วันศุกร์ที่ 6 มกราคม พ.ศ. 2555

สมโภช 125 ปีนาบัว (3)

โรงครัวใหม่ในวันเปิด-เสก 1 มกราคม วันขึ้นปีใหม่
1.15.4  การก่อสร้างโรงครัว

เนื่องจากโรงครัวเดิมได้รื้อถอนไปเมื่อวันที่ 4 กุมภาพันธ์ ค.ศ. 2011 (พ.ศ. 2554) เพื่อนำไม้ไปบูรณะวัดไม้และสร้างห้องพิพิธภัณฑ์ ทำให้ต้องรีบสร้างโรงครัวใหม่แบบชั้นเดียว ขนาดกว้าง 12 เมตร ยาว 16 เมตร โดยทางวัดได้ทำสัญญาจ้างเหมาค่าแรงกับนายนคร วินบาเพชร (ช่างเมี่ยง) เมื่อวันที่ 21 กุมภาพันธ์ ปีเดียวกัน การก่อสร้างได้เริ่มขึ้นไม่นานหลังจากนั้น ในระหว่างที่โรงครัวใหม่กำลังก่อสร้าง ได้ใช้ชั้นล่างของบ้านพักพระสงฆ์เป็นโรงครัวชั่วคราว
 โรงครัว (บ้านพักซิสเตอร์) ก่อนการรื้อถอน 4 กุมภาพันธ์ 2011

การก่อสร้างดำเนินมาได้ระยะหนึ่งก็เกิดปัญหา เนื่องจากผู้รับเหมาไม่สามารถก่อสร้างได้ตามแบบแปลนที่กำหนดไว้ในสัญญา ทางวัดจึงได้ยกเลิกสัญญาและเป็นผู้รับผิดชอบในการจ้างเหมาช่วง ทำให้การก่อสร้างดำเนินต่อไปได้ แม้จะติดขัดและล่าช้าบ้างในบางช่วงโดยเฉพาะในฤดูทำนา แต่งานทุกอย่างได้สำเร็จสมบูรณ์ตามกำหนดที่วางไว้ มีพิธีเสก-เปิดในโอกาสวันเถลิงศกใหม่ วันอาทิตย์ที่ 1 มกราคม ค.ศ. 2012 (พ.ศ. 2555) หลังพิธีบูชาขอบพระคุณ โดยคุณพ่อขวัญ ถิ่นวัลย์และคุณพ่อสุรชาติ มุลสุทธิ
 เริ่มลงมือก่อสร้าง 21 กุมภาพันธ์ 2011

ต้องบันทึกไว้ว่าโรงครัวใหม่นี้ พี่น้องชาวนาบัวทุกคนได้มีส่วนในการก่อสร้างด้วยความใจกว้าง เริ่มจากคุณรัตนาภรณ์ พิมพการที่ได้บริจาคแผ่นลูซิงมุงหลังคาทั้งหมด และพี่น้องชาวนาบัวทุกครัวเรือนที่ได้บริจาคเงินสมทบซื้อกระเบื้องปูพื้น เป็นเงินจำนวนทั้งสิ้น 64,090.- บาท ดังนั้น โรงครัวแห่งนี้จึงเป็นสัญลักษณ์แห่งความร่วมแรงร่วมใจกันของชาวนาบัวอีกแห่งหนึ่ง ทุกคนจึงมาร่วมความยินดีและฉลองปีใหม่ร่วมกัน ณ โรงครัวใหม่นี้ บรรยากาศเป็นไปอย่างสนุกสนาน พร้อมกับการบรรเลงของวงบัวทองกลองยาวที่นำขบวนแห่พี่น้องชาวนาบัวจากซุ้มประตูมายังโรงครัว


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น