วันพฤหัสบดีที่ 13 ธันวาคม พ.ศ. 2561

เราทำให้ทุกคนพอใจไม่ได้


เราทำให้ทุกคนพอใจไม่ได้
ศุกร์
สัปดาห์ที่ 2 เทศกาลเตรียมรับเสด็จพระคริสตเจ้า
อสย 48:17-19
มธ 11:16-19
พระวรสารวันนี้ พระเยซูเจ้าทรงตรัสถึงบางคนเป็นเหมือนเด็กที่ถูกตามใจจนเคยตัว และไม่เคยพึงพอใจอะไรสักอย่าง “พวกเราเป่าขลุ่ย พวกเจ้าก็ไม่เต้นรำ พวกเราร้องเพลงโศกเศร้า พวกเจ้าก็ไม่ร่ำไห้” (มธ 11:16) ไม่สนใจสิ่งที่ผู้อื่นพยายามทำให้พวกเขาถูกใจ ในชีวิตจริงเราพบบุคคลมากมายที่ไม่เคยพึงพอใจใคร บางคนพยายามจับผิดในสิ่งที่เรากระทำและไม่เคยเห็นด้วยกับเรา อย่าได้แปลกใจ พระเยซูเจ้าได้รับการปฏิบัติในลักษณะนี้มาก่อน
พระเยซูเจ้าถูกพวกธรรมาจารย์และชาวฟาริสีหาทางจับผิดพระองค์ เมื่อพระองค์อดอาหาร พวกเขาหาว่าพระองค์ทำตัวประหลาด เมื่อพระองค์กินและดื่มในงานเลี้ยง พวกเขาเรียกพระองค์ว่า “ดูซิ นักกิน นักดื่ม เป็นเพื่อนกับคนเก็บภาษีและคนบาป” (มธ 11:18) เมื่อใดก็ตาม ชีวิตของเราถูกครอบงำด้วยความหยิ่งจองหอง อคติ และความใจแคบ ย่อมเป็นการยากที่จะเห็นความดีของผู้อื่น
พระเยซูเจ้าทรงเสด็จมาในโลกในฐานะพระผู้ไถ่ เราไม่อาจช่วยตัวเองให้รอดได้หากปราศจากพระองค์ ทรงกระทำสิ่งยิ่งใหญ่ในการรับใช้ การให้อภัยและการช่วยให้รอด ทรงประทานพระพรนานัปการแก่เรา แต่มีบางคนบ่นว่าของประทานและบ่นว่าพระองค์ในฐานะผู้ให้ พระองค์ไม่ได้บังคับเราให้ต้องรับของประทาน ทรงคาดหวังความร่วมมือจากเรา แต่เรามักให้ความสนใจในตนเองมากกว่า
พระเจ้ายังทรงประทานพระหรรษทานแก่เราไม่เพียงทางศีลศักดิ์สิทธิ์ แต่ผ่านทางพระจิตเจ้าและผ่านทางบุคคลต่างๆ ซึ่งเป็นตัวแทนของพระเจ้าสำหรับเราเหมือนพระเยซูเจ้า พวกเขาคาดหวังความร่วมมือจากเราเพื่อทำบางสิ่งที่ดีสำหรับเรา เราได้ยอมรับความใจกว้างและความดีที่พวกเขาได้กระทำเพื่อเราไหม เราได้วิพากวิจารณ์สิ่งที่พวกเขากระทำแทนการเห็นคุณค่าความดีที่กระทำบ้างหรือเปล่า เราได้อดทนผู้วิพากวิจารณ์เรามากเพียงใด
เราทำให้ทุกคนพึงพอใจไม่ได้ มีเพียงความรักและการให้อภัยเท่านั้นที่สามารถชนะทุกสิ่ง ดังนั้น เราต้องมีความอดทนอดกลั้นต่อคำตำหนิและการวิพากวิจารณ์ของผู้อื่น ศิษย์พระคริสต์ต้องเลียนแบบพระเยซูเจ้าในความสุภาพ อ่อนโยน และถ่อมตนในจิตใจ มีทัศนคติเชิงบวกและเห็นคุณค่าความดีที่ผู้อื่น ไม่วิพากวิจารณ์หรือตำหนิใคร แต่มั่นคงในการทำความดีเพื่อเห็นแก่พระเจ้าและผู้อื่น
คุณพ่อขวัญ ถิ่นวัลย์
khuanthinwan@gmail.com
วัดแม่พระแจกจ่ายพระหรรษทาน ดอนม่วย, พรรณานิคม
13 ธันวาคม 2018
ภาพ: ถ้ำพระกุมาร, วัดแม่พระแจกจ่ายพระหรรษทาน ดอนม่วย, พรรณานิคม, สกลนคร; 2018-12-08

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น