วันพฤหัสบดีที่ 31 สิงหาคม พ.ศ. 2566

หญิงฉลาดที่เตรียมพร้อม

 

หญิงฉลาดที่เตรียมพร้อม

ศุกร์

สัปดาห์ที่ 21 เทศกาลธรรมดา

1 ธส 4:1-8

มธ 25:1-13

การแต่งงานถือเป็นความยินดียิ่งใหญ่สำหรับชาวยิว มิใช่แต่เฉพาะสำหรับเจ้าบ่าวเจ้าสาวเท่านั้น แต่สำหรับชุมชนทั้งหมด มีการจัดงานเลี้ยงฉลองเป็นเวลา 1 สัปดาห์ อุปมาเรื่องหญิงสาวสิบคนที่พระเยซูเจ้าเล่าในพระวรสารวันนี้ สะท้อนชีวิตจริงของชาวยิวที่ให้ความสำคัญกับการมาของเจ้าบ่าวกับเจ้าสาว ทุกคนอยากเป็นส่วนหนึ่งในความชื่นชมยินดีนี้ พากันถือตะเกียงออกไปรอรับด้วยความยินดี ความรีบเร่งทำให้บางคนมิได้เตรียมน้ำมันไปด้วย

อุปมาบอกให้เราทราบว่า พระเยซูเจ้าเป็นดังเจ้าบ่าวเสด็จมาเพื่อพบปะกับประชากรของพระองค์ และทรงต้องการนำเราเข้าในบ้านแท้นิรันดรคืออาณาจักรสวรรค์ เพื่ออยู่กับพระองค์ผู้เป็นเจ้าบ่าวตลอดไป อันแสดงถึงความรักของพระเจ้าต่อมนุษยชาติ และปรารถนาให้ทุกคนได้เป็นหนึ่งเดียวและอยู่กับพระองค์ตลอดไป แต่การมาของพระองค์มิได้กำหนดเวลาล่วงหน้า ทุกคนต้องเตรียมพร้อมและรอคอยด้วยความรอบคอบ

เราเห็นความแตกต่างระหว่างหญิงสาวสองกลุ่มที่ถือตะเกียงออกไปรอรับเจ้าบ่าว “หญิงโง่นำตะเกียงไป แต่มิได้นำน้ำมันไปด้วย ส่วนหญิงฉลาด นำน้ำมันใส่ขวดไปพร้อมกับตะเกียง” (มธ 25:3-4) ตะเกียงไร้น้ำมันย่อมหาประโยชน์อะไรไม่ได้ ไม่สามารถจุดส่องสว่างแก่ตนเองและผู้อื่นได้ ไม่ต่างจากรถยนต์ไม่มีน้ำมัน ย่อมไม่สามารถวิ่งไปจนถึงเป้าหมาย น้ำมันในตะเกียงอาจหมดได้เมื่อจุดเป็นเวลานาน ดังนั้นเราต้องเป็นดังหญิงฉลาดที่เตรียมพร้อม มีน้ำมันสำรองใส่ขวดไปด้วย

น้ำมันที่พระเยซูเจ้าตรัสถึงคือความรักและความดีงาม หรือบุญกุศลที่ทุกคนต้องมีและเตรียมให้พร้อมอยู่เสมอ ประการสำคัญ น้ำมันแห่งความรักและความดีงามเป็นสิ่งที่ขอกันไม่ได้ เพราะ “ความดีไม่มีขาย อยากได้ต้องทำเอง” เราต้องลงมือทำและออกแรงด้วยตนเอง ศีลล้างบาปมิใช่หลักประกันของความรอดนิรันดร คริสตชนต้องสั่งสมความดีงามตลอดชีวิต มีน้ำมันสำหรับจุดตะเกียงแห่งความเชื่อให้ลุกโชนอยู่เสมอ จนถึงเวลาที่พระเยซูเจ้าเสด็จมาและอยู่กับพระองค์ตลอดไป

ความรักและความดีงามเป็นดังน้ำมันที่จำเป็นและทำให้ตะเกียงของเราไม่ดับ แต่ส่องสว่างและพร้อมต้อนรับการเสด็จมาของพระเยซูเจ้าในวาระสุดท้าย เราต้องสั่งสมน้ำมันนี้ให้เพียงพอดังหญิงฉลาดที่เตรียมพร้อม ศิษย์พระคริสต์ต้องเป็นตะเกียงไม่ไร้น้ำมันที่จุดอยู่เสมอ และตั้งไว้บนเชิงตะเกียงเพื่อส่องสว่างแก่ทุกคน เราต้องหมั่นเตรียมน้ำมันให้พร้อมและเพียงพอ ด้วยการทำสิ่งดีงามและดำเนินชีวิตในความรักต่อพระเจ้าและเพื่อนมนุษย์ในชีวิตประจำวัน

คุณพ่อขวัญ ถิ่นวัลย์

LINE ID : dondaniele

วัดนักบุญยอแซฟ ดอนทอย-หนองสนุกสกลนคร

31 สิงหาคม 2023

ที่มาภาพ : https://salvationbiblecell.com/the-parable-of-the-ten-bridesmaids-3/

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น