วันเสาร์ที่ 8 ธันวาคม พ.ศ. 2561

จงเตรียมทางของพระเจ้า


จงเตรียมทางของพระเจ้า
อาทิตย์
สัปดาห์ที่ 2 เทศกาลเตรียมรับเสด็จพระคริสตเจ้า
ปี C
บรค 5:1-9
ฟป 1:4-6, 8-11
ลก 3:1-6
บทนำ
18 พฤศจิกายน 2012 ประธานาธิบดีบารัค โอบามา แห่งสหรัฐอเมริกามาเยือนประเทศไทย รัฐบาลสหรัฐอเมริกาได้ส่งคณะทำงานมาเตรียมการล่วงหน้าเป็นเวลาร่วมเดือน เมื่อผู้นำประเทศต้องไปปรากฏตัวในที่สาธารณะ คณะทำงานต้องไปสำรวจพื้นที่และเตรียมความพร้อมก่อนล่วงหน้าหลายอาทิตย์ บางทีเป็นเดือน เพื่อให้แน่ใจว่าทุกอย่างเรียบร้อย มีความปลอดภัย 100 เปอร์เซ็นต์
การเสด็จมาของพระเยซูเจ้า เป็นเหตุการณ์สำคัญในประวัติศาสตร์มนุษยชาติ พระเจ้าได้ส่ง ยอห์น บัปติสต์ให้มาเตรียมทางล่วงหน้า ในสัปดาห์ที่ 2 เทศกาลเตรียมรับเสด็จพระคริสตเจ้านี้ เราได้เห็นบทบาทของยอห์น บัปติสต์ ผู้ที่พระเจ้าส่งมาล่วงหน้า ในการเป็นเสียงร้องในถิ่นทุรกันดาร ประกอบพิธีล้างในแม่น้ำจอร์แดนและเตือนประชาชนให้เป็นทุกข์กลับใจ เพื่อได้รับการอภัยจากพระเจ้า
เรื่องราวของยอห์น บัปติสต์ เตือนใจเราว่าหากต้องการเตรียมต้อนรับการเสด็จมาของพระเยซูเจ้าอย่างถูกต้อง เราต้องฟังสารที่ยอห์นป่าวประกาศ ผู้นิพนธ์พระวรสารแต่ละท่านต่างตระหนักถึงความสำคัญของสารที่ยอห์นนำมา ทั้งสี่ท่านได้บันทึกสิ่งที่ยอห์นเทศน์สอนเอาไว้ นักบุญลูกาได้อ้างอิงวันเวลาที่ยอห์นปรากฏตัวกับประวัติศาสตร์โลกและสถานการณ์ทางการเมืองในปาเลสไตน์ โดยอ้างผู้มีอำนาจปกครองและผู้นำศาสนาในขณะนั้น
1.       จงเตรียมทางของพระเจ้า
นักบุญลูกาได้แสดง ยอห์น บัปติสต์ ในฐานะประกาศกที่พระเจ้าทรงเรียกให้เตรียมทางสำหรับพระเยซูเจ้า ด้วยการเทศน์สอนและประกอบพิธีล้าง เพื่อเป็นเครื่องหมายแสดงถึงการกลับใจจากภายใน (Metanoia)  นำไปสู่การให้อภัยของพระเจ้า พิธีล้างแสดงถึงการเป็นทุกข์กลับใจเปลี่ยนแปลงตนเอง หันมาหาพระเจ้าและเดินในหนทางที่ถูกต้อง ยอห์นได้เชื้อเชิญประชาชนให้ชำระตนจากสิ่งไม่ดีต่างๆ ในชีวิต
ยอห์นเป็นผู้นำหน้าพระมหากษัตริย์ ได้เตือนประชาชนให้เตรียมจิตใจและชีวิต มิใช่การปรับถนนให้ราบเรียบ แต่ต้องปรับเปลี่ยนชีวิตของตนเองจากหนทางแห่งบาป ที่เป็นอุปสรรคขัดขวางองค์พระเจ้ามิให้เสด็จเข้ามาในชีวิตของเรา “จงเตรียมทางขององค์พระผู้เป็นเจ้า จงทำทางเดินของพระองค์ให้ตรงเถิด” (ลก 3:4) ยอห์นได้เรียกร้องประชาชนให้เป็นทุกข์ถึงบาป เตรียมทางแห่งจิตใจและชีวิตของตนเพื่อต้อนรับองค์พระเจ้า
ยอห์นไม่ได้บอกให้เราออกไปและทำให้คนอื่นกลับใจ แต่บอกให้เรามองดูที่ตัวเองและกลับใจจากภายใน เราต้องเปลี่ยนแปลงตัวเราเองและดำเนินชีวิตในหนทางที่ถูกต้องชอบธรรม บาปทำให้เราถอยห่างจากพระเจ้า การกลับใจคือการเลิกเดินในหนทางที่ไม่ดีซึ่งเราคุ้นเคยแบบถอนรากถอนโคนและหันกลับมาหาพระเจ้า บาปได้ทำลายความสัมพันธ์ของเรากับพระเจ้าและกับผู้อื่น การกลับใจได้สร้างความสัมพันธ์ที่ดีให้กลับคืนมาอีกครั้ง
2.       บทเรียนสำหรับเรา
พระวาจาของพระเจ้าวันนี้ได้ให้บทเรียนสำคัญสำหรับเราหลายประการ ในการนำไปปฏิบัติในชีวิตประจำวัน
ประการแรก เราต้องกลับใจเปลี่ยนแปลงตนเอง ยอห์น บัปติสต์ เรียกร้องประชาชนให้เปลี่ยนแปลงตนเองเป็นลำดับแรกด้วยการกลับใจจากภายใน เปลี่ยนวิธีดำเนินชีวิตที่ไม่ดีในอดีต ปราบกิเลสตัณหา ความเห็นแก่ตัว ความอิจฉาริษยา ความโลภ การทะเลาะเบาะแว้ง ฯลฯ ซึ่งเปรียบเสมือนทางที่ขรุขระในใจเรา หันกลับมาหาพระเจ้าด้วยการคืนดีกับพระเจ้าและเพื่อนพี่น้องผ่านทางศีลอภัยบาป นี่คือวิธีการเตรียมต้อนรับพระคริสตเจ้าที่ดีที่สุด
ประการที่สอง เราต้องเป็นทุกข์ถึงบาปและให้อภัย นักบุญยอห์น บัปติสต์เรียกเราให้เป็นทุกข์ถึงบาปและให้อภัยผู้ทำผิดต่อเรา เราต้องถอยห่างจากบาปและพร้อมให้อภัยเสมอ เพื่อได้รับการอภัยจากพระเจ้า มีใครไหมที่เรายังถือโทษโกรธเคืองและยังไม่ได้ให้อภัย “เพราะถ้าท่านให้อภัยผู้ทำความผิด พระบิดาของท่านผู้สถิตในสวรรค์ ก็จะประทานอภัยแก่ท่านด้วย” (มธ 6:14)
ประการที่สาม เราต้องเป็นเครื่องมือที่ดีของพระเจ้า พระเจ้าทรงเรียกยอห์น บัปติสต์ให้มาเตรียมทางสำหรับพระองค์ ทุกวันนี้พระเจ้ายังทรงเรียกเราให้มาร่วมงานและสานต่องานไถ่กู้ของพระองค์ในโลก เราต้องเป็นเครื่องมือที่ดีของพระองค์เช่นเดียวกับยอห์น บัปติสต์ที่สุภาพถ่อมตน เข้มงวดกับตัวเองในการใช้โทษบาปและอธิษฐานภาวนา กล้ายืนยันความจริงและความถูกต้อง อีกทั้งประกาศพระวาจาของพระเจ้าเพื่อนำทุกคนไปสู่การกลับใจจากภายใน
บทสรุป
พี่น้องที่รัก เทศกาลเตรียมรับเสด็จพระคริสตเจ้า ไม่เพียงเป็นช่วงเวลาที่เราเตรียมสิ่งต่างๆ ภายนอกเพื่อเตรียมฉลองพระคริสตสมภพ แต่ควรเป็นเวลาของการไตร่ตรองชีวิต ด้วยการกลับใจจากภายใน พระวรสารวันนี้ได้ให้คำตอบแก่เราว่าควรเตรียมตัวต้อนรับการเสด็จมาของพระคริสตเจ้าอย่างไร จงเตรียมจิตใจและชีวิตของเรา ด้วยการเป็นทุกข์กลับใจและเปลี่ยนแปลงตนเองอยู่เสมอ
เพื่อเตรียมทางขององค์พระผู้เป็นเจ้าให้ตรง คริสตชนต้องไม่หันกลับไปเดินในหนทางแห่งบาปที่เคยกระทำ เช่น การปล่อยตัวตามกิเลสตัณหา ความเห็นแก่ตัว ความอิจฉาริษยา ความโลภ หรือการทะเลาะเบาะแว้ง ศิษย์พระคริสต์ต้องกลับใจเปลี่ยนแปลงตนเองอยู่เสมอ เราต้องเป็นทุกข์ถึงบาปและให้อภัย และดำเนินชีวิตเป็นเครื่องมือที่ดีของพระเจ้าในชีวิตประจำวัน
คุณพ่อขวัญ ถิ่นวัลย์
khuanthinwan@gmail.com
วัดแม่พระแจกจ่ายพระหรรษทาน ดอนม่วย, พรรณานิคม
8 ธันวาคม 2018
ที่มาภาพ: http://www.heraldmalaysia.com/news/second-sunday-of-advent-preparing-for-the-lord/26548/11

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น