วันศุกร์ที่ 6 พฤษภาคม พ.ศ. 2554

วัดนาบัวจัดพิธีศีลสมรสหมู่

 วัดนาบัวจัดพิธีศีลสมรสหมู่ 10 คู่


นาบัว • เมื่อวันเสาร์ที่ 30 เมษายน ที่ผ่านมา วัดพระคริสตประจักษ์ นาบัวได้จัดให้มีพิธีรับศีลสมรสหมู่ จำนวน 10 คู่ โดยมีคุณพ่อสุรชาติ มุลสุทธิ เป็นประธานในพิธีบูชาขอบพระคุณ พร้อมกับพระสงฆ์อีก 6 องค์ มีคุณพ่อเฉลิมศีลป์ จันลา เป็นผู้เทศน์ และคุณพ่อขวัญ ถิ่นวัลย์ เจ้าอาวาสเป็นผู้ประกอบพิธี ในจำนวนนี้มีผู้กลับใจเป็นคริสตชนรับศีลล้างบาปจำนวน 5 คน ทำให้เป็นการแต่งงานระหว่างคาทอลิกกับคาทอลิก 8 คู่ และเป็นการแต่งงานแบบต่างฝ่ายต่างถือ 2 คู่




คุณพ่อเฉลิมศิลป์ จันลา ได้เทศน์เตือนใจตอนหนึ่งในมิสซาว่า การแต่งงานแบบคริสตชนมีจุดเริ่มต้นที่พระเจ้า ที่ทรงสร้างมนุษย์ให้เป็นชายและหญิง เพื่อรักและปรนนิบัติพระองค์ พระเจ้าทรงมอบหมายให้มนุษย์ปกครองดูแลสรรพสิ่งในโลก และร่วมส่วนในแผนการสร้างของพระองค์ในการสืบต่อเผ่าพันธุ์มนุษย์ผ่านทางชีวิตสมรส กล่าวคือ พระเจ้าทรงรวมชายหนึ่งหญิงหนึ่งให้เป็นหนึ่งเดียวกันอาศัยสายสัมพันธ์แห่งความรัก ซึ่งเป็นพันธสัญญาที่ผูกมัดจนกระทั่งวันตาย เป็นสายสัมพันธ์ที่เป็นเอกภาพและไม่มีวันแยกจากกัน




การแต่งงานจึงแผนการของพระเจ้าตั้งแต่เริ่มแรก อีกทั้งมีส่วนในความรักของพระเจ้า องค์แห่งความรักและความดีบริบูรณ์ ที่ทรงรักมนุษย์โดยไม่แบ่งแยก ไม่มีขอบเขต ไม่มีเงื่อนไข และให้อภัยเสมอ ดังนั้น เพื่อจะดำรงชีวิตสมรสอย่างมีความสุข สามี-ภรรยาจึงต้องเลียนแบบความรักของพระเจ้า ที่ไม่แบ่งแยก ไม่มีขอบเขต ไม่มีเงื่อนไข และให้อภัยเสมอ ที่สุด คุณพ่อได้อวยพรให้คู่แต่งงานทั้งสิบคู่ มีความสุข



หลังพิธีแต่งงาน ได้มีการมอบพระคัมภีร์และทะเบียนวัดให้กับครอบครัวใหม่ทั้งสิบ อีกทั้ง พี่น้องชาวนาบัวที่มาร่วมงาน โดยเฉพาะกลุ่มส่งเสริมชีวิตครอบครัว ได้มอบช่อดอกไม้แสดงความยินดีกับสมาชิกใหม่ที่เข้าพิธีศีลสมรสอย่างถูกต้องตามจารีตพิธีกรรมของพระศาสนจักร ก่อนที่คณะกองยาว “บัวทองกลองยาว” แห่นำขบวนคู่แต่งงานทั้งสิบคู่ไปส่งบ้านของเจ้าบ่าว-เจ้าสาว และมีการเลี้ยงฉลองตามประเพณี




รายชื่อคู่แต่งงานที่ได้รับศีลสมรส เมื่อวันเสาร์ที่ 30 เมษายน ค.ศ. 2011 เวลา 16.00 น.

1.  นายสาระทิศ แสงจันทร์ บุตรของนายบุญรอด-นางแอ๋ว แสงจันทร์ จาก อ.แกลง จ.ระยอง กับ ลูชีอารัตน์มณี วงศ์ศรีจันทร์ บุตรีของนายสมัย-นางประไพจิตร วงศ์ศรีจันทร์ จากนาบัว
2. นายชมพู ลานนา บุตรของนายประดับ-นางจับ ลานนา จาก อ.หล่มศักดิ์ จ.เพชรบูรณ์ กับ มารีอากรรณิกา ลานนา บุตรีของนายสำรวย-นางสมัย จูมคำตา จากนาบัวพัฒนา
3. ฟ.เซเวียร์กษาษปณ์ พิมพการ บุตรของนายบุญกอง-นางจุมมาลา พิมพการ จากนาบัว กับ เชชีลีอาภัทราพร พิมพการ บุตรีของนายบุญธรรม-นางรำพึง กล่ำมี จาก อ.เมือง จ.สุโขทัย
4. เปโตรชาญคิด พิมพ์นาจ บุตรของนายสัมฤทธิ์-นางวิชัย พิมพ์นาจ จากนาบัว กับ มารีอากอเร็ตตีลัดดาวัลย์ แสงศรี  บุตรีของนายสุพัฒน์-นางถวิล ทองน้อย จาก อ.กุดชุม จ.ยโสธร
5. ยอแซฟปัญญา สายวงศ์ บุตรของนายลี-นางมณี สายวงศ์ จากนาบัวพัฒนา กับ มารธาประนม สายวงศ์ บุตรีของนายภลักษณ์-นางเรือง ชาชุมวงศ์ จาก ต.หนองบัวสิม อ.คำตากล้า
6. ยวงจีรศักดิ์ ศรีสงคราม บุตรของนายสะอาด-นางวันดี ศรีสงคราม จากนาบัวพัฒนา กับ ฟรังซิสกาต่วนยามี ขอเดร์ บุตรีของนายต่วนมะยอรี-นางไมมือเนาะ ขอเดร์ จาก อ.ระแงะ จ.นราธิวาส
7. เปาโลบุญสม จันทร์เพ็ง บุตรของนายอาคม-นางซิง จันทร์เพ็ง จาก อ.เลิงนกทา จ.ยโสธร กับ มารีอาพรทิพย์ จันทร์สุนีย์ บุตรีของนายถนัด-นางน้อม จันทร์สุนีย์ จากนาบัว
8. เปโตรธีระยุทธ ปู่ธิรัตน์ บุตรของนายมานะ-นางสังวาลย์ ปู่ธิรัตน์ จากนาบัว กับ เชชิลีอาสุนิสา ศรีสังข์ บุตรีของนายโชติ-นางพรดี ศรีสังข์ จาก อ.คูเมือง จ.บุรีรัมย์
9. เปโตรชายแดน ทองแท้ บุตรของนายเทพ-นางนิยม ทองแท้ จากนาบัวพัฒนา กับ มารีอาอุมาพร ศรียวน บุตรีของนายวาสนา-นางสวรรค์ ศรียวน จากนาบัวพัฒนา
10. ฟรังซิสโกพงษ์พิทักษ์ ปู่ธิรัตน์ บุตรของนายวานิช-นางบานเย็น ปู่ธิรัตน์ จากนาบัว กับ มารีอาจารุณี บุตรสงกา บุตรีของนายนิต-นางพิมพา บุตรสงกา จากนาบัวพัฒนา

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น