วันเสาร์ที่ 17 มีนาคม พ.ศ. 2555

พายุฤดูร้อน-ลูกเห็บถล่มนาบัว


 พายุฤดูร้อนและพายุลูกเห็บพัดบ้านเรือนชาวนาบัวพังเสียหาย 

นาบัว ๏ เมื่อวันศุกร์ที่ 16 มีนาคมที่ผ่านมา ได้เกิดฝนตกหนักตั้งแต่เวลาห้าโมงเย็น กระทั่งเวลาทุ่มครึ่งได้เกิดพายุพัดแรง เป็นเหตุให้ต้นไม้หักโค่นและบ้านเรือนราษฎร ยุ้งข้าว เถียงนา เล้าไก่และสวนยางพาราของชาวนาบัวได้รับความเสียหาย เวลาบ่ายสองโมงวันเสาร์ที่ 17 มีนาคม ได้เกิดพายุลูกเห็บถล่มซ้ำ ทำให้บ้านเรือนและสิ่งปลูกสร้างที่พังเสียหายได้รับผลกระทบอย่างหนัก
 ต้นโพธิ์ใหญ่บริเวณหน้าบ้านนายสมัย นาแว่น

 ต้นมะขามและต้นจามจุรีสองต้นบริเวณบ้านยายวัง

จากกรณีพายุฤดูร้อน พัดถล่มนาบัวและหลายหมู่บ้านเมื่อคืนวันศุกร์ที่ 16 มีนาคมที่ผ่านมา ได้เกิดฝนตกหนักตั้งแต่เวลา 17.00 น. กระทั่งเวลา 19.30 น. ขณะที่กำลังเดินรูปสิบสี่ภาคในวัดได้เกิดพายุพัดกระหน่ำอย่างรุนแรง เป็นเหตุให้บ้านเรือนและสิ่งปลูกสร้างหลายหลัง เช่น ยุ้งข้าว เถียงนาและเล้าไก่ได้รับความเสียหายทั่วหน้ากัน
 สภาพบ้านตู้สมัยและบ้านของยายวังที่ได้รับความเสียหาย

 หลังคายุ้งข้าวตู้สัวที่บินข้ามหลังคาบ้านไปตกบริเวณอู่ตู้เซีย

ความเสียหายที่เกิดจากพายุฤดูร้อนครั้งนี้ ทำให้บ้านเรือนสัตบุรุษหลายหลังถูกพายุพัดพังเสียหาย เช่น บ้านของนายสมัย นาแว่น, ยายวังและลูกสาว, นายจอม พรมวาส (ตาของคุณพ่อวิมานใจ นาแว่น) และบ้านของนายทศ นาแว่น นอกนั้นยังมียุ้งข้าว เถียงนา และเล้าไก่ของอีกหลายคนที่ได้รับความเสียหาย ที่นับว่าโชคดีคือบ้านของนายสัว ยาสงคราม ที่หลังคายุ้งข้าวบินข้ามบ้านไปตัดสายไฟฟ้าแรงสูงขาด แต่ตัวบ้านไม่เป็นอะไรมาก มีเพียงจานดาวเทียมที่เสียหาย
 สภาพบ้านของตู้จอม พรมวาส ที่ได้รับความเสียหายทั้งหลัง

 สภาพบ้านของตู้คำปุ่น โนนยางเคน (บ้านคุณพ่อสุรพงศ์ นาแว่น)

ส่วนที่วัดมีเพียงต้นไม้ 2 ต้นที่หักโค่นและกระถางไม้ดอกไม้ประดับที่ล้มระเนระนาด แต่ไม่มีอะไรเสียหายมาก กระทั่งเวลา 14.00 น. ของวันเสาร์ที่ 17 มีนาคม ได้เกิดพายุลูกเห็บพัดถล่มอีกครั้ง ทำให้หอกระจายข่าวบ้านผู้ใหญ่ชาญชัย นาแว่น พังทับบ้านและเกิดน้ำท่วมขังห้องครัว สังกะสีบ้านสัตบุรุษบางหลังถูกลูกเห็บเป็นรูเหมือนถูกถล่มด้วยปืนกล และบ้านเรือนที่ถูกพัดพังเสียหายเมื่อวันก่อน ได้รับผลกระทบและเสียหายหนักยิ่งกว่าเดิม
 สภาพบ้านของตู้ทศ นาแว่น ที่ได้รับความเสียหายทั้งหลัง


แต่ที่เสียหายหนักที่สุดคือบ้านของนายปรีชา นาแว่น (บิดาของคุณพ่อธีรพงศ์ นาแว่น) ต้นจามจุรีล้มฟาดบ้านทรงไทยที่เพิ่งสร้างเสร็จตั้งแต่คืนวันศุกร์ที่ 16 มีนาคม จนทำให้บ้านเสียศูนย์ คนที่นอนอยู่ข้างในบ้านเปิดประตูออกมาไม่ได้ โชคดีที่โดนกิ่งปลายของต้น ความเสียหายที่เกิดขึ้นจึงไม่รุนแรงมากนัก นอกนั้น บ้านแฝดรูปทรงศาลาไทยที่กำลังก่อสร้างใกล้แล้วเสร็จ ถูกพัดพังพาบเสียหายทั้งสองหลัง ส่วนศาลาเก็บตะวันที่สร้างเป็นที่นั่งเล่นพายุพัดหลังคาเสียหาย รวมถึงไม้ใหญ่อีกหลายต้นที่หักโค่นสร้างความเสียหายเป็นบริเวณกว้าง
 บ้านทรงไทยที่ถูกปลายต้นจามจุรีฟาดจนเสียสมดุลย์
สภาพบ้านของตู้ศึก (บิดาของคุณพ่อธีรพงศ์ นาแว่น) ซึ่งเสียหายหนักสุด
 สภาพบ้านแฝดทรงศาลาไทยที่ถูกพัดพังพาบทั้งสองหลัง
 ศาลานั่งเล่น "เก็บตะวัน" ที่หลังคาถูกพัดเสียหาย ได้เห็นตะวันจริงๆ
 เช่นเดียวกับศาลากลางน้ำที่เสียหายไม่แพ้กัน

กล่าวกันว่า พายุฤดูร้อนและพายุลูกเห็บเที่ยวนี้ รุนแรงกว่าพายุนกเตนมาก สิ่งที่บ่งบอกถึงความรุนแรงของมันคือ เสาเหล็กป้ายบอกทางขนาดใหญ่ของกรมทางหลวงถูกพัดขาดเป็นสองท่อน เสาธงใหญ่ของโรงเรียนบ้านนาบัวหักเป็นสามท่อน ต้นโพธิ์ยักษ์อายุนับร้อยปีหน้าบ้านนายสมัย นาแว่น หักโค่นทับเสาไฟฟ้าขาด รวมถึงต้นยางพาราที่ถูกพัดล้มเป็นแถบ เช่น สวนยางพาราของ นายสมัย วงศ์ศรีจันทร์ และนายไมตรี จันทร์สุนีย์
 ความรุนแรงของพายุทำให้ป้ายขนาดใหญ่ของกรมทางหลวงขาดสองท่อน

 ทำให้เสาธงขนาดใหญ่ของโรงเรียนบ้านนาบัวหักสามท่อน

 ทำให้ต้นยางพาราของตู้สมัย (วงศ์ศรีจันทร์) ขนาดเท่าขาโค่นล้ม 26 ต้น

ขอคำภาวนาจากพี่น้องเพื่อผู้ที่ได้รับผลกระทบด้วย ได้แต่หวังและภาวนาว่าจะไม่เกิดพายุถล่มอีกเป็นคำรบสาม
 พายุลูกเห็บถล่มระลอกสอง ตอนบ่ายสองโมงของวันที่ 17 มีนาคม

 ทำให้หอกระจายข่าวล้มทับบ้านผู้ใหญ่ชาญชัยและห้องครัวเจิ่งไปด้วยน้ำ

 เช่นเดียวกับบ้านของยายวังและบ้านยายหวัน
ส่วนบ้านของช่างดอก หลังคาเป็นรูโบ๋ตามขนาดของลูกเห็บ

Don Daniele        ภาพ/รายงาน
danielkhuan@hotmail.com

วัดพระคริสตประจักษ์ นาบัว
17 มีนาคม 2012

1 ความคิดเห็น:

  1. เห็นข่าวแล้วน่าตกใจมากครับ ขอร่วมแสดงความเสียใจ และเป็นหนึ่งเดียวกันในคำภาวนาให้ผู้ประสบภัยทุกท่านนะครับ

    ตอบลบ