วันจันทร์ที่ 7 สิงหาคม พ.ศ. 2566

การดำเนินบนทะเล

 

การดำเนินบนทะเล

อังคาร

สัปดาห์ที่ 18 เทศกาลธรรมดา

กดว 12:1-13

มธ 14:22-36

พระวรสารวันนี้ พระเยซูเจ้าทรงดำเนินบนทะเลไปหาบรรดาศิษย์ เรือกำลังแล่นโต้คลื่นแสดงให้เห็นว่า พระองค์เป็นพระเจ้าผู้ทรงอำนาจเหนือธรรมชาติและสิ่งเหนือธรรมชาติทุกอย่าง ชาวยิวมีความเชื่อว่า ท้องทะเลอยู่ใต้อำนาจของปีศาจ ทะเลบ้าคลั่งและพายุพัดกระหน่ำเป็นผลงานของจิตชั่ว ดังนั้น การเดินบนน้ำทะเลและสามารถบังคับคลื่นลมให้สงบลงได้แสดงให้เห็นว่า พระองค์ทรงอำนาจเหนือจิตชั่ว และสามารถบังคับปีศาจให้อยู่ใต้อำนาจได้

เรือแล่นโต้คลื่นเป็นสัญลักษณ์หมายถึงพระศาสนจักรที่กำลังเดินทางในโลก เรือของบรรดาศิษย์ถูกคลื่นซัดเป็นรูปหมายถึงพระศาสนจักร ที่ถูกค่านิยมและกระแสของโลกถาโถมเข้าใส่ โดยเฉพาะในระยะเริ่มแรกของพระศาสนจักร ถูกเบียดเบียนอย่างรุนแรงเป็นระยะเวลาร่วมสามร้อยปี ในท่ามกลางภาวะวิกฤตพระเยซูเจ้าได้เสด็จมาเพื่อสร้างสันติภาพ และนำความสงบสุขมาสู่ทุกคน

 พระเยซูเจ้าเสด็จมาในรูปแบบที่บรรดาศิษย์จำพระองค์ไม่ได้ ต่างตกใจกลัวและเข้าใจว่าเป็นผี  แต่หากเราฟังอย่างตั้งใจจะได้ยินเสียงแผ่วเบาของพระองค์ตรัสกับเราเหมือนตรัสบรรดาศิษย์ว่า “ทำใจให้ดี เราเอง อย่ากลัวเลย” (มธ 14:27) หากเราเชื่อพระวาจานี้และเชื้อเชิญพระองค์ให้ขึ้นมาบนนาวาแห่งชีวิตของเรา พายุร้ายและคลื่นลมจะสงบลง ปัญหาวิกฤตที่กำลังเผชิญจะได้รับการแก้ไข

พระเยซูเจ้าประทับอยู่กับเราในห้วงเวลาที่กำลังเผชิญปัญหา ความยากลำบาก และต้องการความช่วยเหลือ แม้เรามองไม่เห็น หรือจำพระองค์ไม่ได้ แต่พระองค์ประทับอยู่เคียงข้างเราเสมอ เพื่อปกป้องดูแลและเป็นแหล่งพลังสำหรับชีวิตของเรา ดังนั้น เราไม่ควรหวาดกลัว  หรือกังวลสิ่งใด ขอพียงหันหัวใจของเรามาหาพระองค์และฟังเสียงของพระองค์ที่ตรัสกับเรา ผ่านทางการอธิษฐานภาวนาและปฏิบัติตามคำสอนของพระองค์

เปโตรได้ก้าวออกจากเรือไปพบพระเยซูเจ้าท่ามกลางพายุแรงกล้า นี่คือพันธกิจของเราในฐานะศิษย์ที่ต้องนำคนอื่นให้มารู้จักพระเยซูเจ้า กล้าทวนกระแสของโลกโดยไม่ละสายตาไปจากพระองค์ผู้เป็นเป้าหมายสุดท้าย ศิษย์พระคริสต์ต้องดำเนินชีวิตเป็นพยานถึงพระองค์ด้วยความเชื่อวางใจ ไม่วางใจตัวเอง หรือสิ่งอื่น เพิ่มพูนความเชื่อของตนให้เข้มแข็งยิ่งขึ้น เพ่งมองและวางใจพระองค์แต่ผู้เดียว

คุณพ่อขวัญ ถิ่นวัลย์

khuanthinwan@gmail.com

วัดนักบุญยอแซฟ ดอนทอย-หนองสนุก, สกลนคร

7 สิงหาคม 2023

ที่มาภาพ : http://mjdasma.blogspot.com/2021/08/reflection-for-august-3-tuesday-of.html

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น