วันศุกร์ที่ 21 ธันวาคม พ.ศ. 2555

ของขวัญที่มีค่ายิ่ง


ของขวัญที่มีค่ายิ่ง

วันอาทิตย์
สัปดาห์ที่ 4 เทศกาลเตรียมรับเสด็จพระคริสตเจ้า
ปี C
มคา 5:1-4
ฮบ 10:5-10
ลก 1:39-44

บทนำ

เด็กหญิงคนหนึ่งอาศัยอยู่กับพ่อซึ่งมีงานยุ่งทั้งวัน เนื่องจากพ่อของเธอเป็นผู้เชี่ยวชาญคอมพิวเตอร์ที่เก่งมาก สามารถสร้างรายได้จากการเขียนโปรแกรมและวางระบบไอทีให้กับหน่วยงาน-องค์กรต่างๆ ทำให้ไม่มีเวลาให้ครอบครัว ทุกคืนเด็กหญิงจะคะยั้นคะยอพ่อของเธอให้อ่านนิทานก่อนนอนให้ฟัง ผู้เป็นพ่อไม่ค่อยมีเวลาจึงหาทางออกด้วยการบันทึกเสียงนิทานที่บุตรสาวชื่นชอบใส่เครื่องเล่น เพื่อจะได้เปิดฟังก่อนนอน

แต่บุตรสาวยังคงเรียกร้องผู้เป็นพ่ออ่านให้ฟัง ผู้เป็นพ่อได้อธิบายวิธีใช้ซึ่งง่ายนิดเดียว เพียงแก่นิ้วสัมผัสก็จะได้ยินเรื่องต่างๆ ที่บุตรสาวสนใจ สองสามวันให้หลังบุตรสาวปฏิเสธที่จะฟังนิทานจากเครื่องเล่นที่พ่อให้ ผู้เป็นพ่อจึงถามว่า “ทำไม เสียงที่บันทึกใส่เครื่องเล่นนั่นก็เป็นเสียงของพ่อเอง” บุตรสาวตอบผู้เป็นพ่อว่า “ใช่คะพ่อ แต่ลูกกอดเครื่องเล่นไม่ได้”

เมื่อใกล้ถึงวันฉลองคริสต์มาสสิ่งที่ทุกคนทั่วโลกคิดถึงคือ การส่งความสุข การให้หรือรับของขวัญ มีผู้คนเป็นจำนวนมากใช้เวลาและเงินทองหมดไปกับการจับจ่ายซื้อของขวัญคริสต์มาส สำหรับสมาชิกในครอบครัว บุคคลอันเป็นที่รักและเคารพนับถือ มีการทำต้นคริสต์มาส ประดับด้วยรูปซานตาคลอสซึ่งได้กลายเป็นสัญลักษณ์ของวันคริสต์มาสที่ขาดไม่ได้

คริสต์มาสเป็นเทศกาลแห่งการให้ เริ่มจาก “พระเจ้าทรงรักโลกอย่างมากจึงประทานพระบุตรเพียงองค์เดียวของพระองค์...” (ยน 3:16) เมื่อพระเจ้าทรงเป็นผู้ให้และประชากรของพระเจ้าเรียนรู้ที่จะให้ นั่นคือคริสต์มาส คริสต์มาสจึงเป็นการฉลองแห่งการให้ คำถามที่ตามมาคือ เราจะให้อะไรและจะให้อย่างไร เราจะทำให้การฉลองคริสต์มาสมีความหมายสำหรับเราอย่างไร พระวรสารวันนี้ได้ให้คำตอบเกี่ยวแก่ปัญหาเหล่านี้

1.           ของขวัญที่มีค่ายิ่ง

ในพระวรสารวันนี้เราได้ฟังเรื่องราวพระนางมารีย์เสด็จเยี่ยมนางเอลีซาเบธ ของขวัญที่แม่พระนำไปมอบให้นางเอลีซาเบธคืออะไร พระวรสารไม่ได้บอกว่าแม่พระนำเครื่องบริโภคหรือยาบำรุงไปให้ แม่พระอาจเตรียมบางสิ่งบางอย่างๆ ไปให้ด้วยหรือเปล่า เราไม่ทราบ แต่มีสิ่งหนึ่งที่แม่พระนำไปด้วยคือ ตัวพระนางเอง แม่พระได้มอบของขวัญที่มีค่ายิ่งแก่นางเอลีซาเบธ ด้วยการปรากฏตัวต่อหน้านางเอลีซาเบธในห้วงเวลาที่เธอกำลังต้องการใครสักคน

นี่คือของขวัญที่ดีที่สุดและยากที่สุดสำหรับทุกคน เป็นเรื่องง่ายที่จะส่งคำอวยพร ดอกไม้หรือพัสดุแทนตัวเรา แต่การให้ตัวเราเองเป็นของขวัญ ให้เวลาอยู่กับใครสักคน นี่คือของขวัญที่หลายคนปรารถนาจะได้รับในโอกาสคริสต์มาสนี้ พ่อของเด็กหญิงคนนั้นได้ให้เครื่องเล่น หากเป็นสมัยของเราต้องเป็น iPad, iPhone ที่มีราคาสูง แต่ไม่ได้ให้ตัวเองแก่ลูกสาว การมีพ่ออยู่ด้วย ให้เวลากับลูกคือสิ่งที่ลูกสาวต้องการมากที่สุด

ในการเสด็จเยี่ยมนางเอลีซาเบธ แม่พระได้แสดงให้เห็นว่าพระนางคำนึงถึงความจำเป็นของญาติผู้นี้มากกว่าความสะดวกสบายของตนเอง การเดินทางจากนาซาแรธไปยังเมืองหนึ่งแถบภูเขาแคว้นยูเดีย นอกจากไม่สะดวกแล้วยังเป็นการเดินทางที่เสี่ยงอันตรายมาก (ต้องใช้เวลาถึง 4 วัน) แต่นางเอลีซาเบธกำลังต้องการใครสักคนคอยช่วยเหลือ เพราะหญิงชราที่ตั้งครรภ์หกเดือน คงไม่สามารถไปตักน้ำจากบ่อของหมู่บ้าน ดูแลพืชพักในสวน ดูแลสัตว์เลี้ยงในฟาร์มหรือจับจ่ายซื้อของที่ตลาด แม่พระจึงรีบรุดไปปรนนิบัติและพักอยู่กับนางเอลีซาเบธเป็นเวลา 3 เดือน จนกระทั่งคลอดนักบุญยอห์น แม่พระได้ให้สิ่งที่นางเอลีซาเบธต้องการ นั่นคือของขวัญที่มีค่ายิ่ง

2.           บทเรียนสำหรับเรา

พระวรสารวันนี้ได้ให้บทเรียนสำหรับเราคริสตชน ในการเตรียมฉลองการเสด็จมาของพระเยซูเจ้าในหนทางที่ถูกต้องหลายประการ

ประการแรก จงให้ตัวเราเองแก่กันและกัน แม่พระได้ให้ของขวัญที่มีค่ายิ่งแก่นางเอลีซาเบธคือตัวพระนางเอง เราจะต้องให้ตัวเราเอง ปรากฏตัวและให้เวลาของเราแก่กันและกัน หาเวลาและโอกาสไปเยี่ยมคนที่เจ็บป่วย คนพิการ ทุพลภาพที่กำลังต้องการความช่วยเหลือ นี่คือของขวัญที่มีค่ายิ่งที่เราจะมอบให้แก่กัน เป็นต้นกับสมาชิกในครอบครัว หมู่คณะ สังคมและหมู่บ้านของเรา

ประการที่สอง จงคิดถึงความจำเป็นของผู้อื่นมากกว่าความสะดวกสบายของเรา แม่พระรีบรุดไปหานางเอลีซาเบธ เพราะตระหนักว่านางต้องการความช่วยเหลือมากกว่า ทั้งๆ ที่แม่พระเองก็ตั้งครรภ์ ไม่ควรเดินทางไกลที่เสี่ยงอันตรายเช่นนั้น แต่ความรักและความห่วงใยผู้อื่นมากกว่าตัวเอง ทำให้พระนางอยู่นิ่งเฉยไม่ได้ เราเองไม่ควรเพิกเฉยต่อความเดือดร้อนและความต้องการของผู้อื่น เพราะนั่นคือองค์พระคริสตเจ้าผู้เสด็จมาและประทับท่ามกลางเรา

ประการที่สาม จงนำพระคริสตเจ้าไปสู่ผู้อื่นเช่นเดียวกับแม่พระ ทุกที่ที่แม่พระไปได้นำพระเยซูเจ้าไปด้วย คริสต์มาสเป็นห้วงเวลาที่เราจะเติมเต็มชีวิตของเราด้วยพระจิตของพระเยซูเจ้า ให้พระองค์บังเกิดภายในตัวเรา เพื่อพระองค์จะได้แบ่งปันความรักของพระองค์กับทุกคนที่พบปะเรา ผ่านทางการรับใช้ที่สุภาพถ่อมตน ความเมตตากรุณา การดูแลด้วยความรักและการให้อภัยที่ไม่มีเงื่อนไข นำแสดงสว่างและความหวังไปสู่ชีวิตของพวกเขาให้ได้ใกล้ชิดกับองค์พระเจ้า

บทสรุป

พี่น้องที่รัก แม่พระเดินทางไปเยี่ยมนางเอลีซาเบธเพื่อปรนนิบัติรับใช้ โดยไม่คิดถึงความสะดวกสบายของตนเอง เพราะตระหนักว่านางเอลีซาเบธต้องการความช่วยเหลือมากกว่า พร้อมกับนำพระผู้ช่วยให้รอดไปด้วย การปรากฏตัวของแม่พระจึงเป็นของขวัญที่มีค่ายิ่ง มีผู้คนมากมายในยุคสมัยของเราที่ไม่ต้องการเงินทองหรือสิ่งของที่เราหยิบยื่นให้ แต่ต้องการความรักและมิตรภาพ ยิ่งเรามอบตัวเราเองแก่ผู้อื่นมากเท่าไร เรายิ่งได้รับคืนมามากเท่านั้น

คริสต์มาสกำลังใกล้เข้ามา แม่พระได้เตือนใจเราว่า คริสต์มาสที่แท้จริงและดีที่สุด มิใช่การบังเกิดของพระกุมารเยซูในถ้ำเลี้ยงสัตว์ที่เมืองเบธเลเฮม แต่เป็นการบังเกิดมาของพระองค์ในถ้ำแห่งจิตใจเรา เราจะต้องให้ตัวเราเอง ปรากฏตัวและให้เวลาของเราแก่กันและกัน ไม่ควรเพิกเฉยต่อความเดือดร้อนและความต้องการของผู้อื่น เพราะนั่นคือองค์พระคริสตเจ้าผู้เสด็จมาและประทับท่ามกลางเรา

คุณพ่อขวัญ ถิ่นวัลย์
danielkhuan@hotmail.com
วัดพระคริสตประจักษ์ นาบัว
21 ธันวาคม 2012

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น