วันศุกร์ที่ 28 สิงหาคม พ.ศ. 2558

ความตายของนักบุญยอห์น บัปติสต์


ความตายของนักบุญยอห์น บัปติสต์
29 สิงหาคม
ระลึกถึงนักบุญยอห์น บัปติสต์ ถูกตัดศีรษะ
ยรม  1:17-19
มก 6:17-29
บทนำ
เมื่อวันที่ 17 สิงหาคม 2015 เวลา 18.55 น. ได้เกิดเหตุระเบิดที่สี่แยกราชประสงค์ บริเวณหน้าศาลท้าวมหาพรหม ใจกลางกรุงเทพฯ เป็นเหตุให้มีผู้เสียชีวิต 20 คน และบาดเจ็บ 163 คน นับเป็นเหตุการณ์รุนแรงและสะเทือนขวัญ และส่งผลกระทบอย่างรุนแรงต่อประเทศไทย เนื่องจากยังไม่สามารถจับตัวผู้ก่อเหตุและทราบถึงมูลเหตุที่แท้จริง แต่ชีวิตของผู้บริสุทธิ์ทั้งไทยและต่างชาติได้ตกเป็นเหยื่อของปฏิบัติการในครั้งนี้อย่างไร้มนุษยธรรม
วันนี้เราระลึกถึงการเป็นมรณสักขีของนักบุญยอห์น บัปติสต์ ผู้เตรียมทางของพระผู้ไถ่ ซึ่งถือเป็นโศกนาฏกรรมที่น่าเศร้าเรื่องหนึ่งในพระคัมภีร์ นั่นคือการที่ยอห์น บัปติสต์ถูกตัดศีรษะ หลังจากที่ท่านได้ประกอบพิธีล้างให้พระเยซูเจ้าในแม่น้ำจอร์แดน ในการเริ่มต้นภารกิจอย่างเปิดเผยของพระองค์ได้ไม่นาน (มธ 4:12) ก่อนจะถูกจับขังคุกและที่สุด ถูกกษัตริย์เฮโรดตัดศีรษะ (มธ11: 1-3)
1.           ความตายของนักบุญยอห์น บัปติสต์
ความตายของยอห์น ได้รับการเล่าอย่างละเอียดในพระวรสารสหทรรศน์ โดยเฉพาะนักบุญมาระโกที่บอกให้ทราบว่า ยอห์นถูกจับเนื่องจากเคยบอกเฮโรดว่าการรับภรรยาของน้องชายมาเป็นภรรยาของตนนั้นเป็นการไม่ถูกต้อง และเฮโรดกลัวว่าคำสอนของยอห์นจะก่อให้เกิดปัญหา จึงจับขังคุกแต่ยังเกรงยอห์นอยู่ เนื่องจากเป็นผู้ชอบธรรมและศักดิ์สิทธิ์ อีกทั้งยินดีฟังคำสอนของท่าน ขณะที่นางเฮโรเดียดหาช่องทางจะแก้แค้น
ยอห์น ได้พิสูจน์ให้เห็นว่าท่านเป็นประกาศกที่ซื่อสัตย์ ที่ประกาศข่าวการเป็นทุกข์ถึงบาป และเรียกร้องให้ชาวอิสราแอลและผู้นำศาสนาในสมัยนั้นได้กลับใจใช้โทษบาป (มธ 3:1-3, 7-8) อีกทั้ง กล้าเป็นพยานถึงความถูกต้องชอบธรรม โดยการประณามการที่เฮโรดรับภรรยาของน้องชายมาเป็นภรรยาของตนว่า เป็นการกระทำที่ไม่ถูกต้องและผิดศีลธรรม (ลนต 18: 16; 20: 21) โดยไม่เกรงกลัวต่ออำนาจกษัตริย์ของเฮโรดแต่ประการใด
แทนที่ยอห์นจะเปลี่ยนสารที่ตนเองเทศน์สอนเพื่อเอาใจกษัตริย์ หรือทำตัวลู่ตามลมเพื่อความอยู่รอด แต่ยอห์นเลือกที่จะยืนยันสารที่ตนเองประกาศ ยอมถูกขังคุกและที่สุดได้ตายเพื่อพระวาจาของพระเจ้า ไม่มีใครสงสัยว่ายอห์นถูกทรมานและถูกล่ามโซ่ในคุกเพื่อเป็นพยานถึงองค์พระผู้ไถ่ ซึ่งท่านเป็นผู้เตรียมทางล่วงหน้า และได้มอบชีวิตของตนเพื่อพระองค์
2.           บทเรียนสำหรับเรา
พระวาจาของพระเจ้าและแบบอย่างชีวิตของยอห์น บัปติสต์ ได้ให้บทเรียนสำหรับเราคริสตชนหลายประการ ในการนำไปปฏิบัติในชีวิตประจำวัน
ประการแรก เราต้องไม่ปล่อยให้ความอ่อนแอครอบงำตัวเรา เฮโรดเป็นตัวอย่างของคนอ่อนแอ ยอมทำผิดศีลธรรมเพื่อทำตามความปรามปรารถนาของตน ด้วยการไม่ซื่อสัตย์ต่อภรรยาและเอาภรรยาของน้องชายมาเป็นภรรยาของตน อีกทั้ง ปล่อยให้นางเฮโรเดียดและบุตรสาวมีอิทธิพลเหนือตนเอง ซ้ำร้ายยังยอมรักษาคำพูดและสถานะทางสังคมด้วยการทำบาปที่หนักกว่าคือ การฆ่าผู้บริสุทธิ์
ประการที่สอง เราต้องไม่ผูกใจเจ็บและแก้แค้น นางเฮโรเดียดเป็นตัวอย่างของคนที่อาฆาตมาตรร้ายและหาทางแก้แค้น เป็นผู้ที่อยู่เบื้องหลังการจับกุมยอห์น บัปติสต์ และที่สุดประสบผลสำเร็จในการประหารท่าน การผูกพยาบาทและไม่ยอมให้อภัย นำมาซึ่งความสูญเสียแก่ชีวิตและทรัพย์สินไม่มีสิ้นสุด ตลอดประวัติศาสตร์ที่ผ่านมา
ประการที่สาม เราต้องเป็นพยานถึงความถูกต้อง ยอห์นได้เป็นพยานถึงความจริงและความถูกต้อง ด้วยการตำหนิกษัตริย์เฮโรดที่กระทำผิดศีลธรรม (เอาภรรยาของน้องชายมาเป็นภรรยาของตน) และต้องจ่ายค่าความซื่อสัตย์ต่อความจริงด้วยชีวิตของตน เราต้องกล้าที่จะเป็นพยานถึงความจริงและความถูกต้อง มิใช่โอนอ่อนตามกระแสและค่านิยมของโลก
บทสรุป
พี่น้องที่รัก ชีวิตของยอห์น บัปติสต์มีความหมายพิเศษสำหรับเราคริสตชน ผ่านทางศีลล้างบาปเราได้รับการเรียกให้เป็นผู้เตรียมทางสำหรับองค์พระเจ้า และมีหน้าที่ในการเป็นพยานถึงพระองค์ ทั้งด้วยคำพูดและการกระทำเช่นเดียวกับยอห์น เพื่อช่วยให้คนอื่นได้เห็นและมีประสบการณ์ถึงความรักของพระคริสต์เจ้า และพระประสงค์ของพระองค์ที่ปรารถนาให้ทุกคนได้รับความรอด
ในกระแสโลกปัจจุบันดูคล้ายกับว่า คนชั่วคือผู้ชนะและอยู่รอดในสังคม แต่ที่สุดแล้ว พระเจ้าจะเป็นผู้พิพากษาและลงโทษผู้กระทำผิด บ่อยครั้งเขาได้รับการลงโทษแล้วตั้งแต่ในโลกนี้ ดังเช่นกษัตริย์เฮโรดและนางเฮโรเดียดที่ถูกเนรเทศ ขอให้ความซื่อสัตย์ของยอห์น บัปติสต์ได้เตือนเราว่า การรับใช้พระเจ้าด้วยการกระทำสิ่งที่ถูกต้องและชอบธรรม คือหนทางเดียวที่จะทำให้เราได้รับชีวิตนิรันดรและความสุขที่แท้จริง
คุณพ่อขวัญ ถิ่นวัลย์
khuanthinwan@gmail.com
San Tomasso Ashram, วัดป่าพนาวัลย์
28 สิงหาคม 2015

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น