วันเสาร์ที่ 8 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2563

จงเป็นเกลือและแสงสว่าง

จงเป็นเกลือและแสงสว่าง
อาทิตย์
สัปดาห์ที่ 5 เทศกาลธรรมดา
ปี A
อสย 58:7-10
1 คร 2:1-5
มธ 5:13-16
บทนำ
การก่อกำเนิดขึ้นของสถานีโทรทัศน์ EWTN (the Eternal Word Television Network) เกี่ยวข้องกับผู้หญิงใจเด็ดเดี่ยวคนหนึ่งซึ่งเชื่อมั่นว่า เธอสามารถเป็นเกลือดองแผ่นดินและแสงสว่างส่องโลกได้ เธอคือ คุณแม่แมรี่ แอนเจลิกา (Mother Mary Angelica) คณะฟรังซิสกัน ปี 1981 เธอได้เริ่มทำโทรทัศน์คาทอลิกออกอากาศวันละ 2-3 ชั่วโมง จากโรงรถของอารามนักบุญคลาราที่ยากจนแห่งหนึ่งในประเทศสหรัฐอเมริกา
โครงการนี้เติบโตขึ้นอย่างรวดเร็ว ปัจจุบันสถานีโทรทัศน์แห่งนี้ได้กลายเป็นโครงข่ายพระวาจาทรงชีวิตเชื่อมโยงทั่วโลก ออกอากาศ 24 ชั่วโมง ทั้งทางเคเบิ้ลและดาวเทียม คุณแม่แอนเจลิกาเป็นตัวอย่างของคริสตชนแท้ผู้ดำเนินชีวิตตามความเชื่อ เป็นเกลือรักษาคุณค่าแบบคริสตชนผ่านสื่อสารมวลชน และตั้งตะเกียงของเธอเอาไว้บนเชิงตะเกียง เพื่อให้แสงสว่างของพระเยซูเจ้าฉายแสงแก่ทุกคนในโลก
“เกลือ” และ “แสงสว่าง” เป็นสิ่งจำเป็นในชีวิตประจำวัน เราใช้เกลือในการถนอมอาหารไม่ให้เน่าเสีย ดังสำนวน “ฆ่าควายอย่าเสียดายเกลือ” กองทัพโรมันใช้เกลือเป็นค่าจ้างแก่ทหารในแต่ละเดือน ส่วนแสงสว่างทำให้เรามองเห็นสิ่งต่าง ๆ และทำให้สิ่งมีชีวิตอยู่ได้ ดังสำนวนชาวโรมัน “ไม่มีสิ่งไหนมีประโยชน์มากเท่ากับดวงอาทิตย์และเกลือ” (Nil utilius sole et sale) เพราะหากไม่มีดวงอาทิตย์เรามองไม่เห็นสิ่งต่าง ๆ และหากไม่มีเกลืออาหารย่อมเน่าเสียและขาดรสชาติ
1.       จงเป็นเกลือและแสงสว่าง
พระเยซูเจ้าทรงใช้ภาพพจน์ของ “เกลือ” และ “แสงสว่าง” ซึ่งชาวยิวทั่วไปคุ้นเคยและเข้าใจดีเพื่อสอนบรรดาศิษย์ของพระองค์ พระวรสารตอนนี้เป็นตอนต่อจากบทเทศน์บนภูเขาเรื่อง “ความสุขแท้” ทรงต้องการบอกบรรดาศิษย์ให้เจริญชีวิตแบบความสุขแท้ในแต่ละวัน คริสตชนมีพันธกิจในการนำคำสอนของพระเยซูเจ้าไปปฏิบัติ นั่นคือ การเป็นเกลือดองแผ่นดินและแสงสว่างส่องโลก
เมื่อพระเยซูเจ้าทรงใช้ภาพพจน์ “เกลือ” ทรงต้องการหมายถึง การดำเนินชีวิตอย่างมีคุณค่าและเป็นแบบอย่างควรแก่การยกย่อง เมื่อพระองค์ตรัสว่า “ท่านทั้งหลายเป็นเกลือดองแผ่นดิน” (มธ 5:13) เป็นการเน้นให้เห็นคุณค่าและประโยชน์ดุจเกลือซึ่งมีคุณสมบัติหลายอย่าง
ประการแรก ทำให้บริสุทธิ์ ชาวโรมันถือเกลือเป็นสิ่งบริสุทธิ์ เนื่องจากผ่านความร้อนของแสงแดดแผดเผาน้ำทะเลจนเหลือเพียงเกลือบริสุทธิ์ ดังนั้น ชาวโรมันจึงใช้เกลือเป็นเครื่องบูชาเทพเจ้า พระเยซูเจ้าทรงต้องการให้ผู้ติดตามพระองค์เป็นต้นแบบของความบริสุทธิ์ดุจเกลือ
ประการที่สอง ถนอมอาหาร คนโบราณกาลใช้เกลือถนอมอาหารมิให้เน่าเสียและป้องกันมิให้เสื่อมสภาพ สามารถเก็บรักษาไว้ได้นาน ดังนั้น ผู้ติดตามพระเยซูเจ้าต้องมีคุณสมบัติดุจเกลือ ชีวิตของพวกเขาต้องช่วยกระตุ้นผู้อื่นให้มีใจร้อนรนในความรักต่อพระเจ้าเสมอ
ประการที่สาม เพิ่มรสชาติ เกลือทำให้อาหารมีรสดียิ่งขึ้น ถ้าเกลือจืดย่อมกลายเป็นสิ่งไร้ค่า ดังนั้น ผู้เป็นศิษย์ติดตามพระเยซูเจ้าถูกเรียกร้องให้เป็นเกลือดองแผ่นดิน นำความมีชีวิตชีวา ความกระตือรือร้น และความบริสุทธิ์มาสู่ครอบครัว สังคม และหมู่คณะ
ส่วนภาพพจน์ “แสงสว่าง” พบบ่อยมากในพระคัมภีร์ พระเยซูเจ้าทรงใช้ภาพของ “เมืองที่ตั้งบนภูเขา” ไม่สามารถปิดบังได้ และตรัสถึง “ตะเกียงที่ใช้จุดภายในบ้าน” เมื่อจุดแล้วย่อมตั้งไว้บนเชิงตะเกียงเพื่อส่องสว่างแก่ทุกคนในบ้าน มิใช่เอาถังครอบไว้ เมื่อพระองค์ตรัสว่า “ท่านเป็นแสงสว่างส่องโลก” (มธ 5:14) เราต้องเป็นแหล่งพลังสำหรับผู้อื่น ฉายแสงให้เห็นกิจการดีในตัวเรา ดุจแสงอาทิตย์ที่มีหน้าที่หลายอย่าง
ประการแรก ส่องสว่าง ช่วยขจัดความมืดและทำให้เกิดความสว่าง พระเยซูเจ้าทรงต้องการให้ผู้ติดตามพระองค์มีชีวิตศักดิ์สิทธิ์ นำผู้อื่นมาพบพระเจ้า เป็นเหมือนประภาคารส่องสว่างให้ผู้เดินทางได้เห็น ชีวิตคริสตชนต้องส่องสว่างให้คนอื่นได้เห็นกิจการดีที่เราทำ
ประการที่สอง นำทาง ช่วยให้ผู้อื่นได้มองเห็นทางและเดินตรงไปยังเป้าหมายอย่างปลอดภัย ข่าวดีแห่งพระวรสารและการเป็นคริสตชนมิใช่การเก็บไว้กับตัวเอง หรืออยู่โดยลำพัง แต่ต้องประกาศบนดาดฟ้าหลังคาเรือน เพื่อแสดงให้ทุกคนได้เห็นการประทับอยู่ของพระเจ้า
ประการที่สาม เตือนภัย ช่วยเตือนผู้เดินทางได้รู้ถึงอันตรายข้างหน้า คริสตชนต้องเป็นเหมือนสัญญาณไฟเตือนให้ทราบถึงอันตรายที่จะเกิดขึ้น มีลักษณะของการเป็นผู้นำที่ร้อนรน ไม่มีความกลัวใด ๆ เพื่อเป็นต้นแบบและเตือนผู้อื่นให้เดินในหนทางถูกต้อง
2.       บทเรียนสำหรับเรา
พระวาจาของพระเจ้าวันนี้ได้ให้บทเรียนสำคัญสำหรับเราหลายประการ ในการนำไปปฏิบัติในชีวิตประจำวัน
ประการแรก เราต้องดำเนินชีวิตเป็นเกลือและแสงสว่าง พระเยซูเจ้าทรงต้องการให้เราเป็นทั้งเกลือและแสงสว่าง คุณสมบัติของเกลือคือความเค็ม ไม่มีวันที่เกลือจะสูญเสียความเค็ม นั่นหมายความว่า คริสตชนไม่สามารถหยุดทำกิจการดีได้ มิฉะนั้นไม่คู่ควรได้ชื่อว่าเป็นคริสตชน เช่นเดียวกับแสงสว่างมีหน้าที่ต้องส่องสว่าง ฉายแสงให้คนอื่นได้เห็นแสงสว่างขององค์พระคริสตเจ้า เพื่อทุกคนสามารถมองเห็นความจริงและความถูกต้อง
ประการที่สอง เราต้องปฏิบัติตนดุจเกลือและแสงสว่าง ในการแบ่งปันพันธกิจของพระเยซูเจ้าในฐานะพระสงฆ์ ประกาศก และกษัตริย์
1) ในฐานะพระสงฆ์ ในการอธิษฐานภาวนาและร่วมในความทุกข์ทรมานเพื่อเห็นแก่พระเจ้า โดยเฉพาะในพิธีบูชาขอบพระคุณทุกวันอาทิตย์
2) ในฐานะประกาศก ในการประกาศข่าวดีของพระเจ้าด้วยคำพูดและการกระทำ ทั้งที่บ้านและที่ทำงาน
3) ในฐานะกษัตริย์ ในการรับใช้ซึ่งกันและกันอย่างมีชีวิตชีวา ดุจเดียวกับพระคริสตเจ้าที่เสด็จมาเพื่อรับใช้และมอบชีวิตเพื่อไถ่บาปทุกคน
 ประการที่สาม เราต้องเป็นเหมือนเกลือและแสงสว่าง เกลือเพียงเล็กน้อยทำให้อาหารมีรสชาติ แบบอย่างดีงามของชีวิตคริสตชนทำให้คนอื่นประทับใจ และทำให้สังคมเกิดการเปลี่ยนแปลง เช่นเดียวกันแสงสว่างเพียงน้อยนิดช่วยขับไล่ความมืดออกไป ความเชื่อและความรักเพียงเล็กน้อย สามารถขับไล่ความเกลียดชังและความอิจฉาริษยาให้หมดสิ้นไปได้ การกระทำและกิจการดีงามเป็นภาพสะท้อนของพระเยซูเจ้า
บทสรุป
พี่น้องที่รัก เพื่อเป็นเกลือดองแผ่นดินและแสงสว่างส่องโลก เราต้องดำเนินชีวิตเป็นพยานถึงองค์พระเยซูเจ้า ทำให้ความเชื่อของเราเกิดผลในภาคปฏิบัติ ในความรักต่อกันในชีวิตประจำวัน ทำให้ทุกคนที่สัมผัสชีวิตของเรามีชีวิตชีวา มีความร้อนรนและเป็นประจักษ์พยาน “แสงสว่างของท่านต้องส่องแสงต่อหน้ามนุษย์ เพื่อให้คนทั้งหลายได้เห็นกิจการดีของท่าน และสรรเสริญพระบิดาของท่านผู้สถิตในสวรรค์” (มธ 5:16)
คริสตชนต้องดำเนินชีวิตเป็นเกลือและแสงสว่างในชีวิตประจำวัน ทำให้ชีวิตของตนเป็นเครื่องหมายที่มองเห็นได้แห่งการประทับอยู่ของพระเจ้าท่ามกลางเรา ศิษย์พระคริสต์ต้องโดดเด่นต่อหน้าผู้อื่นผ่านทางคำพูดและการกระทำ ในความรักต่อกัน การให้อภัยกันด้วยใจกว้าง ความเห็นอกเห็นใจกัน ความเอื้อเฟื้อเผื่อแผ่ และการแบ่งปันสิ่งที่มีกับผู้อื่นเพื่อได้ชื่อว่า เป็นเกลือดองแผ่นดินและแสงสว่างส่องโลก
คุณพ่อขวัญ ถิ่นวัลย์
ID Line: dondaniele
วัดแม่พระแจกจ่ายพระหรรษทาน ดอนม่วย, สกลนคร
8 กุมภาพันธ์ 2020
ภาพ : การปฏิญาณตนพลมารีย์, คูเรียช้างมิ่ง-หนองเดิ่น, วัดแม่พระแจกจ่ายพระหรรษทาน ดอนม่วย, สกลนคร; 2020-02-02

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น