วันอังคารที่ 30 กรกฎาคม พ.ศ. 2556

รำลึก 25 ปีบวชที่นาบัว


รำลึก 25 ปีบวชที่นาบัว

วันเสาร์ที่ 3 สิงหาคม 2013 ที่จะถึงนี้ อัครสังฆมณฑลท่าแร่-หนองแสงกำหนดจัดงานหิรัญสมโภช 25 ปีชีวิตสงฆ์ ให้กับ คุณพ่อเบเนดิกต์ กรไกร พิลาจันทร์ และ คุณพ่อลอเรนซ์ ชำนาญ บัวขันธ์ แม้จะช้าไป 3 เดือน แต่ก็ยังดีกว่าไม่จัดอะไรเสียเลย ความจริงแล้วคุณพ่อทั้งสองครบรอบ 25 ปีชีวิตสงฆ์ไปเมื่อวันที่ 3 พฤษภาคม 2013 ที่ผ่านมา ส่วนหนึ่งอาจเป็นเพราะคาบเกี่ยวกับการโยกย้ายเปลี่ยนแปลงหน้าที่ในอัครสังฆมณฑล จึงทำให้งานเนิ่นช้ามาจนถึงเดือนสิงหาคม บางท่านรอไม่ไหว จึงถือโอกาสจัดงานแบบส่วนตัวในวัดที่เป็นเจ้าอาวาสอยู่ ก่อนจะย้ายไปรับหน้าที่ใหม่ ถือเป็นการขอบคุณและอำลาพี่น้องสัตบุรุษไปด้วยในตัว

อัครสังฆมณฑลกำหนดให้จัดงาน 25 ปีชีวิตสงฆ์ที่วัดพระคริสตราชา ช้างมิ่ง ด้วยเหตุผลที่ว่า หนึ่งในสองนั้นเป็นลูกวัดพระคริสตราชา ช้างมิ่งคือ คุณพ่อกรไกร พิลาจันทร์ ส่วนอีกท่านคือ คุณพ่อชำนาญ บัวขันธ์ เป็นลูกวัดพระคริสตประจักษ์ นาบัว เมื่อนาบัวเคยเป็นเจ้าภาพจัดงานวันบวชแล้วเมื่อ 25 ปีก่อน จึงเหมาะสมด้วยประการทั้งปวงที่จะจัดที่ช้างมิ่ง เพื่อเป็นการร่วมความยินดีกับคุณพ่อทั้งสอง จึงขอนำเรื่องราวเหตุการณ์ในวันดังกล่าว ที่พิมพ์ในหนังสือ 125 ปี คริสตชุมชนนาบัว ค.ศ. 1887-2012” หน้า 43-44 มากล่าวถึงอีกครั้ง

นับเป็นเรื่องที่น่ายินดีที่วัดนาบัวได้รับมอบหมายจากอัครสังฆมณฑล ให้เป็นเจ้าภาพบวชพระสงฆ์ในปีนั้น  เนื่องจากลูกวัดนาบัวคนหนึ่งได้รับเลือกสรรจากพระเจ้าให้เป็นผู้รับใช้ของพระองค์คือ สังฆานุกรลอเรนซ์ ชำนาญ บัวขันธ์ อีกคนคือ สังฆานุกรเบเนดิกต์ กรไกร พิลาจันทร์ ลูกวัดพระคริสตราชา ช้างมิ่ง พิธีบวชพระสงฆ์มีขึ้นเมื่อวันที่ 3 พฤษภาคม ค.ศ. 1988 (พ.ศ. 2531) ณ ศาลาประชาคมที่ชาวนาบัวได้ร่วมกันสร้างขึ้นด้วยความยากลำบาก โดยพระอัครสังฆราชลอเรนซ์ คายน์ แสนพลอ่อน ผู้เป็นประมุข

เหตุการณ์วันนั้นนับเป็นความภาคภูมิใจและความยินดีของชาวนาบัวทุกคน เนื่องจากเป็นครั้งแรกนับตั้งแต่ตั้งหมู่บ้านที่วัดนาบัวได้จัดพิธีบวชพระสงฆ์ 2 องค์ และหนึ่งในสองผู้สมัครบวชวันนั้นเป็นเลือดเนื้อเชื้อไขของชาวนาบัวเอง คือคุณพ่อลอเรนซ์ ชำนาญ บัวขันธ์ ซึ่งเป็นบุตรชายคนสุดท้องของพ่อชาย-แม่สมเพียร บัวขันธ์ นับเป็นบุตรชายคนที่สองที่ชาวนาบัวมอบถวายแด่พระเจ้า หลังจากที่ได้มอบถวายบุตรชายหัวปีคือ คุณพ่อสุรพงศ์ นาแว่น แด่พระเจ้าเมื่อสี่ปีก่อน (11 พฤษภาคม 1984)
 

พิธีบวชพระสงฆ์วันนั้นนับว่ายิ่งใหญ่มาก นอกจากการร่วมแรงร่วมใจกันสร้างศาลาประชาคมแล้ว ชาวนาบัวยังได้จัดทำรถบุษบกเป็นรูปดอกบัว สัญลักษณ์ของหมู่บ้านเพื่อใช้แห่สังฆานุกรทั้งสองจากปากทางเข้าหมู่บ้านมายังศาลาประชาคม มีขบวนฟ้อนรำต้อนรับยาวเหยียดโดยกลุ่มเด็ก เยาวชนและแม่บ้านชาวนาบัวกว่าร้อยชีวิต มีบรรดาพระสงฆ์และพี่น้องสัตบุรุษจากหมู่บ้านต่างๆ ในสังฆมณฑลและต่างสังฆมณฑลมาร่วมพิธีเป็นจำนวนมาก

หลังพิธีบวชพระสงฆ์พระคุณเจ้าคายน์ แสนพลอ่อน ประธานในพิธีได้ประกาศแต่งตั้ง คุณพ่อเบเนดิกต์ กรไกร พิลาจันทร์ เป็นผู้ช่วยเจ้าอาวาสวัดนาบัว ส่วนคุณพ่อลอเรนซ์ ชำนาญ บัวขันธ์ เป็นผู้ช่วยเจ้าอาวาสอาสนวิหารอัครเทวดามีคาแอล ท่าแร่ ยังความชื่นชมยินดีแก่ผู้มาร่วมพิธีทุกคน โดยเฉพาะชาวนาบัวที่นอกจากได้พระสงฆ์องค์ที่สองของหมู่บ้านแล้ว ยังได้ได้คุณพ่อผู้ช่วยเจ้าอาวาสอีกด้วย

วันรุ่งขึ้น ชาวนาบัวได้ร่วมความยินดีอีกครั้งในพิธีมิสซาแรกของคุณพ่อลอเรนซ์ ชำนาญ ในวัดไม้ของคุณพ่อโกลาส์ ก่อนจะแห่แหนบุตรชายคนที่สองนี้ไปยังบ้านของคุณพ่อบริเวณหน้าวัดเพื่อผูกข้อต่อแขน อันแสดงถึงความยินดีและความผูกพันกันอย่างแน่นแฟ้นตามประเพณีท้องถิ่นอีสาน นับเป็นเหตุการณ์สำคัญของหมู่บ้านและความภาคภูมิใจอีกครั้งหนึ่งของชาวนาบัว แต่เป็นที่น่าเสียดายที่ศาลาประชาคมที่เคยใช้ประกอบพิธีบวชในวันนั้น ถูกพายุพัดพังเสียหายเมื่อวันที่ 7 พฤษภาคม ค.ศ. 2010 (พ.ศ. 2553) จนต้องรื้อถอนทิ้งไปในปีเดียวกัน
เวลาผ่านไปแล้ว 25 ปี แต่พี่น้องที่ไปร่วมงานในวันดังกล่าวคงจำบรรยากาศในวันนั้นได้ดี โดยเฉพาะพี่น้องชาวนาบัวและช้างมิ่ง การมีพระสงฆ์ใหม่เพิ่มขึ้นย่อมเป็นเรื่องน่ายินดีเสมอสำหรับพระศาสนจักร แต่ที่น่ายินดีมากกว่าคือ การที่คุณพ่อทั้งสองยังยืนหยัดมั่นคงซื่อสัตย์ต่อกระแสเรียก และทำงานเพื่อพระศาสนจักรและประชาสัตบุรุษมาจนครบ 25 ปีแห่งชีวิตสงฆ์

จึงขอเชิญชวนทุกท่านร่วมโมทนาคุณพระเจ้ากับคุณพ่อทั้งสอง ในวันเสาร์ที่ 3 สิงหาคม 2013 ณ วัดพระคริสตราชา ช้างมิ่ง พิธีบูชาขอบพระคุณ โดย พระอัครสังฆราชหลุยส์ จำเนียร สันติสุขนิรันดร์ เวลา 10.00 น. โดยพร้อมเพียงกัน แม้เราจะไม่มีบุตรหลานเป็นพระสงฆ์ แต่การสนับสนุนและภาวนาเพื่อพระสงฆ์ยังเป็นสิ่งที่จำเป็นและควรทำ มิใช่หรือ

คุณพ่อเบเนดิกต์ กรไกร พิลาจันทร์
 
 คุณพ่อลอเรนซ์ ชำนาญ บัวขันธ์
 
คุณพ่อขวัญ ถิ่นวัลย์
โรงเรียนเซนต์ยอแซฟกุฉินารายณ์
29 กรกฎาคม 2013

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น