วันพฤหัสบดีที่ 21 พฤษภาคม พ.ศ. 2563

ความยินดีของบรรดาศิษย์

ความยินดีของบรรดาศิษย์
ศุกร์
สัปดาห์ที่ 6 เทศกาลปัสกา
กจ 18:9-18
ยน 16:20-23
โครินธ์เป็นเมืองหลวงของแคว้นอาคายาในกรีซ ภายใต้การปกครองของโรมันโดยมีกัลลิโอเป็นผู้ว่าราชการ ปี 52 เปาโลพำนักและสั่งสอนประชาชนที่นั่นเป็นเวลาหนึ่งปีหกเดือน เปาโลได้เห็นนิมิตว่า พระเยซูเจ้าตรัสกับตน “อย่ากลัว จงพูดต่อไป อย่าเงียบเลย เพราะเราอยู่กับท่าน ไม่มีใครทำร้ายท่าน...” (กจ 18:9-10)  ทำให้เปาโลไม่กลัวเมื่อต้องพูดและสอนความจริงเกี่ยวกับพระเจ้า จนถูกจับและนำตัวไปอยู่ต่อหน้ากัลลิโอ และได้รับการปกป้องจากข้อกล่าวหา
พระวรสารวันนี้ พระเยซูเจ้าตรัสกับบรรดาศิษย์ว่า “ท่านจะร้องไห้คร่ำครวญ แต่โลกจะยินดี ท่านจะโศกเศร้า แต่ความโศกเศร้าของท่านจะเปลี่ยนเป็นความยินดี” (ยน 16:20) ชีวิตมนุษย์มีแต่ความโศกเศร้าเสียใจ เป็นเหตุให้หลายคนกลัวและท้อถอย แต่สุดท้ายมีความยินดี พระองค์ทรงเปรียบเทียบกับความเจ็บปวดของแม่คนหนึ่งซึ่งให้กำเนิดบุตร เมื่อคลอดบุตรแล้วความเจ็บปวดทุกอย่างกลายเป็นความยินดี
ชีวิตของเรามีทั้งความทุกข์และความยินดี พระเยซูเจ้าทรงรับรู้สิ่งนี้ พระองค์ตรัสกับบรรดาศิษย์ว่า หลังการกลับคืนพระชนมชีพพวกเขาจะพบพระองค์อีก และทรงเสริมว่า “และใจของท่านจะยินดี ไม่มีใครนำความยินดีไปจากท่านได้”  (ยน 16:22) พระวาจาตอนนี้เป็นความจริงสำหรับเรา ไม่ว่าเราพบการทดลองนานาประการ แต่สามารถพบความเข้มแข็ง ความบรรเทา และความยินดีได้ ซึ่งเป็นความสุขแท้ที่ไม่มีใครแย่งไปได้
บรรดาศิษย์ลืมความทุกข์จากการสูญเสียพระเยซูเจ้า เมื่อพวกเขาได้พบและเป็นหนึ่งเดียวกับพระองค์อีกครั้ง พระองค์เสด็จไปเตรียมที่ให้เราในสวรรค์ ที่ซึ่งเราจะได้อยู่กับพระองค์ตลอดนิรันดร เมื่อเราได้พบองค์พระเจ้าและอยู่กับพระองค์ เราจะลืมความเจ็บปวดทุกอย่าง มีแต่ความยินดีที่ไม่มีใครแย่งไปจากเราได้ เราได้น้อมรับความยากลำบากในชีวิตเพื่อร่วมส่วนในพระทรมานของพระเยซูเจ้าไหม
ความทุกข์ ความเศร้า และความสิ้นหวังเป็นส่วนหนึ่งของชีวิตมนุษย์ เราต้องไม่กลัวปัญหาและความยากลำบากในชีวิต เพราะเรามิได้ดำเนินชีวิตตามลำพัง พระเยซูเจ้าประทับอยู่กับเรา ทรงช่วยเหลือและปกป้องคุ้มครองเรา ศิษย์พระคริสต์ต้องมีความวางใจในพระเยซูเจ้า แบกกางเขนของตนติดตามพระองค์ทุกวันและไม่ท้อแท้สิ้นหวัง เพราะมีพระจิตเจ้าบันดาลให้เราเข้มแข็ง สามารถเอาชนะปัญหาและความยากลำบากทุกอย่าง
ขวัญ ถิ่นวัลย์เทศกาลปัสกา การฉลองการกลับคืนพระชนมชีพของพระเยซูเจ้า, (สกลนคร: สมศักดิ์การพิมพ์ กรุ๊ป, 2562), หน้า 136-137.
ที่มาภาพ : https://www.dailymail.co.uk/health/article-3359762/Delaying-motherhood-BETTER-health-Women-birth-age-25-healthier-time-40.html

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น