วันพุธที่ 5 ธันวาคม พ.ศ. 2561

รากฐานที่มั่นคงในพระเยซูเจ้า


รากฐานที่มั่นคงในพระเยซูเจ้า
พฤหัสบดี
สัปดาห์ที่ 1 เทศกาลเตรียมรับเสด็จพระคริสตเจ้า
อสย 26:1-6
มธ 7:21, 24-27
เทศกาลเตรียมรับเสด็จพระคริสตเจ้า เป็นเวลาของการปฏิบัติตามพระประสงค์ของพระบิดาเจ้า และทำให้รากฐานชีวิตคริสตชนเข้มแข็ง พระเยซูเจ้าตรัสกับเราวันนี้ว่า “ผู้ใดฟังถ้อยคำเหล่านี้ของเราและปฏิบัติตาม ก็เปรียบเสมือนคนมีปัญญาที่สร้างบ้านไว้บนหิน ฝนจะตก น้ำจะไหลเชี่ยว ลมจะพัดโหมเข้าใส่บ้านหลังนั้น บ้านก็ไม่พังเพราะมีรากฐานอยู่บนหิน” (มธ 7:24)  จากนั้นทรงตรัสถึงคนโง่เขลาในลักษณะตรงข้ามกันเพราะสร้างบ้านไว้บนทราย
พระเยซูเจ้าทรงตรัสถึงการฟังพระวาจาของพระเจ้าและนำมาปฏิบัติ เปรียบเหมือนคนมีปัญญาสร้างบ้านไว้บนหิน การมีรากฐานที่มั่นคงดังหินช่วยให้ยืนหยัดอย่างท้าทายต่อภัยพิบัติทุกอย่าง ทำให้เราสามารถต้านทานกระแสของโลกและความเสื่อมสลายของยุคสมัยได้ จำเป็นที่เราต้องมีรากฐานมั่นคงบนหินคือพระเยซูเจ้า ผ่านทาง:
1)       การอธิษฐานภาวนา เราต้องหาเวลาสร้างความสัมพันธ์ส่วนตัวกับพระเจ้า พระเยซูเจ้าทรงเป็นตัวอย่างแก่เราในการปลีกเวลาไปในที่สงัดตามลำพัง ในการอธิษฐานภาวนาต่อพระบิดาเจ้า เพื่อทราบพระประสงค์และเติมพลังชีวิตให้เข้มแข็ง
2)       ความเชื่อ เป็นความวางใจอย่างเต็มเปี่ยมในพระเยซูเจ้า ผู้เป็นท่อธารและพลังชีวิตแท้จริงของเรา ปราศจากพระองค์เราไม่สามารถทำอะไรได้เลย ความเชื่อของเราต้องตั้งอยู่บนรากฐานที่มันคงในพระเยซู เราจะไม่สั่นคลอนแม่เผชิญปัญหา
3)       การอ่านพระคัมภีร์ประจำวัน พระคัมภีร์เป็นพระวาจาของพระเจ้าที่ตรัสกับเรา ทำให้เรารู้ถึงความรัก จิตใจ และพระประสงค์ของพระองค์ พระวาจาของพระองค์ทรงชีวิตและเกิดผล เราต้องฟังและนำไปปฏิบัติในชีวิต
4)       การแบ่งปันกัน เราไม่สามารถอยู่โดยลำพังคนเดียว หมู่คณะเป็นดังเครือข่ายความสัมพันธ์ของการเจริญชีวิตในพระเจ้า การแบ่งปันเป็นความเชื่อในภาคปฏิบัติในการช่วยซึ่งกันและกัน เป็นต้นคนยากจนและคนชายขอบของสังคม
คริสตชนต้องมีรากฐานชีวิตที่มั่นคงในพระเยซูเจ้า อาศัยการอธิษฐานภาวนาติดต่อสัมพันธ์กับพระองค์ มีความเชื่อลึกซึ้งในพระองค์ ฟังและหล่อเลี้ยงชีวิตด้วยพระวาจาของพระองค์ทุกวัน  และแบ่งปันชีวิตของตนกับผู้ที่เดือดร้อนและต้องการความช่วยเหลือ ศิษย์พระคริสต์ต้องปฏิบัติตามพระประสงค์ของพระเจ้า มิใช่น้ำใจของตนเอง พระเยซูเจ้าต้องยิ่งใหญ่และสำคัญที่สุดในชีวิตของเรา ทรงเป็นรากฐานที่มั่นคงและเข้มแข็งแห่งชีวิตของเรา
คุณพ่อขวัญ ถิ่นวัลย์
khuanthinwan@gmail.com
วัดแม่พระแจกจ่ายพระหรรษทาน ดอนม่วย, พรรณานิคม
5 ธันวาคม 2018
ที่มาภาพ: https://allenbrowne.blog/2017/06/09/acknowledging-jesus-as-lord/

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น