วันพุธที่ 30 มกราคม พ.ศ. 2556

ศาลาร่วมใจ "ยวงบัตรี"

ศาลาร่วมใจ “ยวงบัตรี”

ศาลาร่วมใจ “ยวงบัตรี” ขนาดกว้าง 5 เมตร ยาว 7 เมตร เกิดขึ้นจากความร่วมแรงร่วมใจของพี่น้องชาวนาบัว ที่ประสงค์จะมีศาลาเอนกประสงค์สำหรับใช้ในงานสาธารณะประโยชน์ต่างๆ ตรงบริเวณใต้ต้นจามจุรีขนาดใหญ่หน้าวัดไม้ของคุณพ่อปีแอร์ โกลาส์ ถือเป็นส่วนหนึ่งของโครงการบูรณะและปรับภูมิทัศน์โดยรอบวัดไม้ให้สวยงาม อีกทั้ง สถานที่ตั้งศาลาอยู่ตรงข้ามและรับกับซุ้มประตูหอระฆังแม่พระราชินีแห่งสันติภาพ (ซุ้มแม่พระ) ทำให้วัดไม้ดูเด่นและงามสง่ายิ่งขึ้น
 การตัดและขนย้ายไม้เสาที่ได้รับบริจาค 17กันยายน 2012
 เสาไม้ต้นนี้ได้รับบริจาคจากยายขีน เมาบุดดา 
 ส่วนต้นข้างล่างได้รับบริจาคจากคุณพ่อสุรชาติ มุลสุทธิ

การก่อสร้างศาลาเริ่มจากการขอบริจาคไม้เสาจากพี่น้องชาวนาบัว ซึ่งได้รับการอนุเคราะห์จากคนที่มีไม้ อาทิ ยายขีน เมาบุดดา, ยายคำจันทร์ พิมพ์นาจ, นายกาสิน พิมพการ, อาจายร์อุดร ขันละ และคุณพ่อสุรชาติ มุลสุทธิ ส่วนไม้โครงสร้างได้รับบริจาคจากนายแจ้ง ยาสาไชย, นายสมัย วงศ์ศรีจันทร์ และนายศรีอุดม เมาบุดดา ที่บริจาคไม้กะบกขนาดใหญ่สำหรับทำไม้โครงคร่าวทั้งหมด นอกนั้นพี่น้องชาวนาบัวยังได้ช่วยกันบริจาคเงินเพื่อทำให้โครงการนี้สำเร็จ ด้วยการจัดการแข่งขันกีฬาฟุตบอลการกุศล ในวันที่บุตรหลานชาวนาบัวมาทำบุญอุทิศแก่ญาติพี่น้องผู้ล่วงลับ วันที่ 2 พฤศจิกายน ค.ศ. 2012 (พ.ศ. 2555) ได้เงินจำนวนทั้งสิ้น 60,550.- บาท
 พิธีเสกพื้นที่ก่อสร้าง วันอาทิตย์ที่ 23 กันยายน 2012
 พี่น้องชาวนาบัวช่วยกันเคลื่นย้ายไม้เสาไปที่หลุม
 ผู้ใหญ่ชาญชัย นาแว่นกำลังผูกเสาเอกเป็นสิริมงคล

ส่วนการก่อสร้างเริ่มลงมืออย่างจริงจังหลังมิสซาวันอาทิตย์ที่ 23 กันยายน ค.ศ. 2012 (พ.ศ. 2555) โดยคุณพ่อขวัญ ถิ่นวัลย์ เจ้าอาวาส ได้เป็นประธานเสกพื้นที่ก่อสร้างพร้อมกับพี่น้องชาวนาบัว เพื่อขอพระพรจากพระเจ้าสำหรับการก่อสร้างที่จะเริ่มต้นขึ้น ในตอนสายของวันเดียวกันพี่น้องชาวนาบัว ทั้งพ่อบ้าน-แม่บ้าน เด็กและเยาวชนได้ช่วยกันตั้งเสาขนาดใหญ่จำนวน 6 ต้นจนสำเร็จ ศาลาหลังนี้จึงเป็นเครื่องหมายแห่งความร่วมแรงร่วมใจของพี่น้องชาวนาบัวทุกคน
 เสาขนาดใหญ่ทั้ง 6 ต้นสามารถตั้งได้โดยง่าย
 ด้วยความร่วมแรงร่วมใจของพี่น้องชาวนาบัวทุกคน
 ศาลาขนาดกว้าง 5 เมตร ยาว 7 เมตร เริ่มเป็นรูปเป็นร่าง

การก่อสร้างได้ดำเนินเรื่อยมาจนกระทั่งเสร็จสมบูรณ์ มีพิธีเสก-เปิดโอกาสสมโภชปิด 125 ปีแห่งความเชื่อและแพร่ธรรม และได้ชื่อว่า “ศาลาร่วมใจ ยวงบัตรี” เพื่อเป็นเครื่องหมายแห่งความร่วมแรงร่วมใจของพี่น้องชาวนาบัวที่ได้มีส่วนในการสร้างศาลาหลังนี้ อีกทั้ง เป็นการน้อมรำลึกพระคุณของ คุณพ่อยอห์น บัปติสต์ แท่ง ยวงบัตรี อดีตเจ้าอาวาสช่วงปี ค.ศ. 1932-1949 (พ.ศ. 2475-2492) ซึ่งเป็นผู้มีคุณูปการใหญ่หลวงในการวางรากฐานและสร้างความเจริญสำหรับหมู่บ้านนาบัว ตลอดเวลา 17 ปีของการเป็นเจ้าอาวาส
 ช่วยกันปรับแต่งพื้นเพื่อวางเหล็กคานและตะแกรงพื้น
 วันเทพื้นคอนกรีตและคาน 15 มกราคม 2013
 ช่วยกันแกะเปลือกเตรียมทาสี 16 มกราคม 2013
คุณพ่อขวัญ ถิ่นวัลย์
 
วัดพระคริสตประจักษ์ นาบัว
30 มกราคม 2013
 
 วันเสก-เปิดศาลาใหม่โดยคุณพ่อวีระเดช ใจเสรี
 วันเสาร์ที่ 26 มกราคม 2013

 บางมุมของศาลาร่วมใจหลังงานฉลอง
 อีกมุมหนึ่งที่สวยงามไม่แพ้กัน



ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น