วันพุธที่ 2 สิงหาคม พ.ศ. 2566

การคัดแยกปลาในอวน

 


การคัดแยกปลาในอวน

พฤหัสบดี

สัปดาห์ที่ 17 เทศกาลธรรมดา

อพย 40:16-21, 34-38

มธ 13:47-53

อุปมาเรื่องอวนที่หย่อนลงไปในทะเล เป็นอุปมาสุดท้ายในบรรดาอุปมาของนักบุญมัทธิว ซึ่งคล้ายกับอุปมาเรื่องข้าวละมาน “อาณาจักรสวรรค์ยังเปรียบได้กับอวนที่หย่อนลงไปในทะเล ติดปลาทุกชนิด” (มธ 13:47) ทั้งปลาดีมีประโยชน์และปลาเลวไร้ประโยชน์ เมื่ออวนถูกนำขึ้นฝั่ง ปลาดีมีประโยชน์จะถูกคัดเลือกไว้ ส่วนปลาเลวไร้ประโยชน์จะถูกโยนทิ้ง

อุปมานี้เป็นภาพหมายถึงพระศาสนจักร แคบลงมาคือพระศาสนจักรระดับวัด หรือระดับบ้าน พระอาณาจักรของพระเจ้าในโลกเป็นเช่นนี้ ประกอบด้วยคนทุกประเภท ทั้งคนดีและคนเลว คนมีประโยชน์และคนไร้ประโยชน์ คนชอบธรรมและคนอธรรม เป็นการยากในการคัดแยกปลาขณะที่อวนยังอยู่ในทะเล กระทั่งชาวประมงลากอวนขึ้นฝั่งจึงสามารถคัดแยกปลาดีปลาเลวให้ออกจากกันได้

พระเจ้าทรงอดทนและให้โอกาสมนุษย์เพื่อกลับใจ ทรงเปิดเผยให้เห็นถึงพระทัยเมตตากรุณาของพระองค์ พระองค์ไม่ทรงประสงค์ตั้งพระศาสนจักรที่ประกอบด้วยคนดีพร้อมเท่านั้น แต่พระศาสนจักรของพระองค์ประกอบด้วยคนทุกประเภท และทรงรอจนถึงเวลาสิ้นโลก ในความเป็นจริงสายตาของมนุษย์ไม่สามารถแยกสิ่งต่าง ๆ ได้อย่างถูกต้อง ประการสำคัญ การแยกคนดีออกจากคนชั่วเป็นธุระของพระเจ้า มิใช่หน้าที่ของเรา

ปลาทุกชนิดรวมอยู่ในอวน เมื่ออวนถูกลากขึ้นฝั่ง จะมีการคัดแยกปลาในอวน เช่นเดียวกับคริสตชนได้รับการเรียกให้เป็นสมาชิกพระอาณาจักรของพระเจ้า เป็นส่วนหนึ่งของพระศาสนจักรระดับวัด หรือระดับบ้าน เราจัดอยู่ในประเภทไหน ดีหรือเลว  การเป็นสมาชิกของพระศาสนจักรอย่างเดียวไม่พอ เราต้องมีชีวิตชีวาและปฏิบัติตามคำสอนของพระเยซูเจ้า เมื่อวาระสุดท้ายมาถึง เราจะถูกคัดแยกตามความประพฤติของเรา

เราเห็นชัดว่า พระเจ้าทรงอดทนและให้โอกาสทุกคน ทรงปล่อยให้คนดีและคนไม่ดีอยู่ด้วยกัน และทรงรอจนถึงวาระสุดท้าย ศิษย์พระคริสต์ต้องอดทนต่อความผิดของกันและกัน ให้โอกาสคนทำผิดได้ปรับปรุงตนเอง บนพื้นฐานแห่งความรักไม่มีเงื่อนไขและการให้อภัยไม่สิ้นสุด ตามแบบอย่างของพระเยซูเจ้า และพร้อมยื่นมือช่วยเหลือคนประสบทุกข์ร้อน โดยไม่หวังสิ่งใดตอบแทน

คุณพ่อขวัญ ถิ่นวัลย์

khuanthinwan@gmail.com

วัดนักบุญยอแซฟ ดอนทอย-หนองสนุก, สกลนคร

2 สิงหาคม 2023

ที่มาภาพ : https://claretwestng.org/thursday-in-the-seventeenth-week-of-the-year-august-1-2019/

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น