วันอังคารที่ 11 ธันวาคม พ.ศ. 2561

เวลาแห่งการพักผ่อน


เวลาแห่งการพักผ่อน
พุธ
สัปดาห์ที่ 2 เทศกาลเตรียมรับเสด็จพระคริสตเจ้า
อสย 40:25-31
มธ 11:28-30
บทอ่านวันนี้เป็นเหมือนกับเสียงเรียกให้หยุดพักเพื่อเติมพลัง ประกาศกอิสยาห์ได้ให้กำลังใจผู้ที่เหน็ดเหนื่อยและหกล้ม “ผู้ที่มีความหวังในองค์พระผู้เป็นเจ้าจะได้รับพลังใหม่ เขาจะกางปีกขึ้นเหมือนนกอินทรี เขาจะวิ่งและไม่เหน็ดเหนื่อย เขาจะเดินและไม่อ่อนเปลี้ย” (อสย 40:31) พระวรสารวันนี้ พระเยซูเจ้าทรงเชิญเราให้มาพบและพักผ่อนกับพระองค์ หากเราเหน็ดเหนื่อยและแบกภาระหนัก และพระองค์จะเสริมกำลังเราให้เข้มแข็ง
ในการทำงาน การประชุมหรือการสัมมนา เราเฝ้าคอยเวลาพักเพื่อดื่มกาแฟ เติมความสดชื่นและทำให้เราทำงานได้ดียิ่งขึ้น ในการเดินทางชีวิตฝ่ายจิตเราต้องการเวลาหยุดพัก เพื่อเติมพลังชีวิตฝ่ายจิตให้เข้มแข็ง พระเยซูเจ้าทรงเป็นแหล่งพลังที่เราต้องมาพบพระองค์บ่อยๆ ทางการอธิษฐานภาวนา การอ่านพระคัมภีร์ และการรับศีลศักดิ์สิทธิ์ “ท่านทั้งหลายที่เหน็ดเหนื่อยและแบกภาระหนัก จงมาพบเราเถิด เราจะให้ท่านได้พักผ่อน” (มธ 11:28)
พระเยซูเจ้าทรงเสด็จมาแล้วตั้งแต่แรกเริ่ม “พระวจนาตถ์ประทับอยู่ในโลกและโลกถูกสร้างโดยอาศัยพระองค์แต่โลกไม่รู้จักพระองค์” (ยน 1:10) ทรงเชื้อเชิญเราให้มาพบเพื่อรู้จักพระองค์ มีเพียงพระองค์เท่านั้นที่มีพระวาจาทรงชีวิต (ยน 6:68) บ่อยครั้งพระองค์เสด็จมาในรูปแบบที่เราจำพระองค์ไม่ได้ เป็นต้นในคนต่ำต้อยและคนชายขอบของสังคม ที่กำลังเคาะประตูบ้านของเราและร้องขอความช่วยเหลือ
พระเยซูเจ้าทรงเชิญเราให้มาพักผ่อนกับพระองค์ “เพราะว่าแอกของเราอ่อนหนุ่มและภาระที่เราให้ท่านแบกก็เบา” (มธ 11:30) ทรงปลดปล่อยเราจากภาระแห่งความผิดและบาปที่ทำร้ายจิตใจเรา เราต้องตอบรับการเชิญของพระองค์ เมื่อตอบรับการเชื้อเชิญแล้วมิได้หมายความว่าเราจะไม่พบความยากลำบากและการทดลองอีกเลย แต่พระองค์ทรงทำให้ภาระที่เรากำลังแบกมีความหมาย ทรงประทานความบรรเทาและทรงเสริมกำลังเราให้เข้มแข็ง
พระเยซูเจ้าทรงเรียกร้องให้เรามาพบพระองค์ เพราะพระองค์มีใจสุภาพ อ่อนโยน และถ่อมตน (มธ 11:29) ทรงประทับอยู่ท่ามกลางเราและเป็นแบบอย่างแก่เราในความสุภาพ อ่อนโยนและถ่อมตน ศิษย์พระคริสต์ต้องหมั่นมาหาพระเยซูเจ้า แหล่งพลังและท่อธารแห่งพระพร ผ่านทางการอธิษฐานภาวนาสม่ำเสมอ การไตร่ตรองพระวาจาและนำมาปฏิบัติ และการปฏิบัติกิจเมตตาต่อพี่น้องที่ต่ำต้อย เพื่อเราจะจำพระองค์ได้และพร้อมต้อนรับพระองค์
คุณพ่อขวัญ ถิ่นวัลย์
khuanthinwan@gmail.com
สำนักมิสซังฯ สกลนคร
11 ธันวาคม 2018
ภาพ: การเฝ้าศีลมหาสนิทของคณะสงฆ์ท่าแร่-หนองแสง, วัดพระมารดาพระสงฆ์, สำนักมิสซังฯ สกลนคร; 2018-12-11

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น