วันอาทิตย์ที่ 31 กรกฎาคม พ.ศ. 2554

ความเสียหายที่เกิดจากพายุนกเตน


“นกเตน” ทำพิษ ท่วมทีนาและพัดบ้านเรือนที่นาบัวและโพนสวางพังเสียหาย
 ไม้สักทองที่วัดนาบัวโค่น 3 ต้น กระถางต้นไม้แตกเสียหายนับสิบ

นาบัว ๏ เมื่อคืนวันเสาร์ที่ 31 กรกฎาคม ที่ผ่านมาได้เกิดฝนตกหนักและลมพายุพัดแรงตลอดทั้งคืนที่นาบัวและโพนสวาง เป็นเหตุให้ต้นไม้หักโค่นทับบ้านเรือนราษฎรสองหลัง บ้านหนึ่งหลังถูกพายุพัดพังเสียหาย ที่นาของชาวนาบัวและโพนสวางจมอยู่ใต้น้ำ ได้รับความเสียหายทั่วหน้ากัน
 บ้านตู้ขนันกับยายพวง ที่ต้นไม้หักทับ
 บ้านเจ้สอนและเถียงนาที่ถูกพัดพังราบเป็นหน้ากลอง

จากกรณีพายุดีเปรสชั่น “นกเตน” (Nok Ten) ที่เคลื่อนตัวเข้ามาทางภาคเหนือและภาคอีสานเมื่อคืนวันเสาร์ที่ 30 กรกฎาคมที่ผ่านมา ได้เกิดฝนตกหนักติดต่อกันตั้งแต่เวลา 18.30 น. ยันรุ่งเช้า เป็นเหตุให้นาบัวเกิดน้ำท่วมสูงที่สุดในรอบ 45 ปี ชาวบ้านหลายคนพูดเป็นเสียงเดียวกันว่า ครั้งสุดท้ายที่เห็นน้ำท่วมสูงเช่นนี้คือปี พ.ศ. 2509 น้ำท่วมสูงกินบริเวณกว้าง ทำให้ที่นาที่เพิ่งปักดำเสร็จจมบาดาล ไม่เว้นแม้กระทั่งป่าศักดิ์สิทธิ์ที่ท่วมสูงถึงหน้าแข้ง
 ถนนสายเจริญศิลป์ที่ถูกต้นไม้หักทับกีดขวางการจราจร
 วัดโพนสวางต้นไม้หักโค่นนับสิบต้น

ความเสียหายที่เกิดจากพายุนกเตนครั้งนี้ ทำให้ที่นาทั้งหมดของนาบัวและโพนสวางได้รับความเสียหาย  ต้นไม้สักทองอายุ 10 ปีที่วัดนาบัวหักโค่น 3 ต้นทับสายไฟขาดเสียหาย กระถางไม้ดอกไม้ประดับแตกนับสิบกระถาง บ้านเรือนสัตบุรุษ 2 หลังถูกต้นไม้หักทับคือ บ้านตู้กาไทย นาแว่นกับบ้านตู้ขนัน หล้าหิบ นอกนั้น ยังมีบ้านหนึ่งหลังและเถียงนาถูกพายุพัดพังราบเป็นหน้ากลอง รวมถึงบ้านของคุณพ่อธีรพงษ์ นาแว่นที่อยู่ริมถนนสายเจริญศิลป์กลายเป็นเกาะกลางน้ำ ส่วนวัดโพนสวาง ต้นไม้หักโค่นทับถนนหลายสิบต้น
 สภาพทีนาทีเพิ่งปักดำเสร็จ น้ำท่วมจมบาดาล
 
พลิกวิกฤตเป็นโอกาส
 ความสุขของบรรดาเด็กๆ อันเนื่องมาจากน้ำท่วม
 สภาพถนนด้านหน้าวัด

Don Daniele    ภาพ/รายงาน
danielkhuan@hotmail.com
วัดพระคริสตประจักษ์ นาบัว
31 กรกฎาคม 2011

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น