วันพฤหัสบดีที่ 6 ตุลาคม พ.ศ. 2554

สายประคำนำชีวิต

สายประคำนำชีวิต
7 ตุลาคม
ระลึกถึงแม่พระแห่งสายประคำ
กจ 1:12-14
ลก 1:26-38
การสวดสายประคำคือคำภาวนาของครอบครัวและหมู่คณะ ซึ่งเป็นคารวกิจที่แพร่หลายในหมู่คริสตชน และถือเป็นหัวใจของการภาวนาแบบคริสตชน ที่เชื้อเชิญเราให้รำพึงถึงธรรมล้ำลึกของพระคริสตเจ้าตามแบบอย่างของแม่พระ ผู้ซึ่งเกี่ยวข้องโดยตรงกับการรับเอากาย พระทรมาน การสิ้นพระชนม์และการกลับคืนชีพของพระเยซูเจ้า
พระศาสนจักรให้เราถวายเกียรติแด่แม่พระแห่งสายประคำ เพื่อระลึกถึงวันแห่งชัยชนะเหนือพวกเติร์กที่เลปันโต ประเทศกรีก อาศัยคำเสนอวิงวอนของแม่พระ และพระสันตะปาปาปีโอที่ 5 ได้กำหนดให้ฉลองเหตุการณ์นี้อย่างยิ่งใหญ่ในวันที่ 7 ตุลาคม ค.ศ. 1573 ซึ่งได้กลายมาเป็นวันฉลองแม่พระแห่งสายประคำอย่างในปัจจุบัน อีกทั้ง ได้ยกถวายเดือนตุลาคมให้เป็นเดือนแม่พระแห่งสายประคำ
การสวดสายประคำถือเป็นขุมทรัพย์ของพระศาสนจักรมานานหลายศตวรรษ ทั้งนี้เพราะ การสวดสายประคำเป็นการสรุปความเชื่อคริสตชนตามพระวรสารในรูปแบบของการภาวนา ซึ่งมีศูนย์กลางอยู่ที่ธรรมล้ำลึกแห่งการไถ่กู้มนุษย์ให้รอด เนื่องจากการสวดสายประคำเริ่มจากประสบการณ์ของแม่พระ การสวดสายประคำจึงเป็นการรำพึงภาวนาที่งดงามของพระศาสนจักร และเป็นบทภาวนาที่แพร่หลายในครอบครัวและหมู่คณะ
ในการประจักษ์มาของแม่พระทั้งที่ลูร์ด (แก่เบนาแดท) และที่ฟาติมา (แก่ลูชีอา ยาชินทาและฟรังชิสโก) แม่พระได้บอกให้พวกเขาสวดสายประคำ ซึ่งต่อมาประชาชนเป็นจำนวนมากได้ไปร่วมสวดสายประคำพร้อมกับพวกเขา ณ สถานที่แม่พระประจักษ์มานั่นเอง การสวดสายประคำจึงเป็นเหมือนกับของประทานอันล้ำค่าจากมารดาของพระเจ้า ที่นำเราไปสู่พระคริสตเจ้า
พระศาสนจักรคาทอลิกให้ความสำคัญกับการสวดสายประคำเสมอมา ในฐานะเป็นส่วนหนึ่งของชีวิตแม่พระที่มีพระคริสตเจ้าเป็นศูนย์กลาง พระสันตะปาปาเลโอที่ 13 เห็นว่า สายประคำเป็นเครื่องมือของการมีส่วนร่วมในชีวิตของแม่พระและนำไปสู่พระเยซูเจ้า นักบุญยอห์นที่ 23 กล่าวว่า “การสวดสายประคำเป็นบทภาวนาที่ดีเยี่ยมและเป็นสากลสำหรับความต้องการของพระศาสนจักร นานาชาติและโลกทั้งมวล”
พระสันตะปาปาเบเนดิกต์ที่ 16 กล่าวว่า “สายประคำศักดิ์สิทธิเป็นบทภาวนาแห่งการรำพึง ที่พระมารดาแห่งสวรรค์ทรงแนะนำเราซึ่งไม่มีบทใดเสมอเหมือน ช่วยเราให้พิศเพ่งพระพักตร์ขององค์พระผู้ไถ่ เพื่อร่วมส่วนในธรรมล้ำลึกแห่งความปีติยินดี มหาทรมาน สิริรุ่งโรจน์และความสว่างของพระองค์” ดังนั้น ให้เรามีความรักในการสวดสายประคำ ไม่ใช่เพียงในเดือนตุลาคมนี้เท่านั้น แต่ทุกวันในชีวิตของเรา เพื่อสายประคำจะได้นำทางชีวิตของเราแต่ละคน นำทางครอบครัวและหมู่คณะของเรา ให้ก้าวเดินในหนทางที่ถูกต้องตามแบบอย่างของแม่พระ แม่อันเป็นที่รักยิ่งของเรา
คุณพ่อขวัญ ถิ่นวัลย์
วัดพระคริสตประจักษ์ นาบัว
6 ตุลาคม 2011

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น