วันพุธที่ 26 ตุลาคม พ.ศ. 2554

125 ปี คริสตชุมชนนาบัว (5)

คุณพ่อเปโตร สุรพงศ์ นาแว่น พระสงฆ์องค์แรกของวัดนาบัว
1.8     บุตรชายหัวปี

วัดนาบัวถือเป็นวัดใหญ่วัดหนึ่งในเขตตะวันตก ที่สัตบุรุษมีความเชื่อศรัทธาและเห็นความสำคัญของการส่งเสริมกระแสเรียก ด้วยการส่งบุตรชาย-หญิงให้ได้รับการอบรมที่บ้านเณรและอารามด้วยดีเสมอมาทุกยุคทุกสมัย แม้จะยังไม่มีใครบรรลุถึงขั้นศักดิ์สงฆ์ แต่ผู้ที่ผ่านการอบรมจากบ้านเณรหลายคนก็กลายเป็นบุคลากรที่สำคัญของพระศาสนจักรและสังคม เช่น แฟร์เฉลิม บุตรสงกา อ.สมัย พิมพ์นาจ อ.สมร จูมคำตา  คุณสุพจน์ สมบูรณ์ คุณชาญ บัวขันธ์ และอ.อุดร ขันละ พวกเหล่านี้เคยเป็นความหวังว่าจะเป็นบุตรชายหัวปีที่ชาวนาบัวถวายแด่พระเจ้า
ได้รับการบวชเป็นพระสงฆ์จากพระสันตะปาปายอห์นปอลที่ 2 เมื่อ11 พฤษภาคม 1984

การรอคอยบุตรชายคนหัวปีที่อุทิศตนรับใช้พระเจ้าในฐานะพระสงฆ์นับว่ายาวนาน แต่ชาวนาบัวก็ไม่ละความพยายามในการส่งบุตรหลานไปให้พระเจ้าได้เลือกรุ่นแล้วรุ่นเล่า จนกระทั่งวันที่ 11 พฤษภาคม ค.ศ. 1984 (พ.ศ. 2527) การรอคอยของชาวนาบัวก็เป็นจริง เมื่อบุตรชายคนหนึ่งคือ สังฆานุกรเปโตร สุรพงศ์ นาแว่น ได้รับการบวชเป็นพระสงฆ์โดยสมเด็จพระสันตะปาปายอห์นปอลที่ 2 ในเวลา 14.30 น. ณ สามเณรลาลัยนักบุญยอแซฟ อำเภอสามพราน จังหวัดนครปฐม ในวโรกาสมหามงคลที่สมเด็จพระสันตะปาปาเสด็จเยือนประเทศไทย ระหว่างวันที่ 10-11 พฤษภาคม ค.ศ. 1984 (พ.ศ. 2527)
ณ บ้านเณรนักบุญยอแซฟ สามพราน โอกาสที่พระสันตะปาปาเสด็จเยือนประเทศไทย

ภาพสมเด็จพระสันตะปาปาหรือบุญราศียอห์นปอลที่ 2 ทรงจุมพิตแผ่นดินไทย เพื่อประทานพรแก่แผ่นดินและประชาชนไทย และแสดงถึงความสุภาพของพระองค์ยังอยู่ในความทรงจำของทุกคน การเสด็จมาเยือนประเทศไทยครั้งประวัติศาสตร์นั้น พระองค์ได้เสด็จเข้าเฝ้าพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวภูมิพลอดุลยเดช สมเด็จพระนางเจ้าพระบรมราชินีนาถและพระบรมวงศานุวงศ์ และเข้าเฝ้าสมเด็จพระสังฆราชสกลมหาสังฆปรินายก ประมุขสูงสุดของพุทธศาสนา อีกทั้งได้บวชบุตรชายคนแรกของวัดนาบัวพร้อมกับเพื่อนรวม 23 องค์ให้เป็นพระสงฆ์ของพระเจ้า นับเป็นความชื่นชมยินดีและอยู่ในความทรงจำของชาวนาบัวอย่างมิอาจลืมเลือนได้


คุณพ่อสุรพงศ์  นาแว่น  เกิดเมื่อวันที่ 2 มิถุนายน ค.. 1956 (.. 2499) ที่บ้านนาบัว ตำบลหนองแวง   อำเภอวานรนิวาส   จังหวัดสกลนคร เป็นบุตรคนที่ 10 ของเปโตร อัม นาแว่น กับ ลูชีอา มาณี นาแว่น มีพี่น้องทั้งหมด 12 คน หลังบวชเป็นพระสงฆ์คุณพ่อได้กลับมาถวายพิธีบูชาขอบพระคุณที่วัดนาบัว บ้านเกิดเมื่อวันที่ 14 พฤษภาคม ค.ศ. 1984 (พ.ศ. 2527) นับเป็นพระสงฆ์องค์แรกของชาวนาบัวในรอบ 97 ปี ซึ่งชาวนาบัวได้เตรียมการต้อนรับบุตรชายหัวปีคนนี้อย่างยิ่งใหญ่ ด้วยการตั้งขบวนต้อนรับและแห่แหนจากถนนใหญ่ทางเข้าหมู่บ้านไปยังวัด และหลังพิธีบูชาขอบพระคุณได้แห่จากวัดไปยังบ้านของคุณพ่อเพื่อผูกข้อต่อแขน และแสดงความยินดีตามประเพณี มีการเลี้ยงฉลองและมหรสพคบงันอย่างยิ่งใหญ่สมกับที่รอคอยมาเป็นเวลานาน
การต้อนรับพระสงฆ์องค์แรกของชาวนาบัว โอกาสมิสซาแรก 14 พฤษภาคม 1984
 บุตรชายหัวปีของชาวนาบัว อวยพรลูชีอา มาณี นาแว่น มารดาผู้ให้กำเนิด

การบวชเป็นพระสงฆ์ของคุณพ่อสุรพงศ์ นาแว่น ได้กลายเป็นแรงบันดาลใจให้เด็กหนุ่มชาวนาบัวอีกหลายคน ได้อุทิศตนรับใช้พระเจ้า จนวัดนาบัวกลายเป็นแหล่งกระแสเรียกของอัครสังฆมณฑลท่าแร่-หนองแสงและคณะต่างๆ ในเวลาต่อมา นับเนื่องถึงปัจจุบันวัดนาบัวมีลูกวัดที่เป็นพระสงฆ์ทั้งหมด 8 องค์ ดังรายนามต่อไปนี้
หลังพิธีมิสซาแรกกับบรรดาน้องเณรและคุณแม่ หน้าวัดไม้ของคุณพ่อโกลาส์
 คุณพ่อปิแอร์ โกลาส์ อดีตเจ้าอาวาส ผู้มีบทบาทสำคัญในการปลูกฝังกระแสเรียก


ลำดับ
ชื่อ-สกุล
สังกัด
วันบวช
1.                    
คุณพ่อเปโตร สุรพงศ์  นาแว่น
อัครสังฆมณฑลท่าแร่-หนองแสง
11 .. 1984
2.                    
คุณพ่อลอเรนซ์ ชำนาญ  บัวขันธ์   
อัครสังฆมณฑลท่าแร่-หนองแสง
03 .. 1988
3.                    
คุณพ่อยอห์น สุรชาติ  มุลสุทธิ
อัครสังฆมณฑลท่าแร่-หนองแสง
20 มี.. 1993
4.                    
คุณพ่อซีโมน ไมตรี  ทาสุวรรณ
สังฆมณฑลอุดรธานี
21 เม.. 2001
5.                    
คุณพ่อเปโตร วิมานใจ  นาแว่น      
อัครสังฆมณฑลท่าแร่-หนองแสง
07 .. 2001
6.                    
คุณพ่อยอห์น  ธีระพงศ์  นาแว่น
อัครสังฆมณฑลท่าแร่-หนองแสง
27 เม.. 2002
7.      
คุณพ่อมาระโก ทรงฤทธิ์ นาแว่น
อัครสังฆมณฑลท่าแร่-หนองแสง
03 มิ.ย. 2006
8.                    
คุณพ่อยอห์น พงษ์ศักดิ์ นารินรักษ์
คณะพระมหาไถ่
23 พ.ย. 2006
คุณพ่อยอแซฟ อินตา นันสีทอง อดีตเจ้าอาวาส ผู้ส่งเข้าบ้านเณร

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น