วันจันทร์ที่ 14 ธันวาคม พ.ศ. 2563

คำพูดหรือการกระทำ

 

คำพูดหรือการกระทำ

อังคาร

สัปดาห์ที่ 3 เทศกาลเตรียมรับเสด็จพระคริสตเจ้า

ศพย 3:1, 9-13

มธ 21:28-32

อุปมาเรื่องบุตรสองคนสะท้อนความจริงว่า คำพูดไพเราะสเนาะหูอย่างเดียวไม่พอ การตอบรับเฉย ๆ เพื่อให้อีกฝ่ายสบายใจใช้ไม่ได้ ต้องลงมือทำด้วยเท่านั้น “กิจการดังกว่าคำพูด” เป็นจริงเสมอทุกยุคสมัย การลงมือปฏิบัติทำให้คำพูดนั้นมีน้ำหนักและมีความหมาย การตอบรับ “ครับ/คะ” แต่ไม่ทำอะไรเลย ในเบื้องตั้นอาจทำให้ผู้ร้องขอพอใจ แต่อาจกลายเป็น “ดีแต่พูด” หากเรามิได้ลงมือปฏิบัติจริง

บุตรคนแรกปฏิเสธคำขอของบิดา ไม่ไปทำงานในสวนองุ่นตามที่บิดาร้องขอ แต่ที่สุด สำนึกได้และได้ไปทำงานในสวนองุ่น ส่วนบุตรคนที่สองตอบรับเป็นมั่นเหมาะว่าจะไปทำงานที่สวนองุ่นของบิดา แต่ไม่ได้ไป  สิ่งที่พระเจ้าทรงต้องการคือการตอบรับและลงมือปฏิบัติตามพระประสงค์ให้ปรากฎเป็นจริง  พระเยซูเจ้าบุตรพระเจ้าทรงเป็นต้นแบบในการตอบรับแผนการและพระประสงค์ของพระเจ้า

คนที่กล่าวว่า “พระเจ้าข้า ลูกวางใจพระองค์ในทุกสิ่ง” แต่ในความเป็นจริงกลับทำทุกอย่างตามความต้องการของตนเอง ไม่ได้แสวงหาและปฏิบัติตามพระประสงค์ของพระเจ้า ในหนึ่งสัปดาห์เราให้เวลากับพระเจ้าเพียง 1 ชั่วโมงเพื่อร่วมพิธีบูชาขอบพระคุณวันอาทิตย์ แต่ใช้เวลา 167 ชั่วโมงเพื่อตัวเราเอง พระเยซูเจ้าทรงประสงค์ให้เราติดตามพระองค์ด้วยการตายต่อบาปและตนเอง และเจริญชีวิตตามพระประสงค์ของพระองค์

พระเยซูเจ้าทรงเตือนเราว่า เราไม่สามารถเข้าในพระอาณาจักรของพระเจ้าได้ เว้นแต่ได้สำนึกผิดและเชื่อในพระองค์ “เราบอกความจริงแก่ท่านทั้งหลายว่า คนเก็บภาษีและหญิงโสเภณีจะเข้าสู่พระอาณาจักรของพระเจ้าก่อนท่าน” (มธ 21:31) ทรงยกหญิงโสเภณีมาเป็นตัวอย่าง มิใช่พระองค์ส่งเสริม หรือเห็นดีด้วยกับการประพฤติไม่ดี แต่เพื่อสนับสนุนให้ปรับปรุงชีวิตของตนและกลับใจมาหาพระองค์

พระเยซูเจ้าทรงเชื่อว่า มนุษย์สามารถเปลี่ยนแปลงได้ ดังนั้น เราต้องไม่หมดหวัง หรืองอมืองอเท้าโดยไม่ทำอะไร คริสตชนมีหน้าที่ช่วยคนบาปให้กลับใจ และช่วยคนท้อแท้สิ้นหวังให้มีความหวังและกำลังใจ ศิษย์พระคริสต์ต้องสำนึกผิดด้วยการละทิ้งบาปทั้งสิ้น แสวงหา และปฏิบัติตามพระประสงค์ของพระเจ้า ไม่ดีแต่พูด แต่ลงมือทำเช่นเดียวกับบุตรคนแรกที่สำนึกผิดและทำตามความต้องการของบิดา

คุณพ่อขวัญ ถิ่นวัลย์

khuanthinwan@gmail.com

วัดแม่พระแจกจ่ายพระหรรษทาน ดอนม่วย, สกลนคร

14 ธันวาคม 2020

ภาพ : คณะรักกางเขนแห่งอุบลราชธานี, รองอาสนวิหารนักบุญอันนา หนองแสง, นครพนม; 2020-12-09

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น