้วยความเชื่อแท้ มีความจริงใจและปฏิบัติตามสิ่งที่เราเห็นว่าถูกต้องชอบธรรมเช่นเดียวกับนาธานาแอล นี่คือเครื่องหมายของการเป็น “คริสตชนแท้” ที่พระเยซูเจ้าทรงประสงค์

คุณพ่อขวัญ ถิ่นวัลย์
วัดพระคริสตประจักษ์ นาบัว
23 สิงหาคม 2012

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น