วันอาทิตย์ที่ 13 สิงหาคม พ.ศ. 2566

การไม่เป็นที่สะดุด

 

การไม่เป็นที่สะดุด

จันทร์

สัปดาห์ที่ 19 เทศกาลธรรมดา

ฉธบ 10:12-22

มธ 17:22-27

พระวรสารวันนี้ พระเยซูเจ้าทรงทำนายเรื่องพระมหาทรมานของพระองค์ และพูดถึงการเสียภาษีบำรุงพระวิหารของพระองค์กับเปโตร ในฐานะบุตรของพระเจ้า พระองค์ไม่มีความจำเป็นต้องเสียภาษีบำรุงพระวิหาร เพราะพระวิหารเป็นบ้านและที่ประทับของพระองค์ แต่พระองค์ทรงจ่ายเงินบำรุงพระวิหาร เพื่อมิให้เป็นแบบอย่างไม่ดีและหลีกเลี่ยงการเป็นที่สะดุดสำหรับผู้อื่น

การสำรวจสำมะโนประชากรของชาวโรมัน มีจุดประสงค์สำคัญเพื่อการเสียภาษี ชาวยิวมีหน้าที่จ่ายภาษีที่ดิน การจ่ายภาษีทรัพย์สิน ทั้งภาษีส่งออกและนำเข้าที่ท่าเรือ หรือประตูเมือง นอกนั้น ยังเรียกร้องให้จ่ายเงินรายปีเพื่อบำรุงพระวิหารที่กรุงเยรูซาเล็ม เนื่องจากพระวิหารมีค่าใช้จ่ายในการดูแลรักษาสูง (มธ 17:24) ดังนั้น ผู้มีอายุตั้งแต่ 20 ปีขึ้นไปถูกเรียกร้องให้จ่ายเงินจำนวนนี้เป็นรายปี (อพย 30:11-16) แม้ไม่ได้อาศัยอยู่ในปาเลสไตน์ก็ตาม

การเสียภาษีบำรุงพระวิหารสอนเราสามอย่าง ประการแรก การขึ้นตรงต่ออำนาจสูงกว่าคือพระเจ้า พระวิหารที่เยรูซาเล็มเป็นที่ประทับของพระเจ้า ดังนั้นการจ่ายภาษีแสดงถึงการให้ความเคารพต่ออำนาจของพระเจ้า นอกนั้น ในด้านฝ่ายจิต พระวิหารยังแสดงถึงพระกายของพระเยซูเจ้า ปัจจุบันพระศาสนจักรเป็นดังพระวิหารใหม่ ที่เกิดจากพระโลหิตของพระเยซูเจ้าซึ่งเราต้องรักและให้ความเคารพ

ประการที่สอง การไม่เป็นที่สะดุด พระเยซูเจ้าไม่มีความจำเป็นต้องจ่ายภาษีบำรุงพระวิหาร เพราะพระองค์ทรงเป็นบุตรของพระเจ้า แต่ทรงสอนบทเรียนสำคัญแก่บรรดาศิษย์และคริสตชนทุกคนคือ พึงหลีกเลี่ยงการเป็นที่สะดุด เราต้องไม่ทำสิ่งผิดซึ่งเป็นที่สะดุดแก่ผู้อื่น ความรักเรียกร้องให้เราดำเนินชีวิตเป็นตัวอย่างดีแก่ผู้อื่น ประการที่สาม การทำงานหนัก การทำงานทำให้คนมีเกียรติ เราต้องไม่งอมืองอเท้า หรือรอโชควาสนา แต่ต้องทำงานเพื่อมีเงินจ่ายหนี้ หรือชำระภาษี 

พระบัญญัติประการที่ 4 จงนับถือบิดามารดา สอนว่า เรามีหน้าที่ต่อบิดามารดา ปิตุภูมิและเพื่อนมนุษย์ หน้าที่พลเมืองแสดงออกผ่านทางการเสียภาษี การป้องกันประเทศ และการใช้สิทธิเลือกตั้ง ศิษย์พระคริสต์มีหน้าที่ต่อพระเจ้า พระศาสนจักร ปิตุภูมิ และเพื่อนมนุษย์ เราต้องทำงานหนักเพื่อเสียภาษีและจ่ายหนี้ตามความยุติธรรม ดำเนินชีวิตเป็นเครื่องหมายแห่งพระพรและความรักของพระเจ้า ผ่านทางการเป็นตัวอย่างดีและหลีกเลี่ยงการเป็นที่สะดุด

คุณพ่อขวัญ ถิ่นวัลย์

khuanthinwan@gmail.com

วัดนักบุญยอแซฟ ดอนทอย-หนองสนุก, สกลนคร

13 สิงหาคม 2023

ที่มาภาพ : https://newlifenarrabri.files.wordpress.com/2021/05/fish-coin.jpeg

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น